Chuyển đổi kỹ thuật số ERP: Cách mạng hóa quy trình kinh doanh của bạn

06.05.2024

Các công ty sử dụng hệ thống ERP để tích hợp nhiều hệ thống vào một giải pháp duy nhất, trọn gói, bao gồm mọi thứ từ nhân sự đến kế toán.

Doanh thu của thị trường phần mềm ERP được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR (2024-2028) là 4,48% , dẫn đến giá trị thị trường là 62,36 tỷ USD vào năm 2028. Sự gia tăng của nó có thể xuất phát từ nhu cầu cải thiện kiểm soát hàng tồn kho và hợp lý hóa chuỗi cung ứng hoạt động hoặc sự phức tạp của việc tích hợp nhiều hệ thống.

Dù sao đi nữa, việc triển khai ERP thể hiện một bước đi chiến lược hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số. Hãy tìm hiểu thêm về nó.

Chuyển đổi kỹ thuật số là gì?

Chuyển đổi số ERP: Thúc đẩy quy trình kinh doanh của bạn

Chuyển đổi kỹ thuật số đề cập đến quá trình kết hợp các khả năng kỹ thuật số vào tài sản, sản phẩm và quy trình để tối đa hóa năng suất, cải thiện sự hài lòng của khách hàng, giảm thiểu rủi ro và mở ra các nguồn doanh thu mới .

Sự sống còn của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số, điều này thúc đẩy việc ra quyết định chủ động và tăng hiệu quả hoạt động.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là ERP và chuyển đổi kỹ thuật số không liên quan đến nhau. Chuyển đổi kỹ thuật số khác với Lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP), vốn là nền tảng để triển khai các sáng kiến ​​chuyển đổi kỹ thuật số.

Chuyển đổi kỹ thuật số thể hiện việc hình dung lại trải nghiệm của con người. Nó điều chỉnh động lực của sự đoàn kết, sống, làm việc và giải trí. Nó liên quan đến việc tổ chức lại, đơn giản hóa và cải thiện ngay cả những yếu tố cơ bản nhất của cuộc sống hàng ngày.

Tại sao chuyển đổi số ERP lại quan trọng?

Chuyển đổi số và ERP là cốt lõi cho sự sống còn của hoạt động kinh doanh. Nó giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra quyết định một cách chủ động.

Chúng ta hãy nhìn vào tầm quan trọng của ERP chuyển đổi số trong kinh doanh.

1. Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm của khách hàng ngày nay là vô cùng quan trọng. Người tiêu dùng ngày nay muốn có thời gian phản hồi nhanh, giải pháp phù hợp và tương tác mượt mà trên nhiều kênh.

Việc tích hợp dữ liệu khách hàng trở nên liền mạch với ERP và giúp tạo ra hành trình khách hàng đặc biệt. Với cái nhìn 360 độ về khách hàng, các công ty có thể tạo ra những trải nghiệm dành riêng cho họ, dự đoán nhu cầu của họ và thiết lập các mối quan hệ lâu dài.

ERP cải thiện trải nghiệm của khách hàng thông qua sự tương tác với khách hàng theo thời gian thực, được thể hiện bằng các chatbot được hỗ trợ bởi AI có kỹ năng giải quyết các truy vấn. Sử dụng ERP còn mang lại cho doanh nghiệp cái nhìn sâu sắc để chủ động bổ sung hàng tồn kho.

2. Hợp tác tốt hơn

Chuyển đổi kỹ thuật số là sự trao đổi dữ liệu liền mạch giữa một số bộ phận. Nó khuyến khích giao tiếp dễ dàng và phá bỏ những trở ngại lâu dài bên trong cấu trúc công ty. Ví dụ: sự hợp tác giữa bộ phận tài chính và quản lý giúp thực hiện thanh toán cho các đơn đặt hàng mới dễ dàng hơn.

Hơn nữa, các công cụ nâng cao như CRM ghi lại cẩn thận các kết nối trong cơ sở dữ liệu, đảm bảo dễ dàng truy cập vào lịch sử đầy đủ về tương tác của khách hàng, hành vi mua hàng và các thuộc tính có liên quan.

