Quản lý doanh thu khách sạn – Tất cả những gì bạn cần biết

13.10.2023

Những cá nhân sở hữu nhà trọ nhỏ hoặc khu nghỉ dưỡng lớn phải quản lý doanh thu một cách hiệu quả trong thế giới khách sạn đầy cạnh tranh. Hiểu các nguyên tắc cơ bản của quản lý doanh thu khách sạn là rất quan trọng cho sự thành công của họ.

Đặt giá phòng và dịch vụ phù hợp để tối đa hóa thu nhập đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng là một phần trong quản lý doanh thu của khách sạn. Theo nghiên cứu, dịch vụ du lịch hàng không, lưu trú và ăn uống chiếm hơn 50% tổng sản lượng của nền kinh tế khách sạn.

Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn các kỹ năng và thông tin khác nhau cần thiết để thành công trong lĩnh vực quản lý doanh thu khách sạn luôn thay đổi.

Quản lý doanh thu khách sạn là gì?

Quản lý doanh thu khách sạn tương tự như một chiến lược hoặc kế hoạch kinh doanh chi tiết cho khách sạn nhằm tối đa hóa thu nhập . Các khách sạn đều có phòng trống nhưng một số ngày lại đông khách hơn những ngày khác. Chiến lược này hỗ trợ các khách sạn xác định giá phòng tốt nhất cho nhiều ngày khác nhau, giống như một nhà bán lẻ hiểu biết biết khi nào nên tăng hoặc giảm giá để tối đa hóa lợi nhuận.

Chìa khóa để nhiều nhà quản lý đánh giá tối đa hóa lợi nhuận của khách sạn là đặt giá phù hợp vào đúng thời điểm, có tính đến các yếu tố như sự kiện đặc biệt, ngày lễ và xu hướng theo mùa. Việc đảm bảo mỗi phòng đều được lấp đầy ở một mức giá đảm bảo thành công về mặt tài chính cho khách sạn là một câu đố.

Tại sao quản lý doanh thu lại quan trọng trong khách sạn?

Trong thế giới khách sạn, có một thứ nước sốt bí mật được gọi là hệ thống quản lý doanh thu và đó là thành phần then chốt dẫn đến thành công. Hãy coi nó như một công cụ mạnh mẽ giúp khách sạn kiếm được nhiều tiền hơn. Dưới đây là một số lý do tại sao quản lý doanh thu trong ngành khách sạn lại vô cùng quan trọng. Chúng ta hãy nhìn vào họ!

1. Lấp đầy phòng một cách thông minh 

Các khách sạn cần phải tìm ra loại phòng nào để cung cấp cho những khách hàng khác nhau. Ví dụ: các gia đình có thể cần phòng lớn hơn, trong khi khách đi công tác muốn không gian yên tĩnh để làm việc. Ban quản lý doanh thu tham gia để đảm bảo có sẵn phòng phù hợp cho đúng khách, khiến mọi người hài lòng hơn. Tất cả chỉ là việc ghép những mảnh phù hợp vào câu đố, giống như trong trò chơi Tetris vui nhộn.

2. Duy trì tính cạnh tranh 

Quản lý doanh thu mang lại cho khách sạn một công cụ mạnh mẽ để dẫn đầu trong cuộc đua này. Nó giúp họ theo dõi những gì các khách sạn khác đang làm và điều chỉnh giá cho phù hợp. Bằng cách này, họ có thể đưa ra những ưu đãi tuyệt vời khi những người khác quá đắt và vẫn kiếm được tiền khi mọi người đang cố gắng thu hút khách. Nó giống như có một động cơ tăng áp bí mật để giành chiến thắng trong cuộc đua!

