zalo

Quy trình tạo khách hàng tiềm năng là gì?

08.04.2025

Việc tạo ra các khách hàng tiềm năng chất lượng cao là rất quan trọng đối với sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều nhà tiếp thị gặp khó khăn trong việc xây dựng một quy trình tạo khách hàng tiềm năng liên tục thu hút được các khách hàng tiềm năng chất lượng cao. Các khách hàng tiềm năng được tạo ra sau đó nên được đơn giản hóa thông qua quy trình quản lý khách hàng tiềm năng để cải thiện hiệu suất của công ty. Trên thực tế, 61% các nhà tiếp thị cho biết việc tạo ra khách hàng tiềm năng là thách thức lớn nhất của họ.

Cho dù bạn mới bắt đầu hay đang tìm cách tạo thêm khách hàng tiềm năng, blog này là dành cho bạn. Trong blog này, chúng tôi sẽ khám phá cách lập kế hoạch cho quy trình tạo khách hàng tiềm năng tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Từ việc xác định đối tượng mục tiêu đến việc tạo ra các ưu đãi hấp dẫn, chúng tôi sẽ cung cấp các mẹo và chiến lược thực tế để giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bán hàng.

Nhưng trước khi đi sâu vào các chiến lược, chúng ta sẽ thảo luận về ý nghĩa của việc tạo khách hàng tiềm năng, tầm quan trọng của nó và các loại hình tạo khách hàng tiềm năng khác nhau.

Tạo khách hàng tiềm năng là gì?

Tạo khách hàng tiềm năng là xác định và nắm bắt thông tin chi tiết về khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn. Mục tiêu cuối cùng của nó là chuyển đổi họ thành khách hàng trả tiền và tạo ra doanh thu. Quá trình này thường bao gồm việc thu thập thông tin cá nhân của họ, chẳng hạn như tên, địa chỉ email, số điện thoại và các thông tin chi tiết có liên quan khác. Thông tin này sau đó được sử dụng để nuôi dưỡng và đưa họ xuống kênh bán hàng để chuyển đổi họ thành khách hàng trả tiền.

Các doanh nghiệp tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua tiếp thị qua email , cũng như một loạt các chiến lược khác, chẳng hạn như gọi điện thoại lạnh, tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung, quảng cáo PPC, v.v. Cách tiếp cận phù hợp để tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào ngành, đối tượng mục tiêu và ngân sách của bạn.

Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng chỉ đơn giản là một người thể hiện sự quan tâm đến những gì bạn cung cấp. Có thể họ đã đăng ký nhận bản tin của bạn hoặc tải xuống hướng dẫn miễn phí. Tạo khách hàng tiềm năng là công việc bạn làm để tìm những người quan tâm này. Đó là quá trình chủ động tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng thông qua nhiều nỗ lực tiếp thị khác nhau.

Mọi doanh nghiệp đều cần cả quy trình (tạo ra) và kết quả (khách hàng tiềm năng) để phát triển thành công.\

Có những loại hình tạo khách hàng tiềm năng nào?

1. Tạo khách hàng tiềm năng trực tuyến

Tiếp thị B2B ngày nay chứng minh tầm quan trọng tối đa của tiếp thị internet trong các bước của quy trình tạo khách hàng tiềm năng. Nó tận dụng internet như một phương tiện để tạo khách hàng tiềm năng. Trong khi quy trình tạo khách hàng tiềm năng trực tuyến tiếp tục phát triển, sau đây là các kỹ thuật hàng đầu có thể có lợi cho bạn:

Đây là một trong những cách hiệu quả để tạo ra khách hàng tiềm năng. Nó được nhắm mục tiêu cao đến các nhóm nhân khẩu học khác nhau. Dựa trên hành vi của khách hàng tiềm năng của bạn, tức là các nền tảng mà họ dành nhiều thời gian nhất, bạn có thể chọn nơi bạn muốn hiển thị quảng cáo của mình. Những quảng cáo như vậy đóng vai trò quan trọng trong kênh bán hàng.

2. Tạo khách hàng tiềm năng

Quy trình tạo khách hàng tiềm năng hướng ngoại bao gồm việc liên hệ với khách hàng tiềm năng qua email, điện thoại hoặc thư trực tiếp. Mục tiêu là thu hút họ và khuyến khích họ thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như đăng ký dùng thử miễn phí hoặc yêu cầu thêm thông tin. Nếu bạn có sự hiện diện vật lý, thư trực tiếp sẽ mang lại kết quả. Tuy nhiên, email hoặc cuộc gọi điện thoại là những chiến lược tạo khách hàng tiềm năng tốt cho doanh nghiệp trực tuyến.