3. Quyết định dựa trên dữ liệu

Sử dụng dữ liệu vì lợi ích của bạn cho phép bạn đánh giá hiệu suất của mình. Bằng cách sử dụng khả năng chuyển đổi kỹ thuật số ERP, các công ty có thể giám sát KPI và kiểm tra thông tin thu thập được từ quy trình vận hành của họ.

Các công ty có thể sử dụng những hiểu biết này để phát triển các kế hoạch nhằm tăng lợi nhuận và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của họ.

Thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu có thể giúp việc siêu cá nhân hóa và hiểu hành vi của người tiêu dùng trở nên dễ dàng hơn. Nó thúc đẩy cách tiếp cận chủ động và tùy chỉnh trong giao tiếp bằng cách thông báo cho khách hàng khi sản phẩm được bổ sung thêm hàng.

Vai trò của ERP trong chuyển đổi số là gì?

Giữa vô số công cụ kinh doanh sẵn có, ERP nổi bật như một công cụ thiết yếu cho sự khởi đầu của kỷ nguyên chuyển đổi kỹ thuật số. Vì vậy, hãy cùng khám phá vai trò của ERP trong chuyển đổi kỹ thuật số.

1. Tự động hóa và tối ưu hóa hợp lý 

Bằng cách mở rộng khả năng truy cập dữ liệu cho tất cả các bên liên quan và tự động hóa các hoạt động lặp đi lặp lại, ERP sẽ thay đổi hiệu quả hoạt động. ERP phá vỡ các kho dữ liệu và thúc đẩy quy trình làm việc và liên lạc liền mạch bằng cách kết hợp một số bộ phận, bao gồm tài chính, sản xuất, bán hàng, mua sắm và quản lý hàng tồn kho.

2. Khả năng thích ứng tăng trưởng

Khả năng mở rộng và khả năng thích ứng là rất cần thiết trong môi trường kinh doanh luôn thay đổi. Các giải pháp ERP cung cấp sự linh hoạt và nhanh nhẹn cần thiết để xử lý việc mở rộng tổ chức và thích ứng với nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng.

Nền tảng ERP có thể được tùy chỉnh để phù hợp với mục tiêu của cá nhân và tổ chức , chẳng hạn như mở rộng sang các thị trường mới, mở rộng phạm vi sản phẩm hoặc tuân thủ các thay đổi về quy định. Tính linh hoạt này cho phép các quy trình, mô hình kinh doanh và công nghệ mới được tích hợp liền mạch, thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số.

3. Quản lý quy trình kinh doanh tích hợp 

ERP là nền tảng của quản lý kinh doanh tích hợp, hoạt động như một kho lưu trữ tập trung các dữ liệu và quy trình kinh doanh. ERP loại bỏ các kho dữ liệu và hợp lý hóa các quy trình kinh doanh phức tạp bằng cách cung cấp cho người ra quyết định sự hiểu biết sâu sắc về các hoạt động của tổ chức. 

Ngoài ra, ERP còn thúc đẩy sự hợp tác đa chức năng, phá bỏ các rào cản trong giao tiếp và nuôi dưỡng văn hóa hợp tác vốn rất quan trọng để thúc đẩy các dự án chuyển đổi kỹ thuật số.

Làm thế nào để phát triển chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số hiệu quả?

Chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số là một kế hoạch được thiết kế cẩn thận nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong cơ cấu công ty. Nó đóng vai trò là lộ trình cơ bản cho phép công ty giải thích tư duy và quy trình đằng sau việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số.

1. Hình dung kết quả tối ưu

Bắt đầu quá trình này bao gồm việc xác định các mục tiêu chiến lược của tổ chức trong 5 đến 10 năm tới. Hiểu những mục tiêu này là điều cần thiết trước khi phát triển các chiến lược để đạt được những mục tiêu này. Bắt đầu từ góc độ rộng hơn, các mục tiêu sau đó được ưu tiên để có thể thực hiện suôn sẻ.

