ECRM là gì? Sự khác biệt giữa ECRM và CRM
26.04.2025Doanh nghiệp của bạn có liên tục tìm kiếm những cách mới để thu hút khách hàng không? Bạn đã sẵn sàng triển khai các công nghệ mới lấy khách hàng làm trung tâm và tăng hiệu quả hoạt động chưa?
Nếu vậy, đã đến lúc bạn nên bắt tay vào áp dụng công nghệ ECRM cho doanh nghiệp của mình.
Hệ thống ECRM tiến xa hơn một bước so với phần mềm quản lý quan hệ khách hàng truyền thống . Đây là chiến lược bán hàng, tiếp thị và dịch vụ tích hợp quản lý các hoạt động liên quan đến khách hàng thông qua Internet.
Với ECRM, bạn có thể tăng cường và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng thông qua công nghệ thông tin. Nó trao quyền cho các tổ chức để đạt được lợi thế cạnh tranh tức thời và phản ứng nhanh hơn với nhu cầu của khách hàng.
Khách hàng là tài sản lớn nhất của công ty bạn! Bạn cần phải nỗ lực hơn nữa để kết nối với khách hàng và cung cấp cho họ trải nghiệm dịch vụ đặc biệt.
Khi các công ty tiếp tục đầu tư vào công nghệ CRM, họ khám phá những đổi mới như ECRM. Mối quan tâm chung về ECRM đang tăng nhanh chóng và các doanh nghiệp đang tìm hiểu những lợi ích của công nghệ mang tính cách mạng này.
Vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về ECRM và cách nó có thể mang lại lợi ích cho các tổ chức kinh doanh hiện đại. Hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu ecrm là gì? và hiểu các thành phần quan trọng của nó.
ECRM là gì?
ECRM là viết tắt của Electronic Customer Relationship Management (quản lý quan hệ khách hàng điện tử). ECRM liên quan đến việc tích hợp các kênh web vào chiến lược doanh nghiệp CRM tổng thể. Mục tiêu chính là thúc đẩy tính nhất quán trong tất cả các phương tiện truyền thông điện tử hoặc kỹ thuật số và thống nhất các hoạt động bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng.
Khi Internet trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, phần mềm ECRM đã trở nên quan trọng và là con đường phía trước! Nó nhằm mục đích cung cấp cho khách hàng trải nghiệm liền mạch bằng cách phối hợp các tương tác với khách hàng và khuyến khích họ quay lại trang web để xây dựng lòng trung thành.
Các ứng dụng ECRM dựa trên web là sự tiến triển ổn định và tự nhiên của phần mềm CRM truyền thống. ECRM kết hợp nhiều thành phần khác nhau, bao gồm nền tảng thương mại điện tử , cơ sở hạ tầng giao tiếp với khách hàng và các ứng dụng kinh doanh.
Lợi ích chính của ECRM
Các doanh nghiệp triển khai công nghệ ECRM có thể tận dụng công nghệ để giành lợi thế và vượt trội hơn đối thủ. Các tính năng cải tiến của phần mềm ECRM có thể giúp bạn thống nhất thông tin điểm tiếp xúc với khách hàng và cải thiện sự hợp tác của nhóm. Sau đây là năm cách công cụ CRM có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn và tăng lợi nhuận:
1. Duy trì hồ sơ khách hàng toàn diện
Với ECRM, các công ty có thể có được cái nhìn toàn diện 360 độ về thông tin khách hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột! Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 74% doanh nghiệp cảm thấy hệ thống CRM điện tử đã giúp họ có được quyền truy cập dữ liệu khách hàng tốt hơn. Chúng cho phép bạn xem toàn bộ hồ sơ theo dõi, bao gồm các giao dịch mua trước đó, thông tin nhân khẩu học và các tương tác trong quá khứ.
Phần mềm ECRM có thể theo dõi các hoạt động kỹ thuật số của khách hàng, bao gồm điều hướng trang web, lịch sử giỏ hàng và sở thích sản phẩm. Cơ sở kiến thức tích hợp này có thể được chia sẻ với các nhóm bán hàng, tiếp thị và hỗ trợ để đảm bảo họ mang đến cho khách hàng trải nghiệm nhất quán và dễ chịu, đồng thời tăng kết quả cuối cùng.
