Phân tích thương mại điện tử: Thách thức, Cơ hội và Thực tiễn tốt nhất

17.10.2023

Lĩnh vực Thương mại điện tử đã phát triển vượt bậc với sự thâm nhập ngày càng tăng của công nghệ kỹ thuật số trong và sau đại dịch. Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được định giá 5,2 nghìn tỷ USD vào năm 2021, dự kiến ​​sẽ đạt hơn 8,1 nghìn tỷ USD vào năm 2026. Khi thị trường trở nên đông đúc, các doanh nghiệp đầu tư vào phân tích để nâng cao khả năng cạnh tranh và đi trước các đối tác.

Trong bài viết này, chúng tôi đã trình bày tóm tắt về phân tích Thương mại điện tử đồng thời đề cập đến các cơ hội và thách thức liên quan. Chúng tôi cũng đã tuyển chọn các công cụ phân tích thương mại điện tử phổ biến mà bạn phải đầu tư vào để củng cố nền tảng công nghệ của mình.

Phân tích thương mại điện tử (eCommerce Analytics) là gì?

Các doanh nghiệp thương mại điện tử tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ tại một số điểm kinh doanh. Phân tích thương mại điện tử là một thuật ngữ rộng được sử dụng để chỉ các công cụ và phương pháp được áp dụng để phân tích dữ liệu được tạo ra . Phân tích này giúp doanh nghiệp rút ra những hiểu biết sâu sắc có thể hành động về xu hướng hành vi và mô hình mua sắm của khách hàng mới nổi.

Những hiểu biết sâu sắc được tạo ra từ phân tích thương mại điện tử giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt để cuối cùng tăng doanh thu và doanh thu. Với phân tích, chủ cửa hàng Thương mại điện tử có thể hiểu cửa hàng của họ hoạt động như thế nào, phạm vi cải tiến và kỳ vọng của khách hàng. Những hiểu biết sâu sắc này giúp các doanh nghiệp Thương mại điện tử thiết kế các chiến lược phù hợp và thực hiện các quyết định có tác động nhằm nâng cao kết quả của các nỗ lực tiếp thị và bán hàng của họ. 

Phân tích thương mại điện tử thường đề cập đến các số liệu ở từng giai đoạn kinh doanh, từ khám phá và chuyển đổi khách hàng đến giữ chân và cam kết. 

Tại sao Phân tích thương mại điện tử (eCommerce Analytics) lại quan trọng?

Vì hiện tại bạn đã biết về phân tích Thương mại điện tử, chúng ta có thể tiếp tục tìm hiểu tầm quan trọng của nó đối với các doanh nghiệp. Trong phần này, chúng tôi đã nêu lý do tại sao phân tích thương mại điện tử lại quan trọng đối với doanh nghiệp.

1. Quyết định dựa trên dữ liệu

Phân tích thương mại điện tử đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định chất lượng của các quyết định kinh doanh, từ đó ảnh hưởng đến doanh thu và doanh thu của doanh nghiệp. Công ty có thể tận dụng dữ liệu ở mọi điểm kinh doanh, từ bán hàng và tiếp thị đến hậu cần và tài chính, để xác định các xu hướng phát triển và mô hình hành vi. Việc đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và thông tin theo thời gian thực sẽ có tác động mạnh mẽ hơn và giúp đạt được kết quả kinh doanh như mong muốn. 

2. Bán kèm và bán thêm

Báo cáo thương mại điện tử giúp doanh nghiệp bán chéo và bán thêm sản phẩm của họ cho khách hàng hiện tại bằng cách sử dụng quảng cáo trả phí và chiến dịch tiếp thị. Thông thường các doanh nghiệp tập trung quá nhiều vào việc thu hút khách hàng đến mức bỏ lỡ các cơ hội bán kèm và bán thêm. Các nghiên cứu cho thấy rằng chi phí để giữ chân một khách hàng hiện tại ít hơn từ 5 đến 7 lần  so với việc có được một khách hàng mới. Vì vậy, khi các doanh nghiệp Thương mại điện tử có thể truy cập dữ liệu và phân tích thực, họ có thể thiết kế các chiến lược bán kèm và bán thêm hiệu quả.  

3. Nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng

Trải nghiệm của khách hàng là chiến trường kinh doanh mới. Ngoài các phương tiện truyền thống là cung cấp giá thấp và chất lượng cao, các doanh nghiệp hiện tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm mua sắm có ý nghĩa cho khách hàng của mình. Dựa trên các bộ dữ liệu Thương mại điện tử quan trọng như lưu lượng truy cập trang web cho từng trang sản phẩm của bạn, tỷ lệ bỏ qua, thời gian người dùng dành cho mỗi trang, v.v., bạn có thể xác định phạm vi cải tiến trên trang web của mình. Làm điều này sẽ giúp tạo ra trải nghiệm mua sắm đáng chú ý cho khách hàng của bạn.