Chuyển đổi kỹ thuật số không chỉ đơn thuần là triển khai các công nghệ mới; đó là việc thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của các doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng số hóa để đạt được lợi thế cạnh tranh, đa dạng hóa nguồn doanh thu, cải thiện tính linh hoạt của tổ chức và thu thập thông tin kinh doanh thông minh, người ta có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

2. Quy trình thiết kế lại & văn hóa

Bên cạnh việc chuyển đổi kỹ thuật số, có nhiều cơ hội để cải thiện hoạt động. Việc kiểm tra các quy trình của phòng ban giúp phát hiện ra những điểm thiếu hiệu quả, mở ra cơ hội cho những cải tiến nhằm tối đa hóa hiệu quả. Việc lập bản đồ kỹ lưỡng về các quy trình này sẽ phát hiện ra những sai sót tiềm ẩn cần được khắc phục.

Tạo ra một nền văn hóa thân thiện với sự thay đổi là một phần thiết yếu của quá trình chuyển đổi, nhưng cần có thời gian và đòi hỏi sự chuẩn bị cẩn thận cũng như trao quyền quản lý. Nâng cao bộ kỹ năng cũng rất cần thiết để phù hợp với các mục tiêu mang tính chuyển đổi.

3. Ưu tiên trải nghiệm của khách hàng

Tập trung nỗ lực vào việc nâng cao sự hài lòng của khách hàng bằng cách triển khai các công cụ như chatbot, cổng thông tin khách hàng và ứng dụng di động. Hiểu toàn bộ hành trình của khách hàng sẽ giúp bạn hiểu nhu cầu của họ thay đổi như thế nào. Việc thực hiện những thay đổi có lợi đòi hỏi phải ghi nhận phản hồi của người tiêu dùng và lấy cảm hứng từ các phương pháp tiếp cận thành công.

4. Khuyến khích sự ủng hộ rộng rãi

Chuyển đổi số phải có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các cấp trong công ty. Bắt đầu với sự hỗ trợ rõ ràng từ cấp quản lý trở xuống, việc khuyến khích sự lạc quan ở nhân viên là rất quan trọng. Đưa quan điểm cá nhân phù hợp với tầm nhìn mang tính cách mạng sẽ làm rõ giá trị được cung cấp và thúc đẩy sự gắn kết của tổ chức và tinh thần đồng đội.

5. Thiết lập các số liệu có thể đo lường được

Các số liệu có thể đo lường được phải được thiết lập để đánh giá hiệu suất của sáng kiến. Đo lường sự hài lòng của khách hàng, tăng trưởng thu nhập, hiệu quả chi phí, năng suất và tối ưu hóa quy trình mang lại những dấu hiệu tiến bộ rõ ràng. Việc theo dõi chặt chẽ tốc độ trở nên phổ biến của công nghệ sẽ cung cấp thông tin có giá trị về mức độ chúng được sử dụng tốt như thế nào, cho phép hành động kịp thời để loại bỏ mọi trở ngại.

Cloud ERP thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số như thế nào?

Phần mềm ERP tại chỗ và trên nền tảng đám mây là hai loại ERP chính. Nhân viên CNTT của tổ chức quản lý ERP tại chỗ và chạy bên trong cơ sở hạ tầng của tổ chức đó. Mặt khác, ERP đám mây có thể truy cập được thông qua trình duyệt web và được lưu trữ trên máy chủ của nhà cung cấp.

Vì nó linh hoạt hơn và có thể kết hợp các công nghệ như IoT, Trí tuệ nhân tạo, Dữ liệu lớn và Học máy, tích hợp quản lý quan hệ khách hàng và các công cụ khác, ERP đám mây đã trở nên thiết yếu trong không gian phát triển kỹ thuật số. 

Danh sách sau đây phác thảo các thành phần của Cloud ERP nhằm thúc đẩy sự sáng tạo, cho phép thay đổi và mang lại lợi thế so với đối thủ cạnh tranh.