2. Tích hợp Back-End liền mạch
Hệ thống ECRM không chỉ quản lý các hoạt động liên quan đến khách hàng trên nền tảng kỹ thuật số. Chúng tích hợp liền mạch với các hệ thống phụ trợ khác như kế toán, hậu cần, hàng tồn kho và bộ phận hỗ trợ dịch vụ . Hệ thống cho phép các tổ chức theo dõi các điểm tiếp xúc với khách hàng trên nhiều chức năng kinh doanh khác nhau thông qua trang web hoặc trung tâm cuộc gọi.
Vì phần mềm ECRM có khả năng tích hợp tiên tiến, nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển dữ liệu trơn tru giữa các ứng dụng và tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại. Điều này giúp nhân viên bán hàng và tiếp thị của bạn tiết kiệm thời gian tập trung vào các mục tiêu tổ chức chiến lược khác và giảm bớt công việc hành chính thông thường.
3. Quản lý dịch vụ nâng cao
Nếu có một khía cạnh mà bạn có thể yên tâm sau khi triển khai công nghệ ECRM, đó là thực tế là công ty của bạn sẽ cung cấp trải nghiệm dịch vụ vượt trội hơn nhiều. Các doanh nghiệp có thể tận dụng dữ liệu được lưu trữ trong các công cụ ECRM để đánh giá các yêu cầu về dịch vụ khách hàng và cung cấp hỗ trợ từ nhiều kênh khác nhau như email, cuộc gọi điện thoại, diễn đàn trò chuyện và nền tảng truyền thông xã hội.
Với ECRM, các tổ chức có thể đảm bảo năng suất của các đại lý dịch vụ bằng cách cung cấp dữ liệu thời gian thực và thông tin kinh doanh. Điều này cho phép các đại diện hỗ trợ của bạn cung cấp các giải pháp chính xác cho các khiếu nại và phàn nàn của khách hàng và tăng tỷ lệ giải quyết.
4. Báo cáo và phân tích nâng cao
Một trong những tính năng tốt nhất của ECRM là khả năng báo cáo. Nó cho phép bạn có được cái nhìn tổng quan về tất cả các số liệu quan trọng và theo dõi tình hình kinh doanh của bạn. Người quản lý có thể xem dữ liệu thời gian thực để theo dõi tương tác trực tuyến của khách hàng và theo dõi các yêu cầu mua hàng và dịch vụ.
Bảng thông tin tương tác giúp bạn dễ dàng phân tích các chỉ số hiệu suất chính để bạn có thể chủ động hành động nhằm tăng hiệu suất kinh doanh. Các công cụ ECRM hiện đại cho phép bạn tùy chỉnh báo cáo để hiển thị dữ liệu trực quan. Bạn có thể sử dụng biểu đồ hình tròn, biểu đồ thanh, danh sách và bảng trục để làm nổi bật dữ liệu quan trọng. Báo cáo có thể được chuẩn bị định kỳ và chia sẻ qua email để cung cấp thông tin chi tiết về doanh nghiệp cho các thành viên trong nhóm.
5. Giữ chân khách hàng
Về bản chất, quản lý quan hệ khách hàng là tất cả về việc giữ cho khách hàng của bạn hài lòng. Với ECRM, bạn có thể kết nối với các bên liên quan chính của tổ chức như nhà cung cấp, đối tác, nhà cung cấp và khách hàng để cung cấp giá trị khách hàng tối ưu. Các doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu thời gian thực để dự đoán hành vi của khách hàng tốt hơn và tăng cường dịch vụ cung cấp của họ.
Cá nhân hóa là nền tảng của trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Cơ sở dữ liệu ECRM hợp nhất có thể giúp cá nhân hóa các chiến dịch tiếp thị và giao tiếp với khách hàng để nâng cao sự hài lòng và tương tác của khách hàng. Phần mềm ECRM tạo điều kiện tối đa hóa giá trị trọn đời của mỗi khách hàng và tăng khả năng duy trì trong thời gian dài.
Những tính năng thiết yếu của ECRM là gì?
ECRM là một khái niệm rộng lớn và có nhiều loại hệ thống có sẵn trên thị trường. Rất nhiều hỗ trợ cho một số hoạt động được cung cấp trên nền tảng ECRM, giúp các doanh nghiệp hợp lý hóa quy trình của mình. Tất cả những điều này đều khả thi vì nhiều tính năng được nhúng trong phần mềm ECRM. Một số tính năng thiết yếu của phần mềm ECRM được mô tả dưới đây.
