7 bước cho quy trình lập kế hoạch bán lẻ hiệu quả

06.10.2023

Ngành bán lẻ đang bùng nổ, vượt mức trước đại dịch. Doanh số bán lẻ dự kiến ​​sẽ tăng lên 31,6 nghìn tỷ USD vào năm 2024 ,  tăng từ 29 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng này, một quy trình lập kế hoạch bán lẻ hiệu quả là điều cần thiết để các nhà bán lẻ tận dụng các cơ hội.

Quy trình lập kế hoạch bán lẻ hiệu quả cho phép các nhà bán lẻ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về việc bán hàng, quản lý hàng tồn kho, giá cả, khuyến mãi, v.v. Điều này mang lại doanh thu và lợi nhuận tối đa.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bước chính để phát triển chiến lược lập kế hoạch bán lẻ vững chắc cho năm 2023 và hơn thế nữa.

Quy trình lập kế hoạch bán lẻ là gì?

Quy trình lập kế hoạch bán lẻ là một cách tiếp cận có cấu trúc để đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng phù hợp với mục tiêu và mục tiêu tài chính của nhà bán lẻ. Quá trình lập kế hoạch bán lẻ bao gồm phân tích hiệu suất trong quá khứ, đặt ra các mục tiêu trong tương lai, dự báo nhu cầu của người tiêu dùng, lập kế hoạch lựa chọn hàng hóa, quản lý hàng tồn kho, lập kế hoạch tiếp thị và xem xét kết quả.

Quy trình lập kế hoạch bán lẻ chiến lược cho phép doanh nghiệp chủ động đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu trên tất cả các khía cạnh kinh doanh của mình. Cách tiếp cận chiến lược này cho phép các nhà bán lẻ lường trước những thách thức, tận dụng các cơ hội mới nổi và tối ưu hóa hiệu suất tổng thể.

Tại sao kế hoạch bán lẻ lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Quá trình hoạch định chiến lược rất quan trọng để các doanh nghiệp bán lẻ thành công, đặc biệt là với sự phức tạp của môi trường bán lẻ đa kênh ngày nay. Dưới đây là những lý do chính khiến việc hoạch định chiến lược trong bán lẻ trở nên quan trọng.

1. Phân bổ nguồn lực hiệu quả

Bằng cách lập kế hoạch chiến lược cho hoạt động bán lẻ của mình, bạn có thể phân bổ các nguồn lực như nhân sự, hàng tồn kho và ngân sách tiếp thị hiệu quả hơn. Điều này đảm bảo bạn có đúng sản phẩm với số lượng phù hợp vào đúng thời điểm, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên. Kế hoạch nguồn lực hiệu quả cũng cho phép bạn điều chỉnh phân bổ dựa trên các xu hướng mới nổi và cơ hội mới.

2. Cải thiện trải nghiệm của khách hàng

Một kế hoạch bán lẻ được cân nhắc kỹ lưỡng cho phép bạn cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng của mình. Bạn có thể xác định và đáp ứng sở thích của họ, đưa ra các chương trình khuyến mãi được cá nhân hóa và tạo bố cục cửa hàng hấp dẫn, tăng sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng. Có được những khách hàng trung thành, hài lòng sẽ dẫn đến việc kinh doanh lặp lại, tiếp thị truyền miệng và mang lại lợi nhuận lâu dài.

3. Quản lý hàng tồn kho được tối ưu hóa

Quản lý hàng tồn kho hợp lý đảm bảo đủ hàng để đáp ứng nhu cầu đồng thời tránh hàng tồn kho dư thừa có thể dẫn đến tăng chi phí. Vòng quay hàng tồn kho hiệu quả cũng giúp giảm thời gian lưu trữ, giảm thiểu rủi ro lỗi thời và cải thiện tính thanh khoản.

4. Tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận

Quy trình lập kế hoạch bán lẻ chiến lược cho phép các doanh nghiệp xác định các giai đoạn bán hàng cao điểm và điều chỉnh chiến lược của họ cho phù hợp, tối đa hóa doanh thu và tỷ suất lợi nhuận. Thông qua phân tích thị trường tỉ mỉ và dữ liệu bán hàng lịch sử, các nhà bán lẻ có thể xác định thời điểm khách hàng hoạt động tích cực nhất và có khả năng mua hàng.

