Làm thế nào có một kế hoạch kinh doanh nhà hàng thành công? Hướng dẫn đầy đủ

11.09.2023

Bất chấp vô số thách thức, ngành nhà hàng cũng có nhiều thăng trầm, giống như bất kỳ ngành kinh doanh nào khác. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những lĩnh vực bổ ích nhất, đặc biệt đối với những người đam mê ẩm thực và khách sạn. 

Cho dù bạn đang triển khai ý tưởng nhà hàng thức ăn nhanh hay nhà hàng ăn uống cao cấp, một kế hoạch kinh doanh nhà hàng phù hợp là một phần quan trọng để kinh doanh thành công và lộ trình dẫn đến thành công của bạn trong cả thời kỳ bùng nổ và suy thoái. Bạn có thể dễ dàng củng cố cách tiếp cận của mình thông qua việc lập kế hoạch kinh doanh để đón đầu xu hướng. 

Hôm nay chúng ta sẽ khám phá tất cả về kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Vì vậy, không cần quảng cáo thêm nữa, hãy cùng tìm hiểu sâu!

Kế hoạch kinh doanh nhà hàng là gì?

Kế hoạch kinh doanh nhà hàng là một tài liệu cụ thể mô tả các khía cạnh khác nhau của hoạt động kinh doanh nhà hàng của bạn. Nó có thể được sử dụng chủ yếu để nhận được tài trợ từ các nhà đầu tư hoặc để theo dõi tiến trình của công ty bạn.

Kế hoạch kinh doanh phải bao gồm thông tin cần thiết về thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, mô hình kinh doanh, kế hoạch tiếp thị và dự báo tài chính. Một kế hoạch kinh doanh thường được các nhà đầu tư quan tâm vì đó là thứ họ hướng tới để hiểu rõ hơn về công ty, khái niệm và lợi thế cạnh tranh của công ty.

Tại sao kế hoạch kinh doanh nhà hàng lại quan trọng?

Nếu bất kỳ doanh nhân hoặc chủ doanh nghiệp nào muốn mở hoặc mở rộng thì nhà hàng nên có sẵn kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Một trong những lý do nổi bật nhất về tầm quan trọng của mô hình kinh doanh nhà hàng là nó đóng vai trò như một lộ trình cho sự thành công của dự án kinh doanh. 

Kế hoạch đóng vai trò như một hướng dẫn phác thảo các bước phải thực hiện để đáp ứng các mục tiêu và mục tiêu của nhà hàng. Nó giúp chủ sở hữu tập trung và đưa ra quyết định phù hợp với điều kiện thị trường hiện tại. 

Một kế hoạch kinh doanh vững chắc sẽ tạo nên một trường hợp thuyết phục về khả năng tồn tại của công ty. Nó làm nổi bật đáng kể các dự báo tài chính của liên doanh, đề xuất bán hàng độc đáo và nhu cầu thị trường. Nó thể hiện sự cam kết, chuyên môn và sự chú ý đến từng chi tiết của chủ sở hữu, truyền cảm hứng cho các bên liên quan với sự tự tin to lớn.

Cần bao gồm những gì trong một mô hình kinh doanh nhà hàng hiệu quả?

Có rất nhiều thứ cần được bổ sung vào một mô hình kinh doanh nhà hàng hiệu quả . Một số trong những cái nổi bật nhất được viết dưới đây. 

1. Tóm tắt điều hành

Bản tóm tắt điều hành, còn được gọi là bản mô tả công ty, giới thiệu khái niệm của bạn và cung cấp cái nhìn tổng quan cấp cao về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. 

Tránh bị cám dỗ nhồi nhét mọi thứ hoặc giải thích quá mức mọi thứ – Tất cả phải nằm gọn trên một trang. Mục tiêu của phần tóm tắt này chủ yếu là khơi gợi sự quan tâm của nhiều độc giả, để họ sẵn sàng đọc đến cuối.

2. Tuyên bố sứ mệnh

Tuyên bố sứ mệnh về cơ bản tóm tắt những gì công ty bạn làm cho khách hàng, nhân viên và chủ sở hữu. Đây là một yếu tố quan trọng của bản tóm tắt điều hành. 

