Phát triển trang web thương mại điện tử – Hướng dẫn từng bước

06.07.2023

Thương mại điện tử không chỉ là một xu hướng; đó là một cuộc cách mạng. Theo nghiên cứu, Thương mại điện tử chiếm 19,3% tổng doanh số bán lẻ trên toàn thế giới và dự kiến ​​sẽ còn tăng trưởng nhiều hơn nữa trong những năm tới. Sau sự bùng nổ của các trang web thương mại điện tử trong vài năm qua, mua sắm trực tuyến đã trở thành xu hướng mới nhất.

Trong những tình huống như vậy, ngay cả những nhà bán lẻ ở những vị trí đắc địa cũng muốn nắm bắt kênh trực tuyến để tăng trưởng. Họ đang đầu tư vào việc phát triển trang web Thương mại điện tử khi họ nhận ra rằng Thương mại điện tử luôn ở đây.

Bạn cần một trang web nổi bật và thu hút đối tượng mục tiêu để thành công trên thị trường trực tuyến. Nhưng làm thế nào để bạn làm điều đó? Những chức năng để xem xét? Trong hướng dẫn cuối cùng này, chúng tôi sẽ trả lời tất cả những câu hỏi này và hơn thế nữa. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước quy trình phát triển trang web Thương mại điện tử, từ việc chọn thị trường ngách và tên miền cho đến khởi chạy và tiếp thị trang web của bạn. 

Phát triển website thương mại điện tử là gì?

Phát triển trang web thương mại điện tử là xây dựng, phát triển và duy trì một nền tảng hoặc cửa hàng trực tuyến nhằm thúc đẩy mua và bán hàng hóa. Việc phát triển trang web này tập trung vào việc cung cấp cho khách hàng trải nghiệm liền mạch và thân thiện với người dùng để duyệt, chọn và mua sản phẩm một cách dễ dàng và an toàn.

Một trang web Thương mại điện tử phát triển tốt có các yếu tố cần thiết như giao diện người dùng trực quan, thiết kế đáp ứng, điều hướng hiệu quả và cổng thanh toán an toàn. Nó cũng bao gồm danh mục sản phẩm, giỏ hàng, tài khoản khách hàng và hệ thống quản lý đơn hàng để hợp lý hóa việc mua sắm trực tuyến.

Việc phát triển trang web thương mại điện tử yêu cầu bảo trì và cập nhật liên tục để đảm bảo nền tảng luôn an toàn, cập nhật và tương thích với các công nghệ và tiêu chuẩn ngành mới nhất. Điều này bao gồm giám sát hiệu suất trang web, giải quyết các vấn đề kỹ thuật và triển khai các tính năng mới để cải thiện trải nghiệm người dùng.

Lợi ích chính của việc phát triển web thương mại điện tử là gì?

Trong thời đại kỹ thuật số này, một trang web Thương mại điện tử cung cấp khả năng truy cập toàn cầu, tính khả dụng 24/7, hiệu quả về chi phí, v.v. Việc phát triển trang web Thương mại điện tử cho doanh nghiệp của bạn có thể mang lại những lợi ích lớn. Dưới đây là một số trong số họ

1. Quy trình đơn giản

Trong thế giới ngày nay, việc xây dựng một trang web Thương mại Điện tử chưa bao giờ đơn giản hơn thế. Công nghệ đã phát triển nhanh chóng và mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Một trong những lý do chính cho sự dễ dàng này là sự sẵn có của các nền tảng và trình tạo trang web thân thiện với người dùng. Các nền tảng này được trang bị giao diện trực quan và các mẫu được thiết kế sẵn không yêu cầu kiến ​​thức mã hóa sâu rộng.

Bạn không còn cần phải là một chuyên gia am hiểu công nghệ hoặc sử dụng các dịch vụ thương mại điện tử phát triển trang web để tạo một cửa hàng trực tuyến chuyên nghiệp. Với một vài cú nhấp chuột, bạn có thể thiết lập trang web của mình, tùy chỉnh thiết kế của trang web và bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng trên toàn thế giới.

2. Chi phí vận hành thấp hơn

Không cần nhiều vốn để bắt đầu với một cửa hàng trực tuyến. Hơn nữa, bất kỳ khoản đầu tư nào cũng ít hơn nhiều so với yêu cầu đối với một cửa hàng truyền thống. Các trang web thương mại điện tử loại bỏ nhiều chi phí, chẳng hạn như tiền thuê nhà, tiện ích và chi phí bảo trì.