3. Tạo khách hàng tiềm năng cho sự kiện

Để tạo khách hàng tiềm năng từ một sự kiện, bạn tham dự hoặc tổ chức các sự kiện, hội nghị hoặc triển lãm thương mại trong ngành để gặp gỡ trực tiếp khách hàng tiềm năng. Điều này cho phép bạn tương tác với khách hàng tiềm năng, giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ và thu thập thông tin liên hệ.

4. Tạo khách hàng tiềm năng từ nguồn giới thiệu

Nó bao gồm việc khai thác mạng lưới khách hàng hiện tại của bạn để tạo ra khách hàng tiềm năng. Bạn khuyến khích khách hàng hài lòng giới thiệu doanh nghiệp của bạn cho bạn bè và gia đình của họ bằng cách thưởng cho họ (bằng các ưu đãi). Điều này rất tuyệt vì mọi người có thể sẽ tin tưởng vào các khuyến nghị từ người mà họ biết.

5. Tiếp thị nội dung tạo khách hàng tiềm năng

Trong quá trình tạo khách hàng tiềm năng này, các doanh nghiệp tạo và phân phối nội dung có giá trị trên nhiều kênh để thu hút khách hàng tiềm năng. Nội dung có thể bao gồm blog, sách trắng, hội thảo trên web, video và nội dung có cổng giải quyết các vấn đề của khách hàng. Mục tiêu chính của tiếp thị nội dung là thể hiện thẩm quyền và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.

6. Tạo khách hàng tiềm năng trên phương tiện truyền thông xã hội

Các nền tảng truyền thông xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Đây cũng là một trong những kênh tốt nhất để tìm kiếm khách hàng tiềm năng B2B và tạo ra các khách hàng tiềm năng đủ điều kiện. Trên thực tế, 66% các nhà tiếp thị tạo ra khách hàng tiềm năng từ phương tiện truyền thông xã hội sau khi chỉ dành sáu giờ mỗi tuần cho tiếp thị xã hội.

Thông thường, nó liên quan đến việc tạo nội dung có mục tiêu để thu hút đối tượng mục tiêu của bạn, chẳng hạn như bài đăng, quảng cáo hoặc video. Bằng cách phân tích dữ liệu và số liệu của người dùng, bạn có thể xác định loại nội dung hiệu quả nhất trong việc tạo khách hàng tiềm năng và tối ưu hóa chiến lược của mình cho phù hợp.

7. Tạo khách hàng tiềm năng của bên thứ ba được trả tiền

Bạn trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba để tạo khách hàng tiềm năng trong chiến lược tạo khách hàng tiềm năng này. Nó cũng liên quan đến việc đầu tư vào các công cụ tạo khách hàng tiềm năng để xác định khách hàng tiềm năng. Họ cung cấp các thông tin chi tiết như tên, email, số điện thoại và các thông tin chi tiết liên quan khác. Tuy nhiên, đảm bảo rằng nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba mà bạn chọn có uy tín tốt và tuân thủ các thông lệ đạo đức là rất quan trọng.

8. Tạo khách hàng tiềm năng cho PR

Một chiến dịch tốt thường bao gồm việc chạy PR để tận dụng phạm vi phủ sóng của phương tiện truyền thông để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Ý tưởng là tăng cường nhận thức về thương hiệu và độ tin cậy thông qua các chiến thuật quan hệ công chúng và sử dụng khả năng hiển thị tăng lên này để tạo ra khách hàng tiềm năng mới. Tuy nhiên, việc đo lường ROI của việc tạo khách hàng tiềm năng qua PR có thể là một thách thức vì chúng mất thời gian để hiện thực hóa.

Tầm quan trọng của quy trình tạo khách hàng tiềm năng là gì?

Quy trình tạo khách hàng tiềm năng là mạch máu của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngoài việc giúp tạo ra khách hàng tiềm năng đủ điều kiện, quy trình này còn mang lại nhiều lợi ích, như cải thiện mối quan hệ với khách hàng và cung cấp thông tin chi tiết sâu hơn về các chiến lược bán hàng. 

  1. Tăng doanh số bán hàng

    Tạo khách hàng tiềm năng cho bán hàng giúp doanh nghiệp tìm thấy khách hàng tiềm năng và phát triển sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Nhiều khách hàng tiềm năng hơn có nghĩa là nhiều khách hàng tiềm năng hơn, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tối ưu hóa quy trình tạo khách hàng tiềm năng để xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bán hàng.

