Tích hợp ERP thương mại điện tử – Lợi ích và phương pháp hay nhất

08.11.2023

Tích hợp thương mại điện tử bao gồm sự phối hợp diễn ra giữa trang web của công ty và hệ thống kế toán, hàng tồn kho và ERP phụ trợ của công ty. Với sự tích hợp thích hợp, bạn có thể tận hưởng luồng thông tin hai chiều, tức là giữa hai hệ thống và bạn sẽ chỉ phải nhập dữ liệu vào hệ thống một lần.

Khi tích hợp ERP vào thương mại điện tử, bạn có thể phải đối mặt với một số thách thức. Nhưng sự tiến bộ của công nghệ đã cho phép các cửa hàng Thương mại điện tử tự động hóa nhiều tác vụ khác nhau. Vậy bây giờ hãy nghĩ xem, làm thế nào để bạn đạt được sự tự động hóa hoàn toàn? Câu trả lời là hoạch định nguồn lực doanh nghiệp và tích hợp thương mại điện tử.

Tích hợp thương mại điện tử là gì?

Nói một cách đơn giản, tích hợp Thương mại điện tử là sự phối hợp dữ liệu khách hàng giữa trang Thương mại điện tử của công ty và năm thành phần quan trọng của hệ thống phụ trợ, tức là hệ thống kế toán , hàng tồn kho, bán hàng và tiếp thị.

Khi doanh số bán hàng Thương mại điện tử của bạn tăng lên, việc quản lý khối lượng sẽ trở nên khó khăn hơn. Do đó, bạn sẽ sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba để quản lý các khía cạnh khác nhau trong hoạt động của mình. Tuy nhiên, nếu những hệ thống đó không được kết nối, chúng có thể không hoạt động hiệu quả như mong đợi.

Khi ERP được tích hợp với Thương mại điện tử, nó bắt đầu hoạt động như một nền tảng thống nhất cho tất cả dữ liệu của bạn, loại bỏ các rào cản.

Lợi ích của việc tích hợp ERP trong kinh doanh thương mại điện tử

Với hệ thống ERP, các doanh nghiệp Thương mại điện tử vừa và lớn có thể tiết kiệm nhiều thời gian trong việc nhập thông tin theo cách thủ công. Sau đây là một số lợi ích của hệ thống ERP mà doanh nghiệp có thể tận hưởng:

  1. Dễ dàng chia sẻ dữ liệu giữa các phòng ban
  2. Đưa ra dự báo chính xác
  3. Giảm chi phí hành chính và hoạt động
  4. Cung cấp quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu tập trung ở mọi nơi trên thế giới
  5. Tăng năng suất do mức độ tự động hóa cao
  6. Cung cấp tính chính xác và bảo mật cho thông tin

Những thách thức phải đối mặt trong việc tích hợp ERP thương mại điện tử

Việc tích hợp thành công giữa nền tảng thương mại điện tử và phần mềm ERP không chỉ đơn thuần là trao đổi dữ liệu. Đó là sự tích hợp hoàn hảo của quy trình kinh doanh phức tạp để thúc đẩy doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới.

Vì hầu hết các công ty không thể hiểu rõ ràng sự phức tạp cần thiết để tích hợp ERP thành công với Thương mại điện tử nên kết quả của họ không đáp ứng được mong đợi của họ. Ở đây, chúng tôi đã khám phá một số thách thức tích hợp ERP mà bạn phải giải quyết để đạt được sự tích hợp Thương mại điện tử – ERP thành công.

1. Tích hợp với ý định

Ý định của bạn đằng sau quá trình tích hợp ERP thương mại điện tử phải rõ ràng và rõ ràng. Kỳ vọng của bạn nên mang tính định lượng chứ không phải định tính. Bạn nên sẵn sàng với một loạt các kỳ vọng có thể định lượng rõ ràng, chẳng hạn như số lượng tăng trưởng doanh số bán hàng, tỷ lệ phần trăm tăng trưởng tăng lên và trải nghiệm khách hàng được cải thiện. Hãy sẵn sàng với một bức tranh phù hợp về mục tiêu cuối cùng của tổ chức bạn.

2. Thiếu sự hiểu biết rõ ràng về các yêu cầu

Thông thường, chủ sở hữu/đại diện doanh nghiệp dành thời gian gần như không đáng kể với các đối tác tích hợp ERP của họ. Đây là lý do tại sao sự hiểu biết về các yêu cầu tích hợp kinh doanh thường khá không rõ ràng, điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ của dự án, vượt chi phí và tăng cường nỗ lực. Sự hiểu biết rõ ràng về tất cả các yêu cầu là một phần thiết yếu để tích hợp ERP thương mại điện tử thành công.

Các đối tác tích hợp cần có một bức tranh rõ ràng về tất cả những thách thức tích hợp ERP mà họ phải giải quyết cùng với mục tiêu đằng sau việc tích hợp.