4. Cải thiện ROI của các chiến dịch tiếp thị của bạn

Báo cáo thương mại điện tử cung cấp dữ liệu và thông tin chi tiết về hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị của bạn. Bạn có thể xác định các kênh mang lại cho bạn nhiều khách hàng hơn trên mỗi xu chi tiêu và tăng cường đầu tư vào kênh đó. Nếu quảng cáo của bạn không mang lại kết quả như mong muốn, bạn có thể xác định những gì không hoạt động và thực hiện những thay đổi sáng suốt.    

5. Quản lý hàng tồn kho dựa trên dữ liệu

Trong các doanh nghiệp thương mại điện tử, quản lý hàng tồn kho có thể tạo nên hoặc phá vỡ hoạt động kinh doanh của bạn. Một số sản phẩm rời khỏi kệ nhanh hơn những sản phẩm khác. Với phân tích thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể xác định sản phẩm nào đang bán chạy và sản phẩm nào không. Doanh nghiệp có thể đưa ra dự báo đáng tin cậy và tối ưu hóa chi tiêu hàng tồn kho bằng cách sử dụng dữ liệu. 

5 lợi ích của Analytics cho thương mại điện tử

Từ việc thúc đẩy các quyết định nội bộ đến nâng cao trải nghiệm của khách hàng, phân tích thương mại điện tử mang lại một số lợi ích cho doanh nghiệp. Phần này nêu ra 5 lợi ích hàng đầu của phân tích đối với các doanh nghiệp trong ngành Thương mại điện tử.  

1. Phát hiện xu hướng và mô hình

Vì báo cáo thương mại điện tử cung cấp dữ liệu theo thời gian thực, doanh nghiệp có thể xác định những thay đổi trong mô hình hành vi của khách hàng và phát hiện xu hướng. Việc tiếp cận các xu hướng đang phát triển giúp doanh nghiệp đưa ra những dự báo đáng tin cậy và đặt ra các mục tiêu có ý nghĩa, từ tiếp thị và bán hàng đến vận hành và hậu cần. Vì các mục tiêu như vậy dựa trên dữ liệu khách hàng theo thời gian thực chứ không phải dựa trên các giả định nội bộ chưa được xác minh, nên chúng mang lại nhiều ý nghĩa hơn cho doanh nghiệp. 

2. Xác định chiến lược định giá tối ưu

Việc đạt được một chiến lược giá tối ưu vẫn là một vấn đề phức tạp. Khi doanh nghiệp có quyền truy cập vào dữ liệu hành vi của mọi phân khúc khách hàng, báo cáo Thương mại điện tử có thể xác định mức giá tối ưu cho từng danh mục sản phẩm. 

3. Mang lại trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa

Các chiến lược tiếp thị một kích cỡ phù hợp cho tất cả đã bỏ qua ngày bán hàng của chúng. Các doanh nghiệp luôn nỗ lực để cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng của họ. Hiểu được sở thích của họ về sản phẩm, kênh, định dạng nội dung, v.v., giúp doanh nghiệp cá nhân hóa các dịch vụ và sắc thái tinh tế của chiến dịch tiếp thị của họ. Báo cáo thương mại điện tử giúp thu hút nhiều khách hàng và doanh số bán hàng hơn cho doanh nghiệp. 

4. Xác định danh mục sản phẩm tối ưu của bạn

Khi bạn có hàng trăm sản phẩm trong cửa hàng Thương mại điện tử của mình, một số sẽ di chuyển nhanh chóng và một số có thể tồn tại lâu hơn. Và điều đó ổn. Hiểu những sản phẩm nào bán nhanh và tạo ra nhiều sản phẩm hơn sẽ giúp tối ưu hóa danh mục đầu tư của bạn. Bạn cũng có thể tìm ra lý do tại sao một số sản phẩm mất nhiều thời gian hơn để bán và xác định những gì cần thay đổi – đó có phải là tính năng của sản phẩm không? Hay đó là chiến lược tiếp thị?

5. Đi trước đối thủ cạnh tranh của bạn

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của phân tích thương mại điện tử là giúp doanh nghiệp tối ưu hóa mọi hoạt động của mình, từ bán hàng, quan hệ khách hàng đến hậu cần. Ngoài ra, các doanh nghiệp Thương mại điện tử đầu tư vào phân tích có quyền truy cập vào các xu hướng và mô hình đang phát triển trước các đối tác của họ. Vì vậy, họ có đủ thời gian để thích ứng với hành vi thay đổi của khách hàng và điều chỉnh mục tiêu của mình cho phù hợp. Làm như vậy sẽ giúp họ có được lợi thế trong không gian Thương mại điện tử có tính cạnh tranh cao.