Điều này khác với tuyên bố về tầm nhìn của công ty bạn, vốn là một tập hợp các mục tiêu cụ thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định nội bộ. Mặc dù cả hai có liên quan chặt chẽ và khá khó để tách biệt, nhưng việc xem xét ai, cái gì, tại sao và ở đâu thường rất có ích.

Tuyên bố tầm nhìn của công ty bạn mô tả nơi bạn muốn công ty của mình ở đó và nơi bạn muốn khách hàng và cộng đồng của mình ở đó. Tuyên bố sứ mệnh đóng vai trò xác định công ty là ai, cái gì và tại sao bằng cách biến tuyên bố tầm nhìn thành hiện thực.

3. Mô tả công ty

Đây là phần cụ thể của kế hoạch kinh doanh nhà hàng, trong đó bạn giới thiệu đầy đủ về công ty. Thêm tên của nhà hàng mới mà bạn sắp mở tại đây, cũng như địa chỉ, số điện thoại và các thông tin liên quan khác.

Ngoài ra, hãy thêm thông tin liên hệ của chủ sở hữu cũng như mô tả ngắn gọn về lý lịch của họ. Mô tả thứ hai của phần này bao gồm tình trạng pháp lý của nhà hàng cũng như các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của nó. 

Đưa ra bản phân tích thị trường ngắn gọn để chứng minh sự hiểu biết của bạn về xu hướng ngành thực phẩm trong khu vực và lý do tại sao nhà hàng của bạn có thể phát triển mạnh trong lĩnh vực này.

4. Thực đơn

Một thực đơn tốt là điều cần thiết cho bất kỳ nhà hàng nào và phần này trong kế hoạch kinh doanh của bạn là nơi bạn tìm hiểu sâu nhất về các bữa ăn bạn sẽ cung cấp.

Ngay cả khi thiết kế thực đơn của bạn vẫn cần được hoàn thiện, bạn vẫn nên có ít nhất một vài bữa ăn làm nền tảng cho các ưu đãi của mình.

Điều quan trọng là phải thảo luận về giá cả và cách nó kết nối với các mục tiêu chung cũng như phong cách quản lý của bạn. Điều này có thể hỗ trợ các nhà đầu tư và đối tác kinh doanh tiềm năng hiểu được mức giá của tổ chức bạn và kế hoạch lợi nhuận dự đoán.

5. Người lao động

Phần giới thiệu ngắn gọn và thông tin cơ bản về chủ nhà hàng đã được cung cấp trong phần mô tả công ty trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng. 

Phần này sẽ đi sâu vào chi tiết về đội ngũ quản lý nhà hàng. Các nhà đầu tư mong đợi bạn vẫn chưa tập hợp được toàn bộ nhóm của mình, nhưng bạn nên có ít nhất một vài người trong nhóm.

Tận dụng tài năng mà bạn đã chọn cho đến nay để làm nổi bật kinh nghiệm chuyên môn tích lũy mà mỗi người mang lại.

6. Phân tích thị trường

Trong phần này, bạn sẽ xem xét đề xuất của bạn đáp ứng nhu cầu thị trường như thế nào. Trong trường hợp này, nghiên cứu chiếm một vị trí quan trọng. Các nhà đầu tư có thể dễ dàng bị thuyết phục rằng đây là một khoản đầu tư hợp lý một phần nhờ vào bản năng và kiến ​​thức chuyên môn sâu rộng. 

Khi nói đến những dự án mạo hiểm có rủi ro cao như nhà hàng, bạn phải tạo cơ hội nổi bật bằng cách thu thập càng nhiều thông tin và dữ liệu càng tốt. 

Để bắt đầu, hãy cung cấp cái nhìn tổng quan ở cấp độ cao về những thay đổi gần đây trong lĩnh vực nhà hàng. Hãy làm cho nó ngắn gọn và đi vào trọng tâm; những xu hướng rộng hơn này ít thông tin hơn những xu hướng liên quan đến thị trường địa phương vì theo định nghĩa, các quán ăn đều thuộc khu vực.

