Cách sử dụng dữ liệu để tìm một số ý tưởng kinh doanh tuyệt vời

09.12.2022

Trong thời đại kỹ thuật số này, dữ liệu ở khắp mọi nơi và biết cách sử dụng dữ liệu trong kinh doanh để tạo ra các ý tưởng là vô cùng cần thiết. Dữ liệu có thể được tìm thấy ở những nơi bất ngờ nhất và có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau. Hơn nữa, các nhà khoa học, dữ liệu thậm chí còn sử dụng dữ liệu để tìm ra các mẫu và dự đoán xu hướng trong tương lai ngày nay.

Bằng cách nghiên cứu nhu cầu sản phẩm/dịch vụ,  xác định các lĩnh vực có nhu cầu lớn nhất, theo dõi các chủ đề thịnh hành và sử dụng dữ liệu đối thủ cạnh tranh đã được chứng minh, các công ty có thể tìm thấy những khoảng trống hữu ích và sinh lợi trên thị trường.

Chìa khóa cho tất cả những điều này là dữ liệu. Đó là động lực đằng sau trí tuệ kinh doanh hiện đại và là nơi hầu hết các công ty thành công tìm thấy những ý tưởng tốt nhất của họ. 

Bài viết này trình bày chi tiết đầy đủ về cách một doanh nghiệp có thể khám phá những ý tưởng mới bằng cách tận dụng dữ liệu lớn.

Cách tận dụng dữ liệu cho ý tưởng kinh doanh

Tùy thuộc vào bản chất và phạm vi kinh doanh của bạn, dữ liệu có thể là yếu tố xác định đằng sau các quyết định kinh doanh thành công. 

Dưới đây là một số mẹo thiết thực về cách tạo ý tưởng kinh doanh từ dữ liệu:

1. Nghiên cứu Nhu cầu về Sản phẩm và Dịch vụ

Lý do chính tại sao dữ liệu lớn rất có giá trị là những hiểu biết sâu sắc liên quan đến sản phẩm mà nó có thể cung cấp. Để có được những thông tin chi tiết này, bạn cần chạy tìm kiếm cho các truy vấn và thống kê cụ thể.

Nhu cầu được đo bằng số lần hiển thị, cuộc trò chuyện, số lượng bán hàng và các thuật ngữ có thể đo lường cao khác. Tuy nhiên, nghiên cứu nhu cầu liên quan đến chất lượng sản phẩm cụ thể có thể giúp xác định khía cạnh nào của một sản phẩm nhất định là phổ biến nhất.

Điều này sẽ giúp tạo ra các sản phẩm với tất cả các phẩm chất mà người tiêu dùng thích. 

Ví dụ: Hãy tưởng tượng bạn đang tìm kiếm ý tưởng về cách tạo trải nghiệm truyền thông xã hội lý tưởng. Bạn có thể bắt đầu bằng cách xem mọi người muốn gì từ các nền tảng xã hội hiện có.

Các công cụ phần mềm như Yellowfin BI, Sisense và Zoho có thể giúp trực quan hóa, phân tích và biến dữ liệu thành thông tin chi tiết có ý nghĩa liên quan đến nhu cầu thị trường.

2. Phân tích Dự đoán

Khi bạn có một số thông tin chi tiết có liên quan về mức độ phổ biến của sản phẩm, bạn có thể chạy phân tích dự đoán để xác nhận chính xác thời điểm những sản phẩm đó sẽ phổ biến hoặc sinh lãi.

Dự đoán kết quả kinh doanh là cần thiết vì hai lý do chính:

  1. Thiếu một ý tưởng mới mang tính đột phá, đó là cách duy nhất để tiến lên trong một thị trường đã bão hòa.
  2. Nó cho bạn thấy độ chính xác của phân tích dữ liệu của riêng bạn.

Phân tích dự đoán hiện đại sử dụng máy học để hợp lý hóa hơn nữa toàn bộ quy trình kinh doanh thông minh (BI). Hầu hết các công cụ phân tích đều có khả năng học máy tích hợp, tất cả đều dựa trên và xoay quanh một cơ sở dữ liệu duy nhất. 

3. Xác định các lĩnh vực có nhu cầu cao

Khi bạn có dữ liệu về sản phẩm và mức độ phổ biến theo mùa của chúng, bạn có thể xác định khu vực nào liên quan đến sản phẩm đang có nhu cầu cao.

Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích xu hướng để tìm ra khu vực nào đang phát triển nhanh và trở nên quan trọng hơn bằng cách xem các cụm từ tìm kiếm thống trị của khu vực đó đang thay đổi như thế nào theo thời gian.