Sự khác biệt giữa số liệu, KPI, phân tích và báo cáo

Thông thường, số liệu, KPI, phân tích và báo cáo được sử dụng thay thế cho nhau. Nhưng trong thế giới phân tích, mỗi cái đều khác nhau và có một ý nghĩa riêng. Dưới đây là những khác biệt. 

1. Số liệu

Số liệu là các tiêu chuẩn đo lường cho một doanh nghiệp được xác định dựa trên những kỳ vọng và mục tiêu ‘kinh doanh như thường lệ’. Ví dụ: tỷ lệ bỏ qua trang web của bạn là một số liệu.

2. KPI- Chỉ số hiệu suất chính

KPI hoặc Chỉ số Hiệu suất Chính so sánh hiệu suất kinh doanh với các mục tiêu và tiêu chuẩn đã xác định trước. Nó so sánh dữ liệu thực tế với dữ liệu dự kiến. 

3. Phân tích

Mặc dù KPI và số liệu giúp xác định hiệu suất trong quá khứ của bạn nhưng số liệu phân tích lại tập trung vào tương lai. Phân tích giúp đưa ra những dự đoán có ý nghĩa và đưa ra kết luận hợp lý. 

4. Báo cáo

Báo cáo tóm tắt các KPI và số liệu được xác định dựa trên dữ liệu hiện tại và quá khứ của doanh nghiệp.

Mẹo để phân tích thương mại điện tử (eCommerce Analytics) thành công

Cách bạn tận dụng phân tích thương mại điện tử sẽ quyết định sự thành công của doanh nghiệp bạn. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể làm theo để đảm bảo rằng bạn tận dụng tốt nhất dữ liệu và thông tin có sẵn, đồng thời thúc đẩy doanh thu và doanh thu nhiều hơn cho doanh nghiệp của mình. 

1. Xác định trước mục tiêu của bạn

Sai lầm phổ biến của các doanh nghiệp trong việc xử lý phân tích là đi thẳng vào dữ liệu Thương mại điện tử mà không đặt ra mục tiêu. Vì vậy, bước đầu tiên trong việc triển khai phân tích Thương mại điện tử trong doanh nghiệp của bạn là đặt ra các mục tiêu rõ ràng, ngắn gọn. Mỗi bộ phận và nhóm trong doanh nghiệp nên đặt ra các mục tiêu phù hợp với tầm nhìn và mục tiêu kinh doanh. 

Mục tiêu tiếp thị của bạn có thể như sau. 

Khi bạn xác định được mục tiêu, hãy liệt kê các nhiệm vụ quan trọng bạn phải thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Xác định tầm quan trọng và mức độ ưu tiên, đồng thời xác định KPI và số liệu quan trọng nhất đối với họ. 

2. Không chỉ thu thập mà còn sắp xếp dữ liệu

Chỉ thu thập dữ liệu và lưu trữ nó sẽ không tốt. Bạn phải sắp xếp dữ liệu được tạo ở các điểm khác nhau. Cách tốt nhất là sử dụng các công cụ phân tích Thương mại điện tử để sắp xếp dữ liệu từ các nguồn như kênh truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm, trang web, mặt tiền cửa hàng Thương mại điện tử, phản hồi của khách hàng , v.v. 

3. Đặt điểm chuẩn

Việc đặt điểm chuẩn sẽ giúp bạn so sánh hiệu suất của mình với những kỳ vọng tiêu chuẩn và xác định xem bạn đang làm như thế nào. Với dữ liệu được tạo theo thời gian, bạn có thể so sánh hiệu suất của mình với quá khứ và kiểm tra xem bạn có đang tiến bộ hay không. 

Ví dụ: nếu bạn đang làm SEO để tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình, bạn nên xác định những gì bạn muốn đạt được về mặt KPI như tỷ lệ thoát, lượt xem trang, v.v. Khi bạn đo lường liên tục, bạn có thể so sánh dữ liệu với tháng trước và xác định xem chiến lược SEO của bạn có tác động hay không. 