1. Quản lý liên hệ
Mục tiêu chính của ECRM là duy trì tương tác hiệu quả với khách hàng. Phần mềm ECRM có thể hỗ trợ các tổ chức trong việc thu thập và phân tích dữ liệu. Dữ liệu này sẽ cho phép tổ chức đưa ra quyết định hiệu quả liên quan đến tiếp thị, bán hàng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
2. Tự động hóa các chiến dịch tiếp thị
Tự động hóa Marketing trong ECRM cho phép nhắm mục tiêu khách hàng bằng các chiến dịch được cá nhân hóa bằng cách tận dụng dữ liệu. Với tính năng sẵn có của các tính năng như vậy, các tổ chức có thể tiến hành các chiến dịch Marketing qua email hoặc nền tảng truyền thông xã hội theo cách hợp lý dẫn đến sự tương tác cao của khách hàng và cuối cùng tạo ra nhiều doanh thu hơn.
3. Theo dõi bán hàng
Theo dõi bán hàng cho phép các tổ chức có được góc nhìn 360 độ về doanh số bán hàng ở nhiều kênh khác nhau thông qua các công cụ bán hàng . Ngoài ra, các tổ chức có thể có được thông tin chi tiết theo thời gian thực và xác định các sai sót trong chiến lược bán hàng. Ngoài ra, có thể đánh giá hiệu suất của đại diện bán hàng. Có thể có được phân tích chi tiết về các chiến lược được áp dụng, điều này sẽ hỗ trợ cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và dự báo tương lai bán hàng.
4. Quản lý trường hợp
Quản lý trường hợp đề cập đến việc giải quyết các vấn đề hoặc thắc mắc do khách hàng nêu ra. ECRM đưa các thắc mắc hoặc khiếu nại của khách hàng vào cơ sở dữ liệu tập trung, cho phép bộ phận dịch vụ khách hàng quản lý các trường hợp như vậy một cách hiệu quả. Lợi ích chính của việc triển khai là tăng sự hài lòng của khách hàng và quá trình giải quyết nhanh hơn.
5. Phân tích và báo cáo
ECRM có các tính năng phân tích nâng cao cung cấp thông tin chi tiết chính xác về dữ liệu cho các khía cạnh như hành vi khách hàng, hiệu suất chiến dịch, báo cáo bán hàng, giải quyết thắc mắc của khách hàng, v.v. Điều này hỗ trợ các tổ chức trong việc ra quyết định và mang lại những thay đổi cần thiết để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong thời gian dài.
6. Tích hợp hiệu quả
ECRM có thể được tích hợp với các nền tảng khác để tự động hóa các hoạt động. Điều này sẽ hợp lý hóa các quy trình và giảm lãng phí thời gian. Ví dụ, ERP tích hợp với ECRM làm tăng độ chính xác trong việc trích xuất báo giá và hệ thống nhập dữ liệu cũng có thể được tự động hóa. Có nhiều quy trình khác mà ECRM có thể được tích hợp để tối ưu hóa khả năng hoạt động của tổ chức.
Do đó, ECRM là một nền tảng nhập vai với nhiều tính năng giúp hợp lý hóa tương tác với khách hàng và cải thiện hiệu suất thông qua nhiều kênh kỹ thuật số.
Ví dụ phổ biến về eCRM
Các công ty áp dụng eCRM để tăng cường sự tương tác và cải thiện giao tiếp với khách hàng. Sau đây là một số ví dụ phổ biến về eCRM được sử dụng để cải thiện mối quan hệ với khách hàng.
1. Sử dụng Email
Khi khách hàng mua sản phẩm từ một trang web, dữ liệu của họ, chẳng hạn như lịch sử mua hàng, sở thích và hành vi, sẽ được lưu trữ. Tiếp thị qua email là một ví dụ nổi bật về eCRM, cho phép các doanh nghiệp tận dụng dữ liệu khách hàng để gửi các khuyến nghị được cá nhân hóa và các ưu đãi đặc biệt.
2. Sử dụng Cookie
Các nhà bán lẻ như Amazon sử dụng cookie để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm, đây là một trong những ví dụ tốt nhất về eCRM trong hành động. Khi khách hàng truy cập lại trang web, eCRM sẽ cho phép gửi lời chào được cá nhân hóa và đề xuất sản phẩm dựa trên các lần mua trước của họ, giúp tăng sự hài lòng của khách hàng.