Nếu có quá nhiều người đang cố gắng đầu tư vào đó, hãy tiếp tục. Xem xét các xu hướng hiện có trong ngành và tìm hiểu xem chúng có thể hỗ trợ các sáng kiến ​​của bạn như thế nào.

Mặc dù không cần thiết phải triển khai tất cả các tính năng có nhu cầu cao trong một sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng điều đó sẽ giúp cung cấp cho khách hàng nhiều giá trị nhất có thể trong một lần.

Điều này có hai ưu điểm chính: 

  1. Nó thông báo cho khách hàng về chất lượng của giải pháp bạn cung cấp.
  2. Nó ngăn khách hàng tìm kiếm các tính năng còn thiếu ở nơi khác. 

Điều tốt nhất về khía cạnh “nhu cầu sản phẩm” của nghiên cứu thị trường là bạn có thể thực hiện điều đó thông qua các cuộc khảo sát

4. Theo dõi chủ đề thịnh hành

Bạn cũng có thể theo dõi các chủ đề thịnh hành khác nhau có liên quan đến sản phẩm của mình, chẳng hạn như các tính năng cụ thể của sản phẩm mới hoặc công nghệ mới mà mọi người đang nói đến.

May mắn thay, có hàng chục nền tảng đều chứa thông tin chi tiết có giá trị và hữu ích về khách hàng. 

Các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook và thậm chí Instagram có thể giúp xác định suy nghĩ của khán giả về một loại sản phẩm cụ thể. Các trang web phát video trực tuyến như YouTube cũng có thể mang lại dữ liệu quan trọng về vấn đề này. 

Điều đó nói rằng, một số dữ liệu có giá trị cao nhất sẽ có trên bảng hỏi đáp và các diễn đàn thảo luận chung như Reddit và Quora. Đây là nơi bạn sẽ tìm thấy những khách hàng đặt những câu hỏi rất cụ thể tiết lộ những điểm đau đáng kể và nhu cầu trực tiếp. 

Với một công cụ phân tích dữ liệu tốt trong tay, các công ty có thể chỉ cần thực hiện tìm kiếm dữ liệu với các từ khóa và cụm từ tìm kiếm theo xu hướng cụ thể. Điều này sẽ mang lại rất nhiều dữ liệu đa nền tảng quan trọng.

Google Xu hướng (Google Trends) là một ví dụ lý tưởng về các công cụ khám phá xu hướng mà bạn sẽ cần để theo dõi các chủ đề chính của cuộc trò chuyện một cách hiệu quả.

5. Sử dụng dữ liệu của đối thủ cạnh tranh

Cuối cùng, bạn có thể tận dụng dữ liệu về các đối thủ cạnh tranh của mình để khám phá những gì đã hiệu quả với họ trong quá khứ để đưa ra các ý tưởng theo cách tương tự. 

Trong thị trường bão hòa ngày nay, rất có thể ai đó đã nảy ra ý tưởng tương tự như ý tưởng của bạn. Mặc dù không nên tiếp cận thị trường với thái độ này, nhưng đây vẫn là một suy nghĩ thực tế vì nó giúp giảm bớt những nỗ lực lãng phí.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn có thể có một số dữ liệu quan trọng mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa ý tưởng của mình cho thị trường. Dù nhỏ đến đâu, bất kỳ lượng dữ liệu có giá trị nào cũng có thể giúp bạn tránh những sai lầm mà họ đã mắc phải với một sản phẩm tương tự. 

Tất nhiên, điều này không áp dụng nếu sản phẩm của bạn hoàn toàn độc đáo và không có lựa chọn thay thế nào, kể cả những sản phẩm xa xôi, trên thị trường hiện tại. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp như vậy, việc biết các sản phẩm thường hoạt động như thế nào trong ngành đó có thể giúp bạn đặt kỳ vọng bán hàng thực tế.

Những sai lầm phổ biến cần tránh khi sử dụng dữ liệu cho ý tưởng kinh doanh

Dữ liệu là một nguồn tài nguyên mạnh mẽ khi xác định ý tưởng kinh doanh nào có tiềm năng nhất. Tuy nhiên, có một số cạm bẫy rất dễ rơi vào nếu bạn không cẩn thận. Dưới đây là một số điều cần tránh xa.