3. Hài lòng khách hàng

Khi khách sạn sử dụng tính năng quản lý doanh thu, họ có thể cung cấp cho khách những gì họ muốn, chẳng hạn như loại phòng phù hợp hoặc ưu đãi tốt. Những vị khách hài lòng có nhiều khả năng quay lại lưu trú lần nữa, kể cho bạn bè của họ về trải nghiệm tuyệt vời và để lại những đánh giá tích cực. Điều này mang lại nhiều khách hơn và nhiều tiền hơn về lâu dài. Nó giống như một phản ứng dây chuyền của hạnh phúc!

4. Sử dụng các con số một cách khôn ngoan 

Quản lý doanh thu giúp khách sạn biến tất cả dữ liệu này thành các quyết định thông minh. Nó giống như có một siêu năng lực để tìm ra những gì khách thích, thời điểm họ thích ghé thăm và họ sẵn sàng trả bao nhiêu. Được trang bị thông tin này, các khách sạn có thể điều chỉnh giá, đưa ra các ưu đãi hấp dẫn và bạn đoán được điều đó, kiếm được nhiều tiền hơn.

Giống như cây đũa thần, quản lý doanh thu giúp tăng doanh thu cho khách sạn. Đặt mức giá lý tưởng, sắp xếp phòng cho khách, dẫn đầu đối thủ, làm hài lòng khách hàng và sử dụng kỹ thuật dữ liệu thông minh đều là những yếu tố quan trọng. Đó là công thức thành công trong ngành khách sạn.

Chiến lược quản lý doanh thu khách sạn chính

Để một khách sạn kiếm được nhiều tiền nhất có thể, chiến lược quản lý doanh thu của khách sạn là điều cần thiết. Bằng cách đảm bảo giá phòng cạnh tranh và các chương trình khuyến mãi thành công, chiến lược quản lý doanh thu giúp khách sạn tối đa hóa doanh thu và cuối cùng là tăng lợi nhuận.

1. Định giá linh hoạt

Định giá linh hoạt là một chiến lược cơ bản để quản lý doanh thu trong ngành khách sạn. Nó liên quan đến việc điều chỉnh giá phòng theo thời gian thực dựa trên nhu cầu, tính thời vụ và các yếu tố khác. Bằng cách sử dụng phần mềm quản lý khách sạn tiên tiến và phân tích dữ liệu, khách sạn có thể xác định mức giá tốt nhất cho phòng của mình.

Giá có thể tăng trong các mùa hoặc sự kiện cao điểm, trong khi có thể giảm trong thời gian nhu cầu thấp. Chiến lược này đảm bảo rằng các khách sạn có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn và kiếm được nhiều tiền nhất từ ​​mỗi phòng bằng cách xem xét các yếu tố như tỷ lệ lấp đầy, giá của đối thủ cạnh tranh và dữ liệu đặt phòng trước đây.

2. Phân khúc và nhắm mục tiêu

Hiểu thị trường và phân khúc phù hợp là một số chiến lược quản lý doanh thu khách sạn phổ biến để quản lý doanh thu hiệu quả. Dựa trên những yếu tố như tuổi tác, hành vi khi đặt phòng và sở thích, các khách sạn chia nhân khẩu học của khách hàng thành nhiều nhóm.

Các khách sạn có thể tăng thu nhập bằng cách tập trung chiến thuật tiếp thị và định giá vào các phân khúc thị trường khác nhau này. Ví dụ: các doanh nghiệp có thể cung cấp mức giá đặc biệt để thu hút các gia đình trong thời gian nghỉ học và cho khách doanh nhân trong suốt cả tuần. Các khách sạn có thể tận dụng tối đa các nhóm khách hàng riêng biệt bằng cách hiểu nhu cầu và hành vi của từng nhóm.

3. Quản lý hàng tồn kho

Kiểm soát tình trạng sẵn có và phân bổ loại phòng là một phần của quản lý tồn kho. Các khách sạn đảm bảo họ có sự kết hợp chính xác giữa các loại phòng cho các loại khách khác nhau bằng cách quản lý lượng phòng trống một cách hiệu quả. Ví dụ: trong thời gian bận rộn, các khách sạn có thể hạn chế lượng phòng trống cơ bản để khuyến khích đặt phòng ở những dãy phòng giá cao hơn. Kỹ thuật này tối đa hóa doanh thu bằng cách định giá phòng dựa trên giá trị của chúng và duy trì sự cân bằng giữa các loại phòng.