5. Thích ứng với những thay đổi của thị trường 

Trong thị trường có nhịp độ nhanh ngày nay, việc bắt kịp những thay đổi, xu hướng mới nổi và những thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng là điều cần thiết để duy trì khả năng cạnh tranh. Bằng cách phân tích dữ liệu và theo dõi xu hướng thị trường, các nhà lập kế hoạch bán lẻ có thể nhanh chóng xác định những thay đổi trong hành vi của khách hàng, sở thích sản phẩm mới nổi hoặc những thay đổi trong bối cảnh cạnh tranh.

6. Kiểm soát chi phí

Phân tích dữ liệu lịch sử và thị trường cho phép các nhà bán lẻ dự đoán chi phí một cách chính xác. Cách tiếp cận chủ động này xác định các lĩnh vực tiềm năng để tiết kiệm chi phí mà không làm giảm chất lượng hoặc sự hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, nó có thể cải thiện đáng kể tỷ suất lợi nhuận của bạn.

7. Tăng trưởng chiến lược

Với quy trình lập kế hoạch bán lẻ chiến lược, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc mở rộng địa lý, mở cửa hàng và chiến lược thâm nhập thị trường. Điều này đảm bảo rằng các nỗ lực tăng trưởng được nhắm mục tiêu tốt và phù hợp với mục tiêu của công ty. Ngoài ra, nó cho phép các nhà bán lẻ phân bổ nguồn lực hiệu quả, cho dù là cho các chiến dịch tiếp thị, đào tạo nhân viên hay đầu tư cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các sáng kiến ​​tăng trưởng chiến lược.

Các thành phần chính của kế hoạch bán lẻ là gì?

Các thành phần chính của quy trình chiến lược bán lẻ bao gồm một số khía cạnh quan trọng mà khi được tích hợp một cách chiến lược sẽ cho phép các doanh nghiệp phát triển mạnh trong bối cảnh bán lẻ. Những thành phần này bao gồm

1. Lập kế hoạch hàng hóa

Lập kế hoạch hàng hóa bao gồm việc lựa chọn cẩn thận các sản phẩm phù hợp với sở thích của khách hàng và động lực thị trường. Nó bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm cả việc lập kế hoạch phân loại sản phẩm, xác định chiều sâu và chiều rộng của các danh mục sản phẩm, đảm bảo sự cân bằng giữa các mặt hàng chủ yếu và theo xu hướng.

2. Quản lý hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho hiệu quả là nền tảng của một doanh nghiệp bán lẻ hoạt động tốt. Nó liên quan đến nhiều khía cạnh, bắt đầu từ việc dự báo nhu cầu, dựa trên dữ liệu bán hàng lịch sử, phân tích thị trường và hành vi của khách hàng để dự đoán nhu cầu trong tương lai. Các nhà quản lý hàng tồn kho cũng tập trung vào các chiến lược bổ sung hàng tồn kho, cho dù thông qua việc bổ sung hàng thường xuyên, hàng tồn kho đúng lúc hoặc các điểm đặt hàng lại tự động, nhằm giảm thiểu tình trạng hết hàng và tồn kho quá mức.

3. Dự báo nhu cầu 

Dự báo nhu cầu đòi hỏi phải phân tích dữ liệu tỉ mỉ để xác định xu hướng, tính thời vụ và sở thích của khách hàng. Nó sử dụng dữ liệu bán hàng lịch sử, mô hình hành vi của khách hàng và nghiên cứu thị trường để đưa ra dự đoán. Các mô hình thống kê thường được sử dụng để nâng cao độ chính xác, có tính đến động lực thị trường và các hoạt động quảng cáo.

4. Lập kế hoạch bán hàng và khuyến mãi

Nó bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả việc tạo lịch khuyến mãi phác thảo các sự kiện bán hàng và chiến dịch tiếp thị quan trọng trong suốt cả năm. Các chiến lược tiếp thị có mục tiêu xác định các phân khúc khách hàng cụ thể và điều chỉnh các chương trình khuyến mãi theo sở thích và hành vi của họ, tăng mức độ phù hợp và hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị.

5. Bố cục cửa hàng và bán hàng trực quan 

Việc sắp xếp vật lý cửa hàng của bạn, bao gồm vị trí sản phẩm và cách trưng bày trực quan, ảnh hưởng đáng kể đến nhận thức của khách hàng và quyết định mua hàng. Bố cục cửa hàng hiệu quả sẽ tối đa hóa lưu lượng truy cập, khuyến khích việc khám phá và làm nổi bật các sản phẩm nổi bật.