Đó là một cách thực hành tốt để tất cả các bên liên quan lập bản đồ toàn bộ quy trình kinh doanh bằng cách sử dụng quản lý quy trình làm việc phù hợp. Việc trình bày bằng hình ảnh về quy trình kinh doanh sẽ mang lại sự hiểu biết ngắn gọn về quy trình và các yêu cầu của nó.

3. Kiểm tra không đầy đủ để tích hợp ERP thương mại điện tử

Thử nghiệm là một bước thiết yếu, nhưng nó cũng là một trong những quy trình bị bỏ quên nhất trong quá trình tích hợp ERP thương mại điện tử thành công. Việc các dự án bị trì hoãn là điều thường thấy và mỗi khi dự án bị chậm tiến độ, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là giai đoạn thử nghiệm.

Kiểm thử được thực hiện để kiểm tra xem phần mềm có hoạt động tốt hay không và xem hệ thống có đáp ứng được nhu cầu nghiệp vụ hay không. Thử nghiệm diễn ra để đảm bảo mục đích đằng sau toàn bộ quá trình tích hợp ERP thương mại điện tử diễn ra tốt đẹp. Vì vậy, điều rất quan trọng là lập kế hoạch và thực hiện đúng giai đoạn thử nghiệm để tích hợp thành công.

4. Đào tạo và hỗ trợ

Ban quản lý nên hạn chế sử dụng hệ thống tích hợp cho đến khi và trừ khi họ chưa đào tạo đầy đủ cho những người sẽ sử dụng nó. Nói chung, việc đào tạo diễn ra sau giai đoạn thử nghiệm; vì vậy, nó bao gồm một giai đoạn rất nhỏ với thời gian khủng hoảng nghiêm trọng. Đây là lý do tại sao người dùng cuối gặp khó khăn khi làm việc với công cụ này.

Giờ đây, ngay cả khi toàn bộ quy trình kinh doanh được tích hợp hoàn hảo, nếu người dùng đang chạy công cụ này không được đào tạo bài bản thì công cụ đó sẽ dẫn đến một khoản đầu tư tồi. Điều này có thể dẫn đến sự thất bại của một dự án khá thành công. Do đó, việc đào tạo và hỗ trợ phù hợp cho người dùng cuối là điều bắt buộc để hệ thống tích hợp thành công và bền vững .

5. Tích hợp cho tương lai

Bạn cần có tầm nhìn dài hạn để tích hợp ERP thương mại điện tử thành công. Mặc dù các mục tiêu ngắn hạn sẽ rất tuyệt vời khi đạt được nhưng sự thiển cận này có thể trở nên nguy hiểm cho tương lai. Bạn cần có ý định rõ ràng về điều gì sẽ xảy ra sau khi hoàn thành các cột mốc ngắn hạn.

Những tổ chức thường xuyên hội nhập và làm việc mà không tính đến những sự kiện sắp xảy ra thường rơi vào tình huống không mong muốn trong tương lai. Do đó, lập kế hoạch dài hạn sẽ giúp bạn xác định việc tích hợp ERP thương mại điện tử sẽ triển khai tốt như thế nào cho tương lai của công ty bạn.

6. Tích hợp cứng

Một khía cạnh khác bị bỏ qua nhiều nhất của quá trình tích hợp ứng dụng như vậy là mức độ liên kết của một ứng dụng. Tất cả các ứng dụng được kết hợp chặt chẽ với các hệ điều hành khác vẫn được liên kết tốt nhưng cũng phụ thuộc nhiều vào nhau.

Việc thực hiện quá trình di chuyển cho các ứng dụng như vậy có thể gặp khó khăn. Ngoài ra, các ứng dụng được kết hợp chặt chẽ không phản ứng tốt với bất kỳ bản cập nhật hoặc thay đổi nào, rất dễ hỏng và tốn kém khi sửa đổi.

Đảm bảo hệ thống Thương mại điện tử và ERP của bạn có một số khía cạnh độc lập để tránh mọi rắc rối như vậy trong tương lai.

7. Khả năng hạn chế

Có một số ứng dụng ERP không được tích hợp tốt trong môi trường CNTT của doanh nghiệp. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ nhanh chóng và hiệu quả mà một công ty có thể tương tác với khách hàng của mình. 

Thông thường, thời gian phản hồi của khách hàng sẽ chậm lại mỗi khi nhân viên cố gắng làm việc trên các ứng dụng hoặc quy trình kinh doanh khác nhau, vốn không được trang bị hiệu quả để làm việc cùng nhau. 

Đừng quên, mỗi khi doanh nghiệp chậm trễ về thời gian phản hồi, họ có nguy cơ vi phạm SLA và điểm dịch vụ khách hàng dưới chuẩn.