Bằng cách hoạt động trực tuyến, các doanh nghiệp có thể giảm đáng kể chi tiêu, khiến việc sử dụng số tiền đó ở nơi khác dễ dàng hơn. Với một cửa hàng trực tuyến, các doanh nghiệp có thể tự động hóa nhiều quy trình, giảm nhu cầu về lực lượng lao động lớn, đồng nghĩa với việc giảm chi phí lao động. Hơn nữa, các trang web thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp tiếp cận nhiều đối tượng hơn với chi phí thấp hơn.

3. Tăng lợi nhuận

Các trang web thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp tiếp cận nhiều đối tượng hơn và tạo ra nhiều doanh số bán hàng hơn, tăng doanh thu và lợi nhuận. Trang web thương mại điện tử trao quyền cho các doanh nghiệp bán sản phẩm và dịch vụ của họ trên toàn cầu, vượt qua giới hạn địa lý. Các doanh nghiệp có thể tăng cơ sở khách hàng của họ và tăng doanh số bán hàng bằng cách mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường của họ.

Ngoài ra, các trang web thương mại điện tử cho phép doanh nghiệp hoạt động 24/7, mang đến cho khách hàng sự tiện lợi khi mua sắm suốt ngày đêm. Điều này ngụ ý rằng các doanh nghiệp có thể tạo ra doanh số mặc dù đóng cửa các cửa hàng thực tế của họ.

4. Thuận tiện cho khách hàng

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc có một trang web Thương mại điện tử là sự tiện lợi của nó đối với khách hàng. Với sự gia tăng của mua sắm trực tuyến, giờ đây người tiêu dùng có thể mua sản phẩm một cách thoải mái ngay tại nhà mà không phải chờ đợi suốt cả tuần cho đến cuối tuần, đi đến trung tâm mua sắm và mua từ các lựa chọn hạn chế có sẵn ngoài kia

Các trang web thương mại điện tử cho phép khách hàng mua sắm mọi lúc, mọi nơi và trên mọi thiết bị. Khách hàng có thể thuận tiện khám phá các sản phẩm khác nhau, dễ dàng so sánh giá cả và nhanh chóng hoàn tất giao dịch mua chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Họ cũng có thể tránh được sự bất tiện khi phải xếp hàng dài, gặp rắc rối khi đỗ xe và gánh nặng phải mang theo những chiếc túi mua sắm nặng trĩu.

Hơn nữa, các trang web thương mại điện tử đã giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm từ các nơi khác nhau trên thế giới, mở rộng sự lựa chọn của họ, giúp thu hẹp khoảng cách giữa khách hàng và người bán, đồng thời tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch cho cả hai bên.

5. Khả năng mở rộng

Khả năng mở rộng là một trong những lợi ích lớn nhất của trang web Thương mại điện tử. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, một trang web Thương mại điện tử có thể dễ dàng mở rộng quy mô để xử lý lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng tăng lên. Vì các trang web thương mại điện tử được lưu trữ trực tuyến, bạn có thể nhanh chóng tăng cường lưu trữ và băng thông của mình để đáp ứng nhiều khách truy cập hơn. Điều này cho phép trang web của bạn duy trì tốc độ nhanh ngay cả khi lưu lượng truy cập tăng đột biến và thời gian mua sắm với số lượng lớn như ngày lễ.

Một trang web thương mại điện tử thành công cũng giúp bạn dễ dàng mở rộng danh mục sản phẩm của mình. Bạn có thể thêm hàng mới bất cứ khi nào bạn muốn mà không cần thiết kế lại trang web của mình. Bạn chỉ cần tải lên hình ảnh và thông tin chi tiết về sản phẩm mới và trang web của bạn sẽ tự động kết hợp các sản phẩm mới, cho phép bạn bắt đầu với một vài sản phẩm và mở rộng ra hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn sản phẩm theo thời gian.

Chức năng cần xem xét khi phát triển trang web thương mại điện tử

1. Thiết kế web tương thích mọi thiết bị:

Khi nhiều người tiêu dùng chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh của họ để mua sắm trực tuyến, điều quan trọng là phải có một trang web hỗ trợ thiết kế web đáp ứng, được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Ngoài ra, hãy cân nhắc nhờ một nhà phát triển web xây dựng một ứng dụng dành riêng cho thiết bị di động. Mục tiêu là đảm bảo trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người dùng, bất kể họ truy cập trang web của bạn qua máy tính để bàn hay thiết bị di động.