  2. Tiếp thị có mục tiêu

    Bằng cách tạo ra khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể tập trung vào đối tượng cụ thể có nhiều khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Cách tiếp cận có mục tiêu này giúp các nhà tiếp thị tiết kiệm thời gian và cho phép họ sử dụng tài nguyên tốt hơn bằng cách ưu tiên các khách hàng tiềm năng triển vọng nhất.

  3. Những hiểu biết quan trọng về khách hàng

    Việc tạo ra khách hàng tiềm năng cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin chi tiết có giá trị về dữ liệu đối tượng mục tiêu của họ. Thông tin này có thể giúp cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ và tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị B2B . Với sự trợ giúp của phân tích dữ liệu, doanh nghiệp có thể theo dõi khách hàng tiềm năng và điều chỉnh các chiến dịch của mình theo thời gian thực để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Nhìn chung, việc tạo khách hàng tiềm năng để bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp tạo ra doanh thu và phát triển cơ sở khách hàng của mình, đó là lý do tại sao nó phải là một phần thiết yếu trong chiến lược tiếp thị của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Quy trình tạo khách hàng tiềm năng – 7 bước để thúc đẩy doanh số

Bây giờ chúng ta đã hiểu sơ đồ luồng dữ liệu khách hàng tiềm năng, đã đến lúc xem xét bảy giai đoạn chính. Quy trình tạo khách hàng tiềm năng có thể được chia thành bảy giai đoạn. Mỗi giai đoạn đều quan trọng như nhau và phải được triển khai một cách chiến lược. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về chúng.

1. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Tạo khách hàng tiềm năng cho doanh số bắt đầu bằng việc xác định bạn đang cố gắng thu hút ai. Mặc dù có vẻ là một câu hỏi hiển nhiên, nhưng tất cả các cách tạo khách hàng tiềm năng đều phụ thuộc vào câu trả lời của nó. Bạn càng hiểu rõ khách hàng của mình, bạn càng có thể phục vụ họ tốt hơn. Cuối cùng, điều này giúp thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong thời gian dài.

Nghiên cứu đối tượng là một quá trình đầy thách thức và tốn thời gian. Nhưng việc xác định những điều sau đây có thể giúp bạn dễ dàng tìm kiếm hơn:

Sau khi xác định được đối tượng mục tiêu, hãy cố gắng đánh giá những khó khăn của họ. Bạn có thể chạy khảo sát, tạo cuộc thăm dò ý kiến ​​hoặc thậm chí trao đổi với nhóm hỗ trợ khách hàng để biết điều này. Tuy nhiên, lựa chọn và vấn đề của đối tượng mục tiêu có thể thay đổi theo thời gian. Nhưng nghiên cứu đối tượng mục tiêu phải là một hoạt động liên tục, không phải là việc “xong rồi và sắp xếp”.

2. Tạo một ưu đãi hấp dẫn

Giai đoạn thứ hai của quy trình tạo khách hàng tiềm năng B2B là tạo ra các ưu đãi hấp dẫn để khuyến khích họ cung cấp thông tin. Đó có thể là bản dùng thử sản phẩm miễn phí, mã giảm giá hoặc phiếu giảm giá, sách trắng hoặc sách điện tử, hội thảo trên web hoặc quyền truy cập sớm vào một sự kiện. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng ưu đãi có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn.

Bạn cũng có thể thêm cảm giác cấp bách hoặc khan hiếm để làm cho ưu đãi của bạn hấp dẫn hơn. Ví dụ, bạn có thể cung cấp giảm giá trong thời gian có hạn hoặc chỉ cung cấp ưu đãi cho 100 người đăng ký đầu tiên.

3. Xây dựng một trang đích

Để tạo khách hàng tiềm năng hiệu quả cho doanh số bán hàng, bạn cần xây dựng một trang đích hấp dẫn có thể tạo 1 trang trên Website hoặc LandingPage. Trang đích này phải cung cấp thông tin về ưu đãi của bạn và khuyến khích khách truy cập thực hiện hành động, chẳng hạn như điền vào biểu mẫu hoặc mua hàng. Tuy nhiên, việc tuân thủ các biện pháp thực hành tốt nhất là rất quan trọng để tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng cao.