3. Sử dụng chương trình khách hàng thân thiết
Các doanh nghiệp như Tesco cung cấp thẻ khách hàng thân thiết hoặc phiếu giảm giá. Khi khách hàng sử dụng chúng khi thanh toán, lịch sử mua hàng của họ được lưu trữ trong hệ thống eCRM. Dữ liệu này giúp các công ty gửi các ưu đãi tiết kiệm tiền được cá nhân hóa để khuyến khích mua hàng lặp lại.
4. Tương tác trên mạng xã hội
Các công ty sử dụng eCRM để theo dõi sự tương tác của khách hàng trên các trang mạng xã hội giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng, trả lời các câu hỏi và xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn thông qua các chiến dịch xã hội có mục tiêu.
Sự khác biệt giữa CRM và ECRM
Khả năng hoạt động cơ bản của cả hai nền tảng là quản lý mối quan hệ với khách hàng. Sự khác biệt nằm ở phạm vi và lĩnh vực tập trung của chúng. Bảng dưới đây nêu bật những điểm khác biệt chính giữa CRM và ECRM.
STT | CRM | ECRM |
---|---|---|
1. | CRM hỗ trợ tự động hóa hầu hết mọi quy trình, chẳng hạn như tương tác với khách hàng, bán hàng, tiếp thị, kế toán, v.v. | Trong ECRM, E-mail hoặc chatbot được sử dụng để tiếp thị, giải quyết thắc mắc, khiếu nại, v.v. |
2. | Có thể cung cấp các dịch vụ trực tuyến và ngoại tuyến để quản lý và củng cố mối quan hệ với khách hàng. | Chỉ cung cấp các dịch vụ trực tuyến để cá nhân hóa trải nghiệm và sự tương tác thông qua hệ thống ECRM. |
3. | Trong hệ thống CRM, có sự hạn chế về thời gian và địa điểm liên quan đến việc quản lý khách hàng. | Hệ thống ECRM có thể được vận hành từ bất kỳ vị trí nào thuận tiện cho việc quản lý khách hàng. |
4. | Phạm vi bao phủ rộng không thực sự khả thi trong CRM. | Vì hoạt động chủ yếu thông qua nền tảng kỹ thuật số nên đảm bảo phạm vi phủ sóng rộng rãi. |
5. | CRM tốn nhiều thời gian và chi phí cao khi triển khai hệ thống. | Việc triển khai ECRM tiết kiệm chi phí và thời gian vì không cần mở rộng máy chủ. Hầu như mọi thứ đều có thể được quản lý từ một máy chủ duy nhất. |
Trên mọi phương diện, CRM hoạt động theo cách tiếp cận toàn diện để xử lý các mối quan hệ với khách hàng. Tuy nhiên, ECRM có lộ trình hẹp hơn do phụ thuộc vào các chế độ kỹ thuật số để quản lý các mối quan hệ và tương tác, nhưng có khả năng vận hành năng động và cung cấp phạm vi tiếp cận tốt hơn.
Thách thức và giải pháp trong việc triển khai ECRM
Có rất nhiều lợi ích khi tích hợp ECRM vào cơ sở hạ tầng của tổ chức. Nhưng cũng có một số thách thức liên quan đến nó. Những thách thức và giải pháp phải đối mặt khi triển khai giải pháp quản lý quan hệ khách hàng điện tử như sau:
1. Chất lượng dữ liệu và quản lý hiệu quả
Thử thách
Một tổ chức phải có được dữ liệu khách hàng chính xác để sử dụng các khách hàng tiềm năng nhằm tăng tương tác với khách hàng một cách hiệu quả. Tối ưu hóa ECRM đòi hỏi một lượng dữ liệu đáng kể, việc tích lũy và quản lý dữ liệu này là một nhiệm vụ tẻ nhạt. Thách thức là có được dữ liệu chất lượng kém hoặc không đầy đủ gây ra rắc rối lớn cho tổ chức trong việc xây dựng hồ sơ khách hàng chính xác.
Giải pháp
Thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng dữ liệu và triển khai các quy trình chính xác để lưu trữ, thu thập và duy trì dữ liệu trong hệ thống ECRM. Các tổ chức sẽ tích hợp các công cụ thông minh dữ liệu để thu thập dữ liệu chính xác và đầy đủ.
2. Tích hợp
Thử thách
Thách thức chính thường gặp với phần mềm ECRM là đồng bộ hóa không hiệu quả và tích hợp không đúng cách với các hệ thống khác, cản trở khả năng hoạt động hiệu quả của tổ chức. Ngoài ra, việc giải quyết vấn đề tích hợp này rất phức tạp và tốn thời gian.
Giải pháp
Để tích hợp hiệu quả với các hệ thống khác có sẵn trong tổ chức như ERP, phần mềm hệ thống kiểm kê và các hệ thống khác, ECRM, bao gồm các API mở, nên được giới thiệu. Ngoài ra, nhóm CNTT phải đủ năng lực trong giai đoạn tích hợp để đảm bảo kết quả hiệu quả.
3. Quản lý thay đổi
Thử thách
Việc giới thiệu một hệ thống ECRM mới đòi hỏi phải xây dựng các quy trình và luồng công việc mới và cung cấp đào tạo mở rộng. Sự phản kháng của nhân viên đối với việc chấp nhận thay đổi hoặc thích ứng với công nghệ tiên tiến có thể tạo ra một vấn đề lớn đối với các tổ chức triển khai hệ thống ECRM.
Giải pháp
Khi lựa chọn phần mềm ECRM, nhân viên phải được phép tham gia và cung cấp đào tạo và hỗ trợ liên quan đến hệ thống mới từ các giai đoạn triển khai. Để đảm bảo thực hiện hiệu quả, trình độ của nhân viên và sự tham gia.
4. Bảo mật và quyền riêng tư
Thử thách
Đây là mối quan tâm chính khi dữ liệu nhạy cảm phải được thu thập và xử lý thường xuyên. Việc tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu và nâng cấp khuôn khổ bảo mật để bảo vệ dữ liệu là thách thức đối với tổ chức.
Giải pháp
Phải giới thiệu một ECRM tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu. Ngoài ra, các hệ thống phải được kiểm toán liên tục để đảm bảo an ninh dữ liệu. Ngoài ra, phải thiết lập các hạn chế truy cập dữ liệu trong tổ chức để bảo mật dữ liệu hiệu quả.
5. Chi phí và ROI
Thử thách
Hệ thống ECRM là một khoản đầu tư thiết yếu. Tuy nhiên, nó trở nên khó khăn và ảnh hưởng xấu đến ROI khi việc sử dụng không hiệu quả.
Giải pháp
Để đạt được ROI mong muốn, người ta phải đánh giá hiệu quả các khía cạnh như chi phí, lợi thế và tính năng mà nó cung cấp. Các quyết định hiệu quả có thể được đưa ra dựa trên việc đánh giá các yêu cầu và dịch vụ.
Do đó, một tổ chức phải có phương pháp tiếp cận hợp tác và có kế hoạch khi triển khai hệ thống ECRM để thành công.
Làm thế nào để triển khai ECRM? Hướng dẫn từng bước
Chiến lược được hoạch định và xác định rõ ràng là yêu cầu cơ bản để triển khai ECRM hiệu quả. Sau đây là một số khía cạnh mà tổ chức phải cân nhắc khi triển khai hệ thống:
Bước 1: Mục tiêu và Mục đích
Cơ sở để triển khai thành công giải pháp ECRM là phải có các mục tiêu và mục đích cụ thể. Đối tượng mục tiêu phải được quyết định trước trên cơ sở đó, quá trình thu thập dữ liệu có thể được xác định để tăng cường sự tham gia.
Bước 2: Lựa chọn giải pháp phù hợp
Sau khi xác định mục tiêu và mục đích, một ECRM với các tính năng tiên tiến phù hợp với yêu cầu của tổ chức sẽ được ưu tiên. Khi lựa chọn hệ thống, khả năng mở rộng và khả năng tích hợp là những khía cạnh chính cần được xem xét.
Bước 3: Đào tạo nhân viên
Cho dù một kế hoạch có hiệu quả đến đâu, nếu lực lượng lao động không đủ năng lực để vận hành hiệu quả, thì việc triển khai thành công giải pháp ECRM là không khả thi. Do đó, cần phải tiến hành các chương trình đào tạo và hỗ trợ đầy đủ để đào tạo nhân viên.
Bước 4: Quản trị dữ liệu
Yếu tố quan trọng nhất là thiết lập các biện pháp quản trị và bảo mật vì dữ liệu cần được bảo vệ bằng mọi giá; các chương trình ảo với cơ sở hạ tầng