2. Khả năng Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO)

Các tính năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). SEO là một phương pháp phân phối nội dung hiệu quả quan trọng đối với thiết kế trang web của bạn.

Đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm của Google cho các từ khóa thích hợp có thể thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của bạn từ những người dùng tích cực tìm kiếm trực tuyến. SEO có thể mang lại những khách hàng tiềm năng có ý định mua hàng một cách tự nhiên, làm cho lưu lượng truy cập theo hướng SEO tiết kiệm chi phí hơn.

3. Tốc độ load website

Trang web của bạn tải càng nhanh, khách truy cập càng ít có khả năng thoát ra. Các trang web tải nhanh cũng tốt hơn cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vì Google xem xét tốc độ trang web khi xếp hạng các trang. Vì những lý do này, bạn nên tuyển dụng các nhà phát triển web Thương mại điện tử, những người có thể tối ưu hóa cửa hàng trực tuyến của bạn để trở nên hấp dẫn, đầy đủ chức năng và tải nhanh.

4. Hệ thống quản lý nội dung (CMS)

Hệ thống quản lý nội dung là điều cần thiết cho trang web thương mại điện tử vì nó lưu trữ tất cả nội dung động ở một nơi, chẳng hạn như bài đăng trên blog, hình ảnh và các khối nội dung khác trong thiết kế của bạn. Với CMS, bạn có thể dễ dàng thêm nội dung mới hoặc thay đổi nội dung hiện có và các bản cập nhật sẽ tự động xuất hiện trên trang web Thương mại điện tử của bạn, cho phép bạn cung cấp nội dung mới bổ sung cho sản phẩm của mình một cách nhất quán.

5. Quản lý sản phẩm

Xem xét cửa hàng bạn thường mua hàng. Họ có thể có nhiều loại sản phẩm trong kho, cung cấp nhiều lựa chọn khác nhau và cung cấp giảm giá và khuyến mãi khi cần thiết. Khi xây dựng trang web Thương mại điện tử của bạn, điều cần thiết là bao gồm chức năng cho phép bạn thêm, chỉnh sửa và quản lý khoảng không quảng cáo một cách hiệu quả.

Điều này đảm bảo rằng khách hàng của bạn luôn có quyền truy cập vào các sản phẩm mong muốn. Với các công cụ quản lý hàng tồn kho phù hợp, bạn có thể dễ dàng theo dõi mức hàng tồn kho, theo dõi xu hướng bán hàng và cập nhật danh sách sản phẩm.

Điều này sẽ cho phép bạn duy trì một cửa hàng trực tuyến có đầy đủ hàng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Do đó, điều quan trọng là triển khai một hệ thống quản lý khoảng không quảng cáo mạnh mẽ như một phần của thiết kế và phát triển tổng thể trang web Thương mại điện tử của bạn.

6. Quy trình thanh toán

Hình thức thanh toán ship cod, chuyển khoản ngân hàng  và ví điện tử ngày nay, các doanh nghiệp thương mại điện tử không còn có thể chỉ cung cấp một phương thức thanh toán. Vì ví kỹ thuật số chiếm 49% giao dịch Thương mại điện tử toàn cầu , theo báo cáo của Statista, nên bắt buộc phải đưa chúng vào cửa hàng của bạn. Các tùy chọn thanh toán linh hoạt và liền mạch đẩy nhanh quá trình mua hàng và thậm chí khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn. Vì những lý do này, nền tảng thương mại điện tử của bạn nên tích hợp với nhiều cổng thanh toán.

7. Tính năng bảo mật trang web

Khi phát triển cửa hàng trực tuyến , việc xử lý dữ liệu nhạy cảm, chẳng hạn như thông tin khách hàng và chi tiết thanh toán, là rất quan trọng. Nếu không làm như vậy có thể dẫn đến hậu quả tài chính, mất niềm tin của khách hàng và thậm chí chấm dứt khả năng chấp nhận thanh toán. Do đó, điều cần thiết là phải đáp ứng các tiêu chuẩn Tuân thủ của Ngành Thẻ Thanh toán (PCI) để đảm bảo an toàn và bảo mật cho trang web.