4. Tối ưu hóa thời gian lưu trú (LOS)

Mục tiêu của phương pháp tối ưu hóa thời gian lưu trú là khuyến khích du khách ở lại lâu hơn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách áp dụng các chiến lược như giảm giá cho những khách lưu trú dài ngày hoặc tặng kèm các tiện ích bổ sung như dịch vụ spa hoặc ưu đãi bữa ăn cho những đặt phòng kéo dài nhiều đêm. Bằng cách giảm thời gian nhận phòng và trả phòng, việc kéo dài thời gian lưu trú của khách sẽ tăng doanh thu mà không phải tăng thêm chi phí hoạt động và đơn giản hóa hoạt động.

5. Quản lý kênh phân phối

Quản lý kênh phân phối hiệu quả là điều cần thiết để tối đa hóa doanh thu của khách sạn. Các khách sạn phải lựa chọn và quản lý cẩn thận các kênh bán phòng, bao gồm các đại lý du lịch trực tuyến (OTA), đặt phòng trực tiếp trên trang web của họ và hệ thống phân phối toàn cầu (GDS).

Mỗi kênh đều có chi phí và hoa hồng riêng, vì vậy khách sạn phải cân bằng sự hiện diện của mình trên các kênh khác nhau. Họ có thể cung cấp các ưu đãi độc quyền trên trang web của mình để khuyến khích đặt phòng trực tiếp hoặc điều chỉnh việc phân bổ hàng tồn kho để ưu tiên các kênh có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

6. Dự báo và phân tích dữ liệu

Quản lý doanh thu chủ yếu dựa vào phân tích và dự báo dữ liệu. Khách sạn đưa ra quyết định về giá dựa trên dữ liệu lịch sử, xu hướng thị trường và dự báo nhu cầu. Hệ thống quản lý doanh thu tiên tiến có khả năng dự báo nhu cầu trong tương lai và điều chỉnh giá cho phù hợp.

Ví dụ: nếu khách sạn phát hiện lượng đặt phòng tăng vào một ngày nhất định, khách sạn có thể tăng phí cho ngày đó. Nếu nhu cầu được dự đoán là thấp, họ có thể đưa ra các chương trình giảm giá hoặc khuyến mãi để tăng công suất phòng.

7. Bán thêm và bán kèm

Cung cấp cho du khách nhiều hàng hóa hoặc dịch vụ hơn khi họ ở đây được gọi là bán thêm và bán kèm. Các khách sạn có thể khuyên khách lên lịch đặt chỗ ăn uống, gói spa hoặc nâng cấp phòng khi họ đặt phòng hoặc nhận phòng. Những chiến thuật này làm tăng tổng doanh thu trên mỗi khách bằng cách tận dụng yêu cầu đặt phòng và sở thích hiện tại của khách. Khách sạn có thể tăng doanh thu đồng thời nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng bằng cách đưa ra các chương trình giảm giá phù hợp và cải thiện trải nghiệm của khách.

Việc thực hiện thành công các kỹ thuật nêu trên có thể là sự khác biệt giữa việc kinh doanh khách sạn có lợi nhuận và việc đấu tranh để phát triển mạnh trong lĩnh vực cạnh tranh. Các khách sạn có thể đảm bảo lợi nhuận lâu dài và tính bền vững bằng cách điều chỉnh theo những điều kiện thị trường thay đổi và sở thích của khách hàng.