Tìm hiểu sâu về thị trường địa phương của bạn để mô tả các khả năng trong thành phố và vùng lân cận nơi nhà hàng của bạn sẽ tọa lạc. Hãy phân tích kỹ lưỡng sự cạnh tranh của bạn vì chúng sẽ có tác động không nhỏ đến việc bạn thành công hay thất bại.

Chỉ định các loại khách hàng khác nhau mà bạn dự đoán sẽ ghé thăm nhà hàng của mình. Sử dụng các nhân cách cụ thể để chứng tỏ rằng bạn hiểu rõ thị trường mục tiêu của mình và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định hợp tác kinh doanh với tổ chức này của họ. Phân khúc này cũng phải được liên kết với tổng quan thị trường trước đó mà bạn đã cung cấp.

7. Vị trí

Đối tượng mục tiêu của bạn có tác động sâu rộng đến vị trí của công ty bạn. Ngay cả khi bạn không nghĩ đến một địa điểm nhất định, bạn cũng nên có một vài khả năng.

Bạn phải luôn cung cấp cho các nhà đầu tư tiềm năng càng nhiều thông tin về từng địa điểm tiềm năng càng tốt, nhấn mạnh lý do tại sao địa điểm đó lại tuyệt vời cho công ty của bạn. Lập danh sách bao gồm mọi thứ bằng cách sử dụng thông tin nhân khẩu học điển hình cùng với diện tích.

8. Tiếp thị

Trong phần này của kế hoạch kinh doanh nhà hàng nhỏ , bạn nên trình bày chi tiết những thông tin bạn đã cung cấp trong phần phân tích thị trường. 

Phần này sẽ đề cập đến cách bạn dự định quảng cáo doanh nghiệp của mình cả trước và sau khi khai trương. Ngoài ra, hãy mô tả bất kỳ kế hoạch nào bạn có để cộng tác với chuyên gia quan hệ công chúng để giúp quảng bá rộng rãi.

9. Tài chính

Phần tài chính trong mô hình kinh doanh nhà hàng của bạn là một trong những phần quan trọng nhất để thu hút các nhà đầu tư và nguồn vốn ngân hàng, mặc dù nằm sâu hơn trong kế hoạch. 

Bạn nên tham khảo ý kiến ​​của một kế toán viên có trình độ để hỗ trợ bạn trong lĩnh vực này vì nó cần có độ chính xác và thông tin cao. 

Để giúp kế toán viên thực hiện giai đoạn này, bạn nên chuẩn bị một số thông tin. Họ sẽ hỏi về số lượng chỗ ngồi trong cơ sở của bạn, mức kiểm tra thông thường trên mỗi bàn và số lượng khách hàng mà bạn dự kiến ​​phục vụ mỗi ngày.

Hơn nữa, việc ước tính tỷ suất lợi nhuận cho mỗi món ăn có thể được thực hiện bằng cách thực hiện tính toán chi phí thực phẩm sơ bộ cho các món khác nhau trong thực đơn. Công cụ tính chi phí thực phẩm miễn phí giúp bạn thực hiện việc này một cách đơn giản.

10. Trợ giúp bên ngoài

Bạn sẽ cần rất nhiều sự trợ giúp nếu muốn biến ý tưởng kinh doanh của mình thành hiện thực. Đảm bảo bao gồm mọi hoạt động kinh doanh/chương trình bạn dự định sử dụng để ra mắt nhà hàng của mình. 

Tất cả mọi thứ từ kế toán, nhà thiết kế đến nhà cung cấp như hệ thống POS giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của nhà hàng đều có trong phần này. Thông báo cho các nhà đầu tư của bạn về giá trị của từng loại và cách thức mà họ có thể đóng vai trò quan trọng trong nhà hàng của bạn.

Những lời khuyên cần cân nhắc khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

1. Phân tích sự làm việc quá nhiều

Phân tích SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức) là một công cụ tuyệt vời dành cho chủ nhà hàng. Nó liên quan đến việc thực hiện cả yếu tố bên trong và bên ngoài để có được bức tranh chính xác về hiệu quả hoạt động của nhà hàng.