4. Thu hút lưu lượng truy cập đến trang đích

Việc điều hướng lưu lượng truy cập đến trang đích rất quan trọng để tối đa hóa nỗ lực tạo khách hàng tiềm năng của bạn. Nó cung cấp cho nhóm bán hàng thông tin chi tiết rất cần thiết để chuyển đổi khách hàng. Sau đây là một số cách để thực hiện.

5. Thu thập thông tin khách hàng tiềm năng

Sau khi bạn đã thu hút được lưu lượng truy cập đến trang đích của mình, đã đến lúc thu thập thông tin của họ để nhóm bán hàng có thể đưa họ xuống kênh bán hàng. Sau đây là một số phương pháp hay nhất và chiến lược để tạo khách hàng tiềm năng cho bộ phận bán hàng.

6. Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng để chuyển đổi họ thành khách hàng trả tiền là rất quan trọng. Điều quan trọng cần nhớ là ngay cả khi khách hàng tiềm năng chưa sẵn sàng chuyển đổi ngay lập tức, bạn vẫn phải duy trì mối quan hệ tốt với họ.

Sau đây là một số biện pháp tốt nhất cần tuân theo khi nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

7. Đánh giá khách hàng tiềm năng

Đánh giá khách hàng tiềm năng là xác định khách hàng tiềm năng sẵn sàng chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Sau đây là cách bạn có thể thực hiện.

Công cụ tạo khách hàng tiềm năng tốt nhất năm 2025 là gì?

Vào năm 2025, các nền tảng tạo khách hàng tiềm năng tốt nhất sẽ được chia thành ba danh mục chính. Các giải pháp tất cả trong một cung cấp tích hợp CRM liền mạch, kết hợp quản lý liên hệ với quy trình làm việc tự động để kiểm soát đường ống đầu cuối. 
Các công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng chuyên biệt tập trung vào phạm vi tiếp cận cụ thể theo nền tảng, cung cấp khả năng tự động hóa nâng cao cho các mạng lưới chuyên nghiệp và chiến dịch email. Trong khi đó, các trình xây dựng được tối ưu hóa chuyển đổi tận dụng AI để điều chỉnh động các trang đích và kênh dựa trên hành vi của khách truy cập.
Sử dụng XCRM để so sánh các tính năng, giá cả và đánh giá của người dùng. Các module trong phần mềm XCRM liền mạch, giúp cho bạn có thể dễ dàng quản lý khách hàng tiềm năng và sử dụng

Phần kết luận

Việc tạo ra các khách hàng tiềm năng chất lượng cao là rất quan trọng để các doanh nghiệp kiếm được tiền. Bằng cách làm theo các bước được đề cập trong blog, chẳng hạn như xác định đối tượng mục tiêu, tạo ra một ưu đãi hấp dẫn, xây dựng một trang đích mạnh mẽ và nắm bắt và nuôi dưỡng thông tin khách hàng tiềm năng, bạn có thể tìm thấy các cơ hội bán hàng phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Sẵn sàng đưa quy trình tạo khách hàng tiềm năng của bạn lên một tầm cao mới?

Giải thích về tự động hóa ERP: Lợi ích, tính năng và triển khai

Giải thích về tự động hóa ERP: Lợi ích, tính năng và triển khai

Tự động hóa ERP đang thay đổi trò chơi cho các doanh nghiệp bằng cách loại bỏ công việc thủ công, giảm lỗi và tăng hiệu quả. Các hệ thống ERP truyền thống cần đầu vào liên tục của con người, nhưng tự động hóa hợp lý hóa quy trình làm việc và cung cấp […]

14.04.2025 Xem thêm
Quản lý hàng tồn kho tự động là gì? Lợi ích và tính năng chính

Quản lý hàng tồn kho tự động là gì? Lợi ích và tính năng chính

Quản lý hàng tồn kho không hiệu quả có thể dẫn đến mất doanh số, tồn kho dư thừa và lãng phí tài nguyên. Dữ liệu cho thấy 43% doanh nghiệp nhỏ theo dõi hàng tồn kho theo cách thủ công hoặc không theo dõi. Để giải quyết những thách thức này, các hệ thống quản […]

18.03.2025 Xem thêm
Phần Mềm ERP Cho Doanh Nghiệp: Tại Sao Nên Đầu Tư?

Phần Mềm ERP Cho Doanh Nghiệp: Tại Sao Nên Đầu Tư?

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc triển khai phần mềm ERP không còn xa lạ với các doanh nghiệp, từ những công ty lớn đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Tại sao cần phải đầu tư vào phần mềm ERP? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu […]

12.03.2025 Xem thêm