Vai trò của công nghệ trong quản lý doanh thu khách sạn

5 lý do để sở hữu cho mình một phần mềm quản lý Khách Sạn

Quản lý doanh thu khách sạn là một chiến lược thiết yếu để tăng doanh thu và đảm bảo sự ổn định tài chính của khách sạn trong ngành khách sạn cạnh tranh khốc liệt ngày nay. Trong thời đại số, công nghệ là một trong những nền tảng để quản lý doanh thu hiệu quả. Một số lợi ích nổi bật nhất của công nghệ trong quản lý doanh thu khách sạn bao gồm:

1. Cải thiện việc quản lý giá cả và hàng tồn kho

Kiểm soát giá cả và hàng tồn kho là rất quan trọng trong lĩnh vực quản lý doanh thu của khách sạn. Bởi vì các khách sạn chỉ có số lượng phòng hạn chế nên việc lựa chọn mức giá phù hợp là rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Bằng cách triển khai các công cụ tiên tiến để tự động hóa việc xác định giá, công nghệ đã thay đổi quy trình này.

Những hệ thống này, thường được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo và học máy, đánh giá khối lượng dữ liệu khổng lồ trong thời gian thực. Họ sử dụng dữ liệu này để thay đổi giá phòng một cách linh hoạt, đảm bảo rằng các khách sạn tính giá tốt nhất vào thời điểm tốt nhất.

2. Dự báo nhu cầu chính xác

Một nền tảng khác của chiến lược quản lý doanh thu thành công là dự báo nhu cầu chính xác. Công nghệ giúp tiết kiệm thời gian bằng cách cung cấp cho khách sạn những công cụ họ cần để thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Những nguồn này bao gồm xu hướng thị trường hiện tại, mô hình đặt phòng trước đây và các sự kiện trong khu vực có thể ảnh hưởng đến nhu cầu.

Các thuật toán phức tạp điều khiển các hệ thống dự báo phức tạp cung cấp cho chủ khách sạn những thông tin quan trọng về thời điểm và cách thức nhu cầu có thể biến động. Với hiểu biết sâu sắc này, các khách sạn có thể cẩn thận xây dựng kế hoạch giá và các sáng kiến ​​​​quảng cáo.

3. Quản lý phân phối hợp lý

Điều quan trọng đối với việc quản lý doanh thu là phân phối phòng khách sạn một cách hiệu quả trên các kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Công nghệ giúp việc này trở nên dễ dàng hơn bằng cách tập trung quản lý hàng tồn kho và tự động chia sẻ giá trên nhiều kênh. Các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) và hệ thống phân phối toàn cầu (GDS) là những ví dụ về điều này.

Công nghệ cũng cho phép định giá linh hoạt, với mức giá được tối ưu hóa dựa trên nhu cầu và sự cạnh tranh. Điều này cho phép các khách sạn tối đa hóa thu nhập trong khi vẫn duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường có nhịp độ phát triển nhanh.

4. Tiếp thị được cá nhân hóa và nâng cao trải nghiệm của khách

Cách các khách sạn tương tác với du khách đã được thay đổi rộng rãi nhờ công nghệ. Giờ đây, các khách sạn có thể thiết kế các chiến dịch tiếp thị mang tính cá nhân hóa cao và phục vụ trải nghiệm của du khách theo sở thích cá nhân bằng cách sử dụng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và hiểu biết sâu sắc từ dữ liệu của khách.

Khách sạn có thể cung cấp các chương trình khuyến mãi tùy chỉnh và ưu đãi độc đáo bằng cách thu thập thông tin về sở thích của khách hàng, lịch sử đặt phòng và hành vi tại chỗ. Khuyến khích du khách chi tiền cho các dịch vụ và tiện nghi bổ sung trong thời gian lưu trú không chỉ giúp tăng khả năng đặt phòng lặp lại mà còn tăng thu nhập.