Điểm mạnh của bạn có thể là sự phổ biến của món ăn, chiến lược tiếp thị tiên tiến của bạn và kinh nghiệm nhiều năm của người quản lý. Bạn có thể sử dụng nó để thúc đẩy và cải thiện hoạt động kinh doanh của mình đồng thời duy trì sự hài lòng của khách hàng .

Điểm yếu của bạn có thể là không có khả năng phân tích, trích xuất và sử dụng dữ liệu trong tầm tay. Nó cũng có thể bao gồm việc không thể theo kịp các xu hướng của ngành, theo dõi hàng tồn kho hoặc tình trạng tiêu hao.

Việc giữ chân có thể là một thách thức trong kinh doanh nhà hàng và việc trả một khoản hậu hĩnh cho những nhân viên có kinh nghiệm có thể gây tốn kém một chút về ngân sách nhưng sẽ mang lại lợi nhuận lâu dài đáng kể bằng cách giữ chân khách hàng.

Nó có thể bao gồm khả năng hiển thị của doanh nghiệp thông qua các đánh giá trực tuyến, tăng cường sự hiện diện trực tuyến của bạn và tận dụng sức mạnh của các chiến dịch tiếp thị và truyền miệng khi có cơ hội.

Một cách để làm điều này là có một chiến lược rõ ràng để phản hồi các đánh giá tiêu cực và tích cực của bạn. Một cách khác là làm việc với SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và thu hút khách hàng mới.

Cuối cùng, khi nói đến các mối đe dọa, nó có thể bao gồm đối thủ cạnh tranh, đánh giá tiêu cực, sự hiện diện không nhất quán trên mạng xã hội và quản lý nhân viên kém. Bạn phải đặc biệt chú ý đến những mối đe dọa này vì chúng có thể là rào cản lớn cho sự thành công của bạn.

Đưa SWOT vào sử dụng

Khi bạn hoàn thành phân tích SWOT, bạn có thể tạo kế hoạch hành động để cải thiện hoạt động kinh doanh. Xác định những thách thức nào bạn muốn giải quyết trước tiên, lập lịch trình với các mục tiêu và điểm kiểm tra, sau đó là cách bạn dự định thực hiện nó. Nếu không có một kế hoạch vững chắc, bạn có thể sẽ tập trung vào những thứ khác và toàn bộ ý tưởng sẽ đi chệch hướng.

Hãy bắt đầu bằng cách xác định cách bạn sẽ cải thiện điểm yếu và chống lại các mối đe dọa. Hãy ưu tiên chúng nhưng đừng quên phát huy các lĩnh vực thế mạnh cốt lõi của bạn.

2. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Bây giờ bạn đã kiểm tra doanh nghiệp của mình từ trong ra ngoài, đã đến lúc tập trung vào đối thủ cạnh tranh. Xét cho cùng, những nhà hàng có phong cách tương tự là mối đe dọa lớn nhất của bạn.

Những gì bạn có thể làm là lập danh sách so sánh các đối thủ cạnh tranh và xem họ nổi trội ở điểm nào. Chiến lược tiếp thị khách sạn của bạn có thể bao gồm các mục trong menu, giá cả, địa điểm, nhân viên, v.v. Hãy chắc chắn rằng bạn làm điều đó một cách trung thực và coi thường điểm mạnh của đối thủ để khiến bản thân cảm thấy tốt hơn.

Đưa phân tích cạnh tranh vào sử dụng

Khi hoàn tất việc phân tích, bạn có thể phát hiện ra một khía cạnh mà đối thủ cạnh tranh của bạn không thành thạo. Sau đó, bạn có thể sử dụng một số ý tưởng của mình và sử dụng nó cho hoạt động kinh doanh của riêng mình.