Bán hàng trực quan bao gồm việc tạo ra các màn hình bắt mắt, sử dụng màu sắc, bảng hiệu và tính thẩm mỹ để thu hút khách hàng và truyền tải thông điệp của thương hiệu. Những thành phần này nâng cao trải nghiệm tổng thể tại cửa hàng, thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng và doanh số bán hàng.

6. Chiến lược định giá

Chiến lược định giá bao gồm việc xác định mô hình định giá phù hợp cho sản phẩm và dịch vụ, xem xét chi phí sản xuất, giá của đối thủ cạnh tranh và giá trị cảm nhận của khách hàng. Các nhà bán lẻ thường sử dụng các chiến lược định giá khác nhau, bao gồm định giá cạnh tranh, định giá dựa trên giá trị, định giá linh hoạt và định giá theo tâm lý để thu hút khách hàng, tối đa hóa doanh thu và duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường.

7. Phân khúc khách hàng 

Bằng cách phân loại khách hàng dựa trên nhân khẩu học, hành vi, sở thích và lịch sử mua hàng, nhà bán lẻ có thể điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị, cung cấp sản phẩm và trải nghiệm mua sắm cho phù hợp với nhu cầu và sở thích riêng của từng phân khúc. Cách tiếp cận được cá nhân hóa này thúc đẩy mối quan hệ khách hàng bền chặt hơn , tăng mức độ tương tác và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

8. Quản lý chuỗi cung ứng

Quản lý chuỗi cung ứng điều phối toàn bộ hành trình sản phẩm từ nguồn đến khách hàng. Nó bao gồm vận chuyển, kho bãi, hậu cần và kiểm soát hàng tồn kho để đảm bảo tính sẵn có của sản phẩm đồng thời giảm thiểu sự gián đoạn, giảm chi phí và tối ưu hóa hiệu quả.

Một số thách thức trong quá trình lập kế hoạch bán lẻ là gì?

Mặc dù cần thiết để thành công nhưng quá trình lập kế hoạch bán lẻ phải đối mặt với những thách thức khác nhau tùy theo môi trường kinh doanh, điều kiện thị trường và mục tiêu. Những khó khăn thường gặp bao gồm:

1. Biến động thị trường

Những thay đổi nhanh chóng về sở thích của người tiêu dùng, điều kiện kinh tế và các yếu tố bên ngoài (ví dụ: đại dịch và các sự kiện địa chính trị) có thể tạo ra sự không chắc chắn. Các nhà bán lẻ phải thích ứng nhanh chóng để duy trì sự phù hợp.

2. Chất lượng và tính sẵn có của dữ liệu

Dữ liệu chính xác và cập nhật là rất quan trọng để lập kế hoạch hiệu quả. Các nhà bán lẻ có thể phải đối mặt với những thách thức trong việc tìm nguồn dữ liệu đáng tin cậy để dự báo nhu cầu, phân tích thị trường và hiểu biết về khách hàng. Vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra dữ liệu thường xuyên và loại bỏ những thông tin lỗi thời.

3. Áp lực cạnh tranh

Bối cảnh bán lẻ có tính cạnh tranh cao, đặc biệt là với doanh số thương mại điện tử ngày càng tăng . Các nhà bán lẻ phải liên tục đổi mới và tạo sự khác biệt để thu hút và giữ chân khách hàng trước sự cạnh tranh khốc liệt. Điều này có thể bao gồm việc bán hàng trên các trang web của bên thứ ba và quảng bá doanh nghiệp của bạn thường xuyên.

4. Thay đổi hành vi của khách hàng

Những thay đổi trong hành vi của khách hàng, chẳng hạn như tăng cường mua sắm trực tuyến hoặc thay đổi mô hình mua hàng, yêu cầu các nhà bán lẻ phải điều chỉnh chiến lược và kênh của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Bạn phải theo kịp sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng và tối ưu hóa chiến lược của mình cho phù hợp để tạo ra doanh số.

5. Tuân thủ quy định

Việc điều hướng các yêu cầu pháp lý phức tạp, bao gồm luật an toàn sản phẩm, ghi nhãn và quyền riêng tư dữ liệu, có thể là một thách thức, đặc biệt đối với các doanh nghiệp hoạt động trên nhiều khu vực. Một cách để tránh các vấn đề về quy định là hợp tác với các nhà cung cấp và nhà phân phối địa phương có kiến ​​thức chuyên sâu về luật pháp địa phương.

7 bước của quy trình lập kế hoạch bán lẻ là gì?