5. Thông tin cạnh tranh

Trong ngành khách sạn, hiểu rõ sự cạnh tranh là rất quan trọng để đưa ra quyết định về doanh thu. Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho chủ khách sạn những thông tin quan trọng, chẳng hạn như đối thủ cạnh tranh tính giá phòng bao nhiêu, lượng phòng trống và vị trí của họ trên thị trường. Dữ liệu này đóng vai trò là nền tảng để xác định mức giá phù hợp.

Hệ thống quản lý doanh thu tiên tiến giám sát những gì các khách sạn đối thủ đang tính phí trong thời gian thực và đề xuất cách khách sạn nên định giá phòng để thành công. Khả năng thích ứng này cho phép các khách sạn điều chỉnh giá nhanh chóng để duy trì tính cạnh tranh và thu hút một lượng khách hợp lý.

Các phương pháp hay nhất trong quản lý doanh thu khách sạn

10 mẹo tiếp thị hàng đầu giúp Khách sạn tăng lượng đặt phòng

Để cải thiện khả năng sinh lời của khách sạn, các phương pháp tiếp cận chiến lược và phần mềm quản lý doanh thu của khách sạn được sử dụng trong quản lý doanh thu của khách sạn. Đối với các chủ khách sạn đang tìm cách tối đa hóa lợi nhuận đồng thời mang lại trải nghiệm vượt trội cho khách, những phương pháp hay nhất này là rất cần thiết. Dưới đây là một số phương pháp hay nhất:

1. Sử dụng Phân tích dữ liệu và Phân tích dự đoán

Việc sử dụng các dự đoán của dữ liệu là điều cần thiết để tăng lợi nhuận của khách sạn. Về bản chất, điều này đòi hỏi phải kiểm tra cẩn thận các dữ liệu như số lượng phòng đã đặt, giá cả và thời gian nhận phòng mong muốn.

Các công cụ máy tính chuyên dụng có thể giúp khách sạn nhận biết xu hướng, hiểu hành vi của khách và dự đoán mức độ bận rộn của họ. Với việc sử dụng thông tin này, khách sạn có thể đặt giá phòng phù hợp và đảm bảo rằng họ sẽ luôn có đủ phòng để bán. Điều này sẽ làm tăng thu nhập.

2. Quản lý kênh và đặt trước vượt mức

Đưa ra những đánh giá sáng suốt về địa điểm và cách tiếp thị phòng là điều cần thiết để quản lý doanh thu khách sạn hiệu quả . Điều quan trọng là phải thận trọng khi chọn các kênh phân phối như trang web và đại lý du lịch, cũng như tránh cam kết đặt quá nhiều chỗ ở, điều này có thể dẫn đến các vấn đề.

Các khách sạn phải đạt được sự cân bằng giữa việc không cam kết quá mức và lôi kéo càng nhiều khách hàng càng tốt để giữ cho phòng của họ luôn kín và thu nhập được luân chuyển.

3. Tập trung vào việc kiếm lợi nhuận

Đạt được lợi nhuận không chỉ là tăng doanh thu; đó còn là việc duy trì lợi nhuận sau khi trang trải mọi chi phí. Các khách sạn cần xem xét kỹ lưỡng chi phí bán phòng, vận hành khách sạn và nỗ lực tiếp thị. Bằng cách xem xét cả doanh thu đầu vào và chi phí đầu ra, khách sạn có thể đảm bảo đạt được lợi nhuận tốt, góp phần vào tình hình tài chính chung của doanh nghiệp.

4. Thúc đẩy đặt phòng trực tiếp

Bằng cách khuyến khích du khách đặt phòng trực tiếp với họ thay vì thông qua các trang web đặt phòng của bên thứ ba, các khách sạn có thể giảm đáng kể chi phí. Điều này có thể được thực hiện bằng cách cung cấp các khoản giảm giá đặc biệt, tặng điểm thưởng cho người tiêu dùng trung thành hoặc đơn giản hóa quy trình đặt chỗ trực tuyến. Các khách sạn có thể tăng đáng kể lợi nhuận của mình bằng cách tránh phải trả phí hoa hồng cao cho các trang web của bên thứ ba khi có nhiều khách đặt phòng trực tiếp hơn.