Ví dụ: nếu tài liệu tiếp thị được in của họ bắt mắt hơn, bạn có thể thuê một nhà thiết kế đồ họa để làm cho quảng cáo của bạn nổi bật và đưa thương hiệu của bạn lên một tầm cao mới. Hoặc, đó cũng có thể là một số nội thất ngộ nghĩnh có thể thu hút khách. Cuối cùng, bạn có thể cân nhắc đầu tư một số ngân sách để làm cho ngoại thất của mình hấp dẫn hơn.

Hơn nữa, phân tích này sẽ giúp bạn khám phá thêm các lĩnh vực cần cải thiện trong nhà hàng của mình và cách bạn có thể vượt xa đối thủ cạnh tranh. Việc nhận thức được môi trường xung quanh luôn giúp bạn thay vì nhắm mắt làm ngơ với những người đang kinh doanh xung quanh bạn.

3. Cải tiến chiến lược tiếp thị của bạn

Khi nói đến tiếp thị doanh nghiệp của bạn, cần phải có rất nhiều kế hoạch và chiến lược để đạt được thành công. Cần phải đánh giá kỹ lưỡng các chiến lược tiếp thị hiện tại và quá khứ của bạn để xem liệu bạn có đang đi đúng hướng hay không.

Quảng cáo trả phí trên Instagram có hiệu quả hay vị trí cụ thể của nút hành động trên trang web của bạn?

Hoặc có thể chính chiến dịch tiếp thị qua email vững chắc đó đã thu hút được một lượng lớn người dùng. Chà, nếu những chiến thuật này đã hiệu quả trước đây, hãy thêm tia sáng đổi mới đó và tái sử dụng chúng trong các chiến dịch tiếp thị mới để đạt được kết quả tuyệt vời.

Đồng thời, bạn phải chú ý theo kịp nhu cầu hiện tại và thử nghiệm các phương pháp mới. Có thể sự kiện bật lên đó sẽ giúp bạn tăng doanh số bán hàng. Bạn sẽ không biết cho đến khi bạn thử. Ngoài ra, đừng quên lập kế hoạch vững chắc và đảm bảo có ngân sách phù hợp.

4. Giảm chi phí lao động nhà hàng của bạn

Chủ nhà hàng biết rằng ngoài chi phí thực phẩm, một chi phí hoạt động lớn khác là ngân sách lao động của bạn. Tối ưu hóa nó là một nhiệm vụ khá khó khăn vì bạn cần phải xem xét nhiều vấn đề như luật lao động của khách hàng, mọi nhu cầu về dịch vụ khách hàng cũng như phong cách & tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng.

Một trong những công cụ quan trọng nhất đối với chủ nhà hàng là tận dụng dự báo doanh thu. Những điều này phụ thuộc vào dữ liệu bán hàng lịch sử và xu hướng kinh tế để dự đoán mức bán hàng trong tương lai. Bạn có thể dễ dàng tự động hóa tất cả các quy trình này bằng hệ thống POS (Điểm bán hàng) và phần mềm lập lịch trình .

Dự báo bán hàng cho phép bạn kiểm tra chi phí lao động ở mức độ chi tiết. Khi có thông tin về xu hướng bán hàng, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt và phân bổ lao động của mình một cách hiệu quả.

5. Hợp lý hóa quy trình tuyển dụng và giới thiệu nhân viên của bạn

Quá trình tuyển dụng có thể cực kỳ tốn thời gian. Tìm kiếm ứng viên bằng cách đăng tuyển thủ công và sàng lọc hồ sơ là cách cũ, không hiệu quả và không mang lại kết quả tốt nhất.

Với công nghệ sẵn có, bạn có thể nhanh chóng lọc ra những ứng viên tốt nhất và đẩy nhanh quá trình đánh giá. Tận dụng những lợi thế này có thể giúp bạn tối ưu hóa hoạt động tuyển dụng nhà hàng của mình.

Ngoài ra, phần mềm tính lương và nhân sự có thể giúp bạn đạt được hiệu quả hoạt động khi tuyển dụng và đào tạo nhân viên.