Lập kế hoạch bán lẻ bắt đầu bằng việc xác định các mục tiêu, sau đó là phân tích thị trường. Khi bạn đã xác định được mục tiêu của mình, hãy tạo các chiến lược ngắn hạn và dài hạn, đo lường chúng và cải thiện tương ứng. Hãy làm điều này dễ dàng hơn cho bạn!

1. Xác định mục tiêu

Ở cấp độ vi mô, các mục tiêu được đặt ra cho từng bộ phận và ở cấp độ vĩ mô, các mục tiêu được đặt ra cho toàn bộ doanh nghiệp. Ví dụ, khi chính phủ mời thầu, công ty đặt mục tiêu giành được hợp đồng. Ngược lại, mục tiêu của từng bộ phận trong công ty là cải thiện hiệu quả hoạt động của họ trong hoạt động bán hàng, sản xuất, v.v.

Mục tiêu của bộ phận cụ thể hơn và có giới hạn thời gian hơn so với mục tiêu kinh doanh tổng thể. Do đó, các mục tiêu hai tháng hoặc hàng tháng được đặt ra cho từng bộ phận của bất kỳ tổ chức nào. Việc đặt mục tiêu cung cấp cho người sử dụng lao động và nhân viên một lộ trình tập trung hơn cần phải vượt qua để đạt được mục tiêu ở mọi cấp độ. Đảm bảo rằng các mục tiêu SMART đã đặt là Cụ thể, Có thể đo lường được, Có thể đạt được, Có liên quan và Dựa trên thời gian.

2. Thực hiện phân tích thị trường và phân tích tình huống

Phân tích thị trường và tình hình giúp nhà bán lẻ trả lời các câu hỏi về cách thức và thời điểm bán hàng. Với mục đích này, một phân tích chi tiết về các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến doanh nghiệp sẽ được nghiên cứu. Các yếu tố bên trong có thể kiểm soát được và dựa trên điều kiện làm việc nội bộ. Ngược lại, các yếu tố bên ngoài thường không thể kiểm soát được.

Xem hình ảnh bên dưới để hiểu phân tích định tính và định lượng về các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình lập kế hoạch bán lẻ chiến lược của bất kỳ tổ chức nào.

3. Nghiên cứu hành vi mua hàng của người tiêu dùng

Công việc nghiên cứu tốt liên quan đến đối tượng mục tiêu mang lại sự linh hoạt rất cần thiết trong việc lập kế hoạch. Vì vậy, nhà bán lẻ cần nghiên cứu mọi cách để giúp đạt được mục tiêu kinh doanh. Luôn có nhiều cách để đạt được mục tiêu; chỉ có nghiên cứu mới có thể giúp nhà bán lẻ xác định những cách này.

Ngoài việc nghiên cứu nhiều cách cung cấp dịch vụ khách hàng bán lẻ, người ta phải sàng lọc cách thức hoạt động trơn tru. Khi nhiều cách đã được đưa vào danh sách rút gọn, hãy đánh giá chúng dựa trên điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của chúng. Điều này có nghĩa là tiến hành phân tích SWOT trên từng tùy chọn.

4. Lập kế hoạch chiến lược bán lẻ

Khi bạn đã đặt ra mục tiêu và xác định vị trí thị trường cũng như cơ cấu bán lẻ của mình, đã đến lúc lập kế hoạch cho chiến lược bán lẻ của bạn. Lý tưởng nhất là kế hoạch chiến lược bán lẻ của bạn là kế hoạch mang lại lợi nhuận cao nhất. Trước khi bạn chọn chiến lược của mình, hãy nhớ duy trì cơ cấu bán lẻ cân bằng và tuân thủ định vị bán lẻ của bạn.

Mỗi chiến lược hoặc kế hoạch đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, hãy chọn phương án hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. Trong thời đại ngày nay, chiến lược bán lẻ đa kênh thường được coi là hiệu quả nhất. Ngoài ra, mọi nhà bán lẻ nên tuân thủ các xu hướng bán lẻ trong ngành tương ứng của mình để duy trì tính cạnh tranh.

5. Nhấn mạnh các kế hoạch chiến lược ngắn hạn

Bây giờ kế hoạch chiến lược bán lẻ tổng thể đã hình thành, đã đến lúc chia nhỏ nó thành các kế hoạch chiến lược ngắn hơn. Các kế hoạch chiến lược ngắn hạn mang lại độ chính xác cao hơn cho việc thực hiện kế hoạch trong một khung thời gian ngắn gọn.