5. Đặt chỗ trên thiết bị di động

Khi ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng điện thoại di động để đặt phòng, các khách sạn phải thiết lập các trang web thân thiện với người dùng, tương thích với thiết bị di động để đơn giản hóa quá trình đặt phòng.

Hơn nữa, việc tạo các ứng dụng di động chuyên dụng và đưa ra các chương trình khuyến mãi độc quyền chỉ dành cho thiết bị di động có thể thu hút nhiều khách hàng đặt chỗ bằng điện thoại của họ hơn. Phục vụ cho đối tượng di động có thể hỗ trợ các khách sạn khai thác phân khúc thị trường đang mở rộng này, từ đó tăng tiềm năng doanh thu.

6. Tạo doanh thu phụ trợ

Các khách sạn có thể xem xét các nguồn doanh thu thay thế ngoài việc đặt phòng để đa dạng hóa nguồn doanh thu của họ. Bán cho khách đồ ăn và đồ uống, dịch vụ spa, tour du lịch hoặc vật lưu niệm thuộc danh mục này.

Thực hiện các giao dịch trọn gói hấp dẫn hoặc quảng cáo các tính năng bổ sung này trong quá trình đặt phòng có thể tăng doanh số bán hàng. Bằng cách đa dạng hóa nguồn doanh thu và tạo thu nhập từ các nguồn khác ngoài việc cho thuê phòng, các khách sạn có thể củng cố sự ổn định tài chính và tăng lợi nhuận.

Tổng kết

Quản lý doanh thu khách sạn rất quan trọng đối với sự thành công và lợi nhuận của khách sạn. Chúng ta đã thảo luận về các thành phần chính của nó, chẳng hạn như giá cả và phân tích dữ liệu, những thành phần rất quan trọng đối với chủ khách sạn. Đó là sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật. Việc sử dụng công nghệ và dữ liệu cho phép khách sạn đưa ra quyết định sáng suốt và bắt kịp xu hướng thị trường.

Vì vậy, nếu các khách sạn mong muốn thành công trong ngành khách sạn, trước tiên họ phải hiểu và thực hiện quản lý doanh thu của khách sạn. Kết nối với ErpTechUp để tìm hiểu thêm và được tư vấn về hệ thống quản lý doanh thu khách sạn một cách dễ dàng

12 phương pháp hay nhất về quản lý kho hiệu quả

12 phương pháp hay nhất về quản lý kho hiệu quả

Quản lý kho hiệu quả là yếu tố then chốt để các doanh nghiệp hướng tới đạt được hoạt động xuất sắc, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Thực hành kho tốt nhất bao gồm một bộ chiến lược và nguyên tắc toàn diện […]

08.04.2024 Xem thêm
Làm thế nào để chọn loại CRM phù hợp cho doanh nghiệp của bạn vào năm 2024?

Làm thế nào để chọn loại CRM phù hợp cho doanh nghiệp của bạn vào năm 2024?

Sự hài lòng của khách hàng là chìa khóa để duy trì mối quan hệ kinh doanh bền chặt và giữ chân khách hàng. Để giúp bạn làm hài lòng khách hàng và cải thiện ROI kinh doanh của mình, chúng tôi sẵn sàng giúp bạn tìm hiểu về các loại hệ thống CRM khác […]

01.04.2024 Xem thêm
Tầm quan trọng của CRM đối với mọi Doanh nghiệp

Tầm quan trọng của CRM đối với mọi Doanh nghiệp

Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng, với thị trường dự kiến ​​​​sẽ đạt doanh thu hơn 80 tỷ USD vào năm 2025 . Và tại sao không? Hệ thống phần mềm CRM được triển khai đúng cách có thể mang lại ROI đáng kinh ngạc vượt quá […]

25.03.2024 Xem thêm