4. Tối ưu hóa quảng cáo và chiến dịch của bạn

Cách sử dụng tốt nhất của phân tích thương mại điện tử là hiểu điều gì phù hợp nhất với bạn và điều gì không. Khi bạn sử dụng nhiều kênh để tiếp cận khách hàng, sẽ có khả năng chi tiêu bị rò rỉ. Bằng cách sử dụng phân tích thương mại điện tử, bạn có thể xác định các kênh đang mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập hơn và đầu tư nhiều hơn vào việc tối ưu hóa chúng. Mặt khác, bạn cũng có thể hiểu được điều gì không hoạt động- Đó là kênh hay nội dung? Dựa trên quan sát, bạn có thể điều chỉnh các quảng cáo và chiến dịch tiếp thị của mình cho phù hợp. Làm như vậy sẽ giúp đảm bảo rằng các chiến dịch tiếp thị của bạn có hiệu quả và mang lại kết quả như mong đợi. 

5. Biến dữ liệu thành một phần văn hóa công ty của bạn

Dữ liệu và phân tích không bao giờ nên là một phần của doanh nghiệp mà là chính doanh nghiệp đó. Biến dữ liệu Thương mại điện tử trở thành một phần thói quen của bạn và tìm ra cách dân chủ hóa dữ liệu trên toàn bộ tổ chức của bạn. Các công ty thành công không né tránh các vấn đề. Có lẽ, những vấn đề và nút thắt là tin tốt đối với họ, vì việc xác định chúng là một nhiệm vụ. 

Bắt đầu tuần hoặc tháng của bạn bằng số liệu phân tích để bạn biết mình đang hoạt động như thế nào và những gì cần được cải thiện. Làm như vậy sẽ giúp xác định các ưu tiên và tập trung vào việc thực hiện các nhiệm vụ quan trọng. Giả sử dữ liệu của bạn cho thấy tỷ lệ chuyển đổi của bạn đang giảm và thời gian phản hồi của trang web cũng vậy. Các điểm dữ liệu này có mối tương quan với nhau và bây giờ khi bạn xem dữ liệu, bạn biết rằng thời gian phản hồi trang của bạn đang ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. 

Vì vậy, ưu tiên của bạn sẽ là tăng khả năng phản hồi của trang web và cuối cùng thúc đẩy nhiều chuyển đổi hơn. Bạn có thể theo dõi tỷ lệ chuyển đổi trong vài tuần tới để biết liệu chiến lược của bạn có hoạt động hay không và liệu tỷ lệ chuyển đổi có tăng hay không.  

Tổng kết

Phân tích thương mại điện tử giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng dịch vụ của mình, nâng cao hiệu quả chi tiêu tiếp thị, tăng doanh số bán hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Vì dữ liệu được tạo từ nhiều điểm của doanh nghiệp Thương mại điện tử nên không thể thu thập và phân tích dữ liệu nếu không có công cụ hoặc nền tảng Thương mại điện tử đáng tin cậy.  

Các công cụ phân tích thương mại điện tử giúp thu thập, sắp xếp và phân tích dữ liệu được tạo trong toàn bộ chuỗi hoạt động kinh doanh. Bằng cách sử dụng các công cụ Thương mại điện tử , bạn có thể hiểu rõ hơn khách hàng của mình đến từ đâu và cách họ điều hướng mặt tiền cửa hàng Thương mại điện tử của bạn. Dữ liệu và thông tin như vậy giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt.

Biểu đồ Gantt so với Kanban: Chọn công cụ phù hợp cho dự án của bạn

Biểu đồ Gantt so với Kanban: Chọn công cụ phù hợp cho dự án của bạn

Các nhà quản lý dự án liên tục xem xét các quy trình vì các nhóm dự án ngày càng có tính đa chức năng và toàn cầu hóa. Do đó, việc lập kế hoạch dự án phù hợp là rất quan trọng vì 46% tổ chức coi đây là ưu tiên hàng đầu. Bởi vì việc lập […]

26.07.2024 Xem thêm
Thương mại điện tử B2B và B2C: Khác nhau như thế nào?

Thương mại điện tử B2B và B2C: Khác nhau như thế nào?

Thương mại điện tử B2B so với B2C là chủ đề quan trọng đối với những người muốn hiểu các đặc điểm riêng biệt của hai mô hình này. Thương mại điện tử B2B so với B2C liên quan đến các đối tượng mục tiêu, quy trình mua hàng, khối lượng đơn hàng và mối […]

22.07.2024 Xem thêm
Hệ thống HR tích hợp là gì: Mọi thứ bạn cần biết

Hệ thống HR tích hợp là gì: Mọi thứ bạn cần biết

Quản lý nhiều công cụ và giải pháp nhân sự, chẳng hạn như hệ thống bảng lương riêng biệt, phần mềm tuyển dụng và nền tảng quản lý hiệu suất, thường có thể dẫn đến sự khác biệt về dữ liệu và tăng gánh nặng. Vậy giải pháp là gì? Một hệ thống HR tích hợp hay […]

15.07.2024 Xem thêm