1. Thực hiện ý tưởng vượt quá khả năng ngân sách

Đó là một khái niệm cơ bản về kinh doanh thông minh để luôn xem xét các hạn chế về ngân sách trước và trong khi thực hiện. Đừng rơi vào cái bẫy phân bổ thêm nguồn lực khi một ý tưởng không khả thi

2. Ý tưởng không phù hợp với mục tiêu kinh doanh dài hạn

Thật dễ dàng để bỏ qua những tiến bộ trong dài hạn nếu có cơ hội kiếm lợi nhuận nhanh chóng thông qua một ý tưởng sáng tạo. Hãy chắc chắn rằng ý tưởng của bạn không bỏ qua sự tăng trưởng và ổn định tài chính dài hạn.

3. Ý tưởng vội vàng

Một sản phẩm vội vàng thường là một sản phẩm thất bại. Tránh trường hợp thu hồi gây lúng túng và tốn kém (hoặc tệ hơn) và kiểm tra kỹ lưỡng từng tính năng của sản phẩm trước khi tung ra thị trường. 

4. Không được khách hàng ủng hộ

Ý tưởng kinh doanh tốt nhất của bạn có thể không kết nối với khách hàng nếu chúng không đưa ra giải pháp cho các vấn đề hiện tại của người dùng. Đảm bảo thực hiện các nhu cầu được đề cập nhiều nhất của khán giả và thử nghiệm trước các ý tưởng bằng cách sử dụng các nhóm tiêu điểm.

5. Không được đào tạo đủ về BI

Kinh doanh thông minh là tuyệt vời khi được sử dụng và triển khai đúng cách. Tuy nhiên, nó có thể khiến các nhóm sáng tạo của bạn choáng ngợp nếu trước đây bạn chưa sử dụng dữ liệu một cách rộng rãi. Đào tạo họ một cách cụ thể về các khái niệm BI và các phương pháp hay nhất, đồng thời củng cố việc học đó bằng sự phát triển chuyên môn liên tục trong lĩnh vực này. 

6. Tin cậy dữ liệu qua trực giác

Ý tưởng kinh doanh sáng tạo có thể giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng (và hỗ trợ lợi nhuận). Tuy nhiên, nếu một ý tưởng không phù hợp với các giá trị của bạn với tư cách là một công ty hoặc những gì khán giả của bạn mong đợi ở bạn, thì tốt hơn là bạn nên suy nghĩ lại về nó.

Hơn nữa, cho dù bạn có bao nhiêu dữ liệu kinh doanh tích cực về một ý tưởng nếu đó không phải là thời điểm hoặc không gian kinh doanh thích hợp để tung ra nó, hãy hành động theo quyết tâm của bạn. 

Suy nghĩ cuối cùng

Thành công hay thất bại của một ý tưởng đề xuất kinh doanh mới phụ thuộc vào mức độ nghiên cứu thực sự đằng sau nó. Bằng cách tận dụng dữ liệu cho hoạt động kinh doanh, các công ty có thể đảm bảo phản ứng tích cực của thị trường thông qua các sản phẩm và dịch vụ gần với nhu cầu thị trường hơn.

 

Phần mềm Cloud ERP là gì? Các loại, thành phần và lợi ích

Phần mềm Cloud ERP là gì? Các loại, thành phần và lợi ích

Thời của ERP trên server đặt tại chỗ đã qua lâu rồi. Trong thập kỷ qua, các doanh nghiệp đã chuyển sang giải pháp ERP đám mây để tận dụng những lợi ích đặc biệt của mình, bao gồm hiệu quả về chi phí, khả năng mở rộng, tính linh hoạt và bảo mật dữ […]

21.02.2024 Xem thêm
Sự kiện và Thống kê ERP 2024: Dữ liệu và Phân tích Thị trường

Sự kiện và Thống kê ERP 2024: Dữ liệu và Phân tích Thị trường

Hệ thống phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) hiện nay được xem xét trong danh sách các yêu cầu cơ bản để quản lý doanh nghiệp. Từ lập kế hoạch đến quản lý, nó được sử dụng trong các dịch vụ sản xuất cốt lõi, quy trình tài chính, v.v. trong một tổ […]

15.02.2024 Xem thêm
Xu hướng công nghệ nhân sự hàng đầu cho năm 2024

Xu hướng công nghệ nhân sự hàng đầu cho năm 2024

Sự xuất hiện của điện toán đám mây, AI, máy móc và học tập kỹ thuật số đã bắt đầu một sự phát triển toàn cầu trong kinh doanh. Các tổ chức trên toàn thế giới đang triển khai các xu hướng công nghệ nhân sự mới để tạo ra một môi trường làm việc năng […]

05.02.2024 Xem thêm