Mặc dù một số nền tảng cung cấp các tính năng bảo mật tối thiểu, nhưng điều quan trọng là phải ưu tiên bảo vệ thích hợp thông qua phần mềm của bên thứ ba hoặc cơ sở hạ tầng nội bộ.

8. Tích hợp bên thứ ba

Tích hợp là một khía cạnh thiết yếu khác cần xem xét khi chọn một nền tảng Thương mại điện tử. Không có nền tảng nào có mọi tính năng mà một doanh nghiệp yêu cầu vốn có, vì vậy, việc chọn một nền tảng cung cấp khả năng tùy chỉnh thông qua các phần bổ trợ và tích hợp là rất quan trọng. Ngoài ra, điều quan trọng là phải xem xét cách hoạt động của văn phòng hỗ trợ và liệu nền tảng có tích hợp với các hệ thống ERP hoặc CRM hiện có hay không.

9. Chiến lược và Công cụ Tiếp thị

Chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp cũng cần được xem xét khi phát triển cửa hàng trực tuyến. Một chiến lược sớm trong quy trình sẽ giúp xác định cấu trúc của trang web và xác định các tính năng cần thiết.

Quảng cáo trên mạng xã hội có thể yêu cầu các tùy chọn chia sẻ xã hội trên trang web, trong khi thương mại di động có thể yêu cầu thông báo đẩy hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động. Điều quan trọng là phải xem xét chiến lược tiếp thị khi chọn một nền tảng Thương mại điện tử để đảm bảo nó phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp.

Tổng kết

Ngành thương mại điện tử đang bùng nổ hơn bao giờ hết, vì nhiều người mua sắm thích mua vào những thời điểm khác nhau trong khi chỉ ở tại chỗ của họ. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tìm kiếm sự trợ giúp của các chiến lược phát triển web Thương mại điện tử được đề cập ở trên để loại bỏ các nút thắt cơ bản trong ngành. Nó bao gồm hiểu rõ các yêu cầu kinh doanh, tối ưu hóa nội dung trang web và đưa ra các dịch vụ tốt nhất để thu hút khách hàng. 

Bất kỳ trang web thương mại điện tử nào cũng phải có sự kết hợp hoàn hảo giữa giao diện thân thiện với người dùng cho các thiết bị thông minh khác nhau, nội dung hình ảnh có độ phân giải cao, cung cấp đánh giá của người dùng và thân thiện với thiết bị di động. Các cơ quan phát triển trang web thương mại điện tử hàng đầu xử lý các yêu cầu kinh doanh trực tuyến khác nhau. Chúng là nguồn tốt nhất để lập kế hoạch chính xác, thực hiện chính xác và tối ưu hóa có lợi cho các trang web Thương mại điện tử.

Biểu đồ Gantt so với Kanban: Chọn công cụ phù hợp cho dự án của bạn

Biểu đồ Gantt so với Kanban: Chọn công cụ phù hợp cho dự án của bạn

Các nhà quản lý dự án liên tục xem xét các quy trình vì các nhóm dự án ngày càng có tính đa chức năng và toàn cầu hóa. Do đó, việc lập kế hoạch dự án phù hợp là rất quan trọng vì 46% tổ chức coi đây là ưu tiên hàng đầu. Bởi vì việc lập […]

26.07.2024 Xem thêm
Thương mại điện tử B2B và B2C: Khác nhau như thế nào?

Thương mại điện tử B2B và B2C: Khác nhau như thế nào?

Thương mại điện tử B2B so với B2C là chủ đề quan trọng đối với những người muốn hiểu các đặc điểm riêng biệt của hai mô hình này. Thương mại điện tử B2B so với B2C liên quan đến các đối tượng mục tiêu, quy trình mua hàng, khối lượng đơn hàng và mối […]

22.07.2024 Xem thêm
Hệ thống HR tích hợp là gì: Mọi thứ bạn cần biết

Hệ thống HR tích hợp là gì: Mọi thứ bạn cần biết

Quản lý nhiều công cụ và giải pháp nhân sự, chẳng hạn như hệ thống bảng lương riêng biệt, phần mềm tuyển dụng và nền tảng quản lý hiệu suất, thường có thể dẫn đến sự khác biệt về dữ liệu và tăng gánh nặng. Vậy giải pháp là gì? Một hệ thống HR tích hợp hay […]

15.07.2024 Xem thêm