Các nhà bán lẻ sử dụng các chiến dịch khuyến mãi, quảng cáo truyền hình ngắn hạn, tờ rơi, quảng cáo theo mùa hoặc lễ hội cụ thể, cuộc gọi ngẫu nhiên bằng hệ thống VoIP dành cho doanh nghiệp , v.v., như một phần trong chiến lược bán lẻ ngắn hạn của họ.

6. Thực hiện chiến lược

Đã đến lúc thực hiện tất cả các công việc xám xịt. Đã đến lúc thực hiện thực tế các chiến lược đã hoạch định. Ở bước này, nhà bán lẻ có thể đánh giá tính hiệu quả của các quyết định chiến lược của mình. Bước này cũng giúp ông xác định được mức độ tăng lợi nhuận hay uy tín của doanh nghiệp bán lẻ trong việc thực hiện chiến lược.

Tuy nhiên, việc thực hiện chiến lược bán lẻ không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Nó phải đối mặt với những thách thức riêng của mình. Một số thách thức nhất định sẽ được đáp ứng bằng cách thực hiện một số điều chỉnh nội bộ, trong khi các yếu tố nhiệm vụ khác tồn tại ở môi trường bên ngoài.

7. Phân tích hiệu suất

Nhiều số liệu bán lẻ có thể giúp nhà bán lẻ phân tích tính hiệu quả của quy trình bán lẻ tổng thể của mình. Các chỉ số hiệu suất chính của ngành bán lẻ này đưa ra hướng cải tiến trong giai đoạn lập kế hoạch và thực hiện. Phân tích thống kê, bắt nguồn từ các công cụ phân tích hiệu suất, cung cấp một bức tranh rõ ràng về sự gia tăng tỷ suất lợi nhuận bán lẻ .

Bước phân tích hiệu suất bao gồm việc kiểm tra, phát hiện và phân tích quy trình. Việc kiểm tra kịp thời chiến lược trong khoảng thời gian ngắn sẽ giúp cải thiện hơn nữa tỷ lệ thành công của kế hoạch. Các nhà bán lẻ nên thận trọng và chủ động khắc phục những thiếu sót được xác định trong bước phân tích hiệu suất.

Tổng kết

Một quy trình lập kế hoạch bán lẻ hiệu quả là vô giá để các nhà bán lẻ thành công trong thị trường đa kênh cạnh tranh cao hiện nay. Bằng cách làm theo các bước chính được nêu trong bài đăng này, các nhà bán lẻ có thể chủ động đặt mục tiêu, tối ưu hóa hoạt động và tối đa hóa lợi nhuận. Hãy nhớ rằng, phân tích và dự báo dữ liệu cho phép đưa ra các quyết định về bán hàng, tồn kho, định giá và tiếp thị thông minh.

Nếu Doanh Nghiệp của bạn cần tư vấn về giải pháp hãy liên hệ với ErpTechUp để được tư vấn miễn phí!

12 phương pháp hay nhất về quản lý kho hiệu quả

12 phương pháp hay nhất về quản lý kho hiệu quả

Quản lý kho hiệu quả là yếu tố then chốt để các doanh nghiệp hướng tới đạt được hoạt động xuất sắc, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Thực hành kho tốt nhất bao gồm một bộ chiến lược và nguyên tắc toàn diện […]

08.04.2024 Xem thêm
Làm thế nào để chọn loại CRM phù hợp cho doanh nghiệp của bạn vào năm 2024?

Làm thế nào để chọn loại CRM phù hợp cho doanh nghiệp của bạn vào năm 2024?

Sự hài lòng của khách hàng là chìa khóa để duy trì mối quan hệ kinh doanh bền chặt và giữ chân khách hàng. Để giúp bạn làm hài lòng khách hàng và cải thiện ROI kinh doanh của mình, chúng tôi sẵn sàng giúp bạn tìm hiểu về các loại hệ thống CRM khác […]

01.04.2024 Xem thêm
Tầm quan trọng của CRM đối với mọi Doanh nghiệp

Tầm quan trọng của CRM đối với mọi Doanh nghiệp

Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng, với thị trường dự kiến ​​​​sẽ đạt doanh thu hơn 80 tỷ USD vào năm 2025 . Và tại sao không? Hệ thống phần mềm CRM được triển khai đúng cách có thể mang lại ROI đáng kinh ngạc vượt quá […]

25.03.2024 Xem thêm