Mẹo tích hợp thương mại điện tử ERP

Rất nhiều điều đã được nói về ERP trong việc tích hợp thương mại điện tử. Nhưng để đạt được lợi ích tối đa, điều quan trọng là việc tích hợp phải được thực hiện đúng cách.

Dưới đây là một số phương pháp hay nhất về tích hợp Thương mại điện tử ERP.

1. Xem xét cách tiếp cận tập trung vào tương lai

Việc kết hợp hệ thống ERP của bạn với một trang web Thương mại điện tử đòi hỏi một khuôn khổ đảm bảo hoạt động trơn tru của cả hai như một hệ thống thống nhất.

Trong khi tích hợp, hãy xem xét thực tế là hệ thống không chỉ đáp ứng được nhu cầu hiện tại mà còn cả các kế hoạch trong tương lai. Cuối cùng, nếu bạn có kế hoạch mở rộng hoạt động, hệ thống phần mềm cần được chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ tính năng nào.

Nói tóm lại, hãy áp dụng cách tiếp cận tập trung vào tương lai để bạn không phải lo lắng về việc thay đổi hệ thống của mình nữa.

2. Chọn tích hợp hai chiều

Một phương pháp hay nhất khác về tích hợp thương mại điện tử ERP là triển khai tích hợp hai chiều. Có, có một số cách để tích hợp hệ thống Thương mại điện tử và ERP tùy thuộc vào hệ thống cũng như số lượng kho lưu trữ. Nhưng việc tích hợp hai chiều sẽ đảm bảo rằng bạn có thể cập nhật dữ liệu theo cả hai cách trong thời gian thực.

3. Đào tạo và hỗ trợ

Đào tạo nhóm của bạn về cách sử dụng phần mềm trước khi họ bắt đầu sử dụng. Suy cho cùng, nhân viên của bạn sẽ sử dụng hệ thống hàng ngày. Họ phải hiểu chức năng của hệ thống để có thể đảm bảo đồng bộ hóa thích hợp giữa hệ thống ERP và trang Thương mại điện tử.

4. Kế hoạch kiểm tra

Trước khi triển khai tích hợp ERP thương mại điện tử, bạn nên thử nghiệm chương trình. Nhiều doanh nghiệp thường quên đưa giai đoạn quan trọng này vào lịch trình đầu tiên của họ.

Giai đoạn thử nghiệm là một cách tuyệt vời để biết liệu có bất kỳ lỗi nào và được khắc phục trước khi đi vào hoạt động hay không. Hơn nữa, hãy đảm bảo rằng những bài kiểm tra này chỉ được thực hiện bởi nhân viên của bạn. Điều này cũng sẽ giúp bạn biết liệu nhân viên của bạn có biết công cụ này và thấy nó hữu ích hay không.

Tổng kết

Bằng cách tích hợp hoàn hảo Thương mại điện tử và ERP với nhau, bạn có thể quảng bá doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới. Chỉ cần đảm bảo nó được lên kế hoạch tốt và thực hiện đúng cách.

Mặc dù quá trình này không khó khăn hay rủi ro nhưng bạn cần phải có ý định rõ ràng ngay từ đầu để có thể dễ dàng thực hiện. Có được sự tích hợp liền mạch bằng cách lập kế hoạch cho dự án của bạn và vượt qua những thách thức cơ bản này.

Phần mềm Cloud ERP là gì? Các loại, thành phần và lợi ích

Phần mềm Cloud ERP là gì? Các loại, thành phần và lợi ích

Thời của ERP trên server đặt tại chỗ đã qua lâu rồi. Trong thập kỷ qua, các doanh nghiệp đã chuyển sang giải pháp ERP đám mây để tận dụng những lợi ích đặc biệt của mình, bao gồm hiệu quả về chi phí, khả năng mở rộng, tính linh hoạt và bảo mật dữ […]

21.02.2024 Xem thêm
Sự kiện và Thống kê ERP 2024: Dữ liệu và Phân tích Thị trường

Sự kiện và Thống kê ERP 2024: Dữ liệu và Phân tích Thị trường

Hệ thống phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) hiện nay được xem xét trong danh sách các yêu cầu cơ bản để quản lý doanh nghiệp. Từ lập kế hoạch đến quản lý, nó được sử dụng trong các dịch vụ sản xuất cốt lõi, quy trình tài chính, v.v. trong một tổ […]

15.02.2024 Xem thêm
Xu hướng công nghệ nhân sự hàng đầu cho năm 2024

Xu hướng công nghệ nhân sự hàng đầu cho năm 2024

Sự xuất hiện của điện toán đám mây, AI, máy móc và học tập kỹ thuật số đã bắt đầu một sự phát triển toàn cầu trong kinh doanh. Các tổ chức trên toàn thế giới đang triển khai các xu hướng công nghệ nhân sự mới để tạo ra một môi trường làm việc năng […]

05.02.2024 Xem thêm