1. Bảo mật

Trong môi trường điện toán đám mây, thiết kế cách ly dữ liệu đảm bảo các giao thức bảo mật mạnh mẽ và tăng tốc độ truy xuất dữ liệu. Sử dụng phương pháp bảo mật theo lớp sẽ bảo vệ tài sản có giá trị nhất của bạn, cụ thể là dữ liệu của công ty bạn và đối tác kinh doanh.

2. Khả năng tương tác

 ERP dựa trên đám mây tạo ra một kho lưu trữ dữ liệu thống nhất, duy nhất và khuyến khích sự hợp tác giữa các phòng ban bằng cách kết nối các tổ chức. Hơn nữa, nó dễ dàng kết hợp với các ứng dụng hiện tại hoặc tương lai, tùy theo môi trường kinh doanh đang thay đổi của bạn.

3. Cấu hình

 Việc sử dụng ERP đám mây cho phép cài đặt hệ thống tùy chỉnh phù hợp chính xác với nhu cầu kinh doanh của bạn. Năng suất và hiệu quả hoạt động được tăng thêm nhờ tích hợp các công nghệ kỹ thuật số như IoT, AI và học máy, đặc biệt là trong hoạt động công nghiệp.

4. Khả năng sử dụng

 Giao diện thân thiện với người dùng của Cloud ERP giúp việc áp dụng hệ thống dễ dàng hơn và đẩy nhanh quá trình làm quen với hệ thống, giúp giảm bớt nhu cầu về nhân viên CNTT. Các bản cập nhật và bảo trì do nhà cung cấp quản lý giúp giảm tải cho nhân viên CNTT nội bộ.

5. Phân tích

Khả năng phân tích mạnh mẽ được cung cấp bởi các gói ERP đám mây, cho phép hiểu biết sâu sắc theo thời gian thực về một loạt các đơn vị kinh doanh. Mô hình dự đoán giúp dự báo chính xác và KPI hợp lý hóa việc đánh giá hiệu suất.

Phần kết luận

Với hệ thống ERP, các tổ chức có thể hành động dựa trên dữ liệu hiện tại đồng thời đặt nền tảng cho các sáng kiến ​​chiến lược trong tương lai. Việc triển khai hệ thống ERP đồng thời thiết lập các vai trò và nhiệm vụ quan trọng bằng cách xác định các mục tiêu và KPI cụ thể.

Đưa ra quyết định sáng suốt là điều cần thiết khi lựa chọn và tích hợp hệ thống ERP. Sự kết hợp mạnh mẽ của các yếu tố cơ bản này sẽ nâng cao đáng kể thành tựu của sáng kiến ​​chuyển đổi kỹ thuật số của bạn.

Composable ERP: Mọi thứ bạn cần biết!

Composable ERP: Mọi thứ bạn cần biết!

Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) từ lâu đã là trụ cột của các tổ chức lớn. Nó tích hợp và quản lý các quy trình kinh doanh cốt lõi như kế toán, mua sắm, quản lý dự án và sản xuất. Khoảng 94% doanh nghiệp áp dụng ERP tổng hợp để […]

27.05.2024 Xem thêm
Chiến lược quản lý dự án là gì và làm thế nào để phát triển nó?

Chiến lược quản lý dự án là gì và làm thế nào để phát triển nó?

Chiến lược quản lý dự án nổi lên như một khuôn khổ quan trọng để lập kế hoạch, thực hiện và giám sát hiệu quả các dự án phù hợp với mục tiêu của tổ chức và góp phần vào sự thành công bền vững. Điều này rất cần thiết vì 70% dự án không […]

21.05.2024 Xem thêm
Data Analytics trong quản lý tài sản năm 2024

Data Analytics trong quản lý tài sản năm 2024

Phân tích dữ liệu (Data Analytics) đã trở thành một công cụ mạnh mẽ để cải thiện quy trình ra quyết định. Nó liên quan đến việc sử dụng phân tích thống kê và học máy để phân tích các tập dữ liệu lớn. Theo nghiên cứu, thị trường quản lý tài sản toàn cầu được […]

13.05.2024 Xem thêm