Bạn cũng sẽ có thể ghi lại mục đích đào tạo của những người mới tuyển dụng. Hơn nữa, các ứng dụng quản lý khách sạn mới dành cho nhân viên của bạn sẽ được đầu tư nhiều hơn vào việc tìm hiểu các chính sách của nhà hàng và cải thiện tỷ lệ giữ chân của bạn theo thời gian.

6. Chuẩn hóa báo cáo của bạn

Chà, phần mềm quản lý nhà hàng của bạn có thể giúp bạn lấy dữ liệu. Nhưng nó có những hiểu biết sâu sắc có thể hành động được không?

Một điều bạn có thể làm để đạt được điều này là chuẩn hóa báo cáo của mình.

Bằng cách này, lợi ích của phần mềm kế toán khách sạn sẽ cho phép bạn có cái nhìn tổng quan hoàn chỉnh về hoạt động kinh doanh của mình và thậm chí tích hợp nó với bất kỳ hệ thống nào khác mà bạn sử dụng. Ngoài ra, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian nhập và xuất thông tin theo cách thủ công.

Báo cáo ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với việc quản lý hoạt động . Trước đây, nhiều chủ nhà hàng đã dựa vào sổ sách kế toán để hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh của họ. Tuy nhiên, với khả năng báo cáo tích hợp, họ có thể tách biệt thông tin theo tuần, quý hoặc tháng.

Hơn nữa, các công cụ báo cáo nâng cao cũng sẽ cho phép các bên liên quan đi sâu vào dữ liệu của nhà cung cấp và loại bỏ các yêu cầu dữ liệu từ nhóm kế toán.

Tổng Kết

Một kế hoạch kinh doanh được xây dựng tốt có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn vốn, thu hút các nhà đầu tư tiềm năng và vạch ra lộ trình rõ ràng để bạn dễ dàng đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình. Một chút thời gian và nỗi đau ban đầu xứng đáng là phần thưởng của một nhà hàng thành công về lâu dài. 

Bằng cách làm theo tất cả các bước được nêu ở trên, bạn có thể dễ dàng tạo một kế hoạch kinh doanh nhà hàng toàn diện bao gồm mọi thứ, từ ý tưởng nhà hàng và thị trường mục tiêu đến các dự báo tài chính và chiến lược tiếp thị của bạn.

Với đội ngũ thành thạo của mình, chúng tôi có thể giúp bạn bắt đầu kinh doanh nhà hàng mà không gặp bất kỳ rắc rối nào. Nói chuyện với các chuyên gia của chúng tôi và tìm hiểu thêm!

Biểu đồ Gantt so với Kanban: Chọn công cụ phù hợp cho dự án của bạn

Biểu đồ Gantt so với Kanban: Chọn công cụ phù hợp cho dự án của bạn

Các nhà quản lý dự án liên tục xem xét các quy trình vì các nhóm dự án ngày càng có tính đa chức năng và toàn cầu hóa. Do đó, việc lập kế hoạch dự án phù hợp là rất quan trọng vì 46% tổ chức coi đây là ưu tiên hàng đầu. Bởi vì việc lập […]

26.07.2024 Xem thêm
Thương mại điện tử B2B và B2C: Khác nhau như thế nào?

Thương mại điện tử B2B và B2C: Khác nhau như thế nào?

Thương mại điện tử B2B so với B2C là chủ đề quan trọng đối với những người muốn hiểu các đặc điểm riêng biệt của hai mô hình này. Thương mại điện tử B2B so với B2C liên quan đến các đối tượng mục tiêu, quy trình mua hàng, khối lượng đơn hàng và mối […]

22.07.2024 Xem thêm
Hệ thống HR tích hợp là gì: Mọi thứ bạn cần biết

Hệ thống HR tích hợp là gì: Mọi thứ bạn cần biết

Quản lý nhiều công cụ và giải pháp nhân sự, chẳng hạn như hệ thống bảng lương riêng biệt, phần mềm tuyển dụng và nền tảng quản lý hiệu suất, thường có thể dẫn đến sự khác biệt về dữ liệu và tăng gánh nặng. Vậy giải pháp là gì? Một hệ thống HR tích hợp hay […]

15.07.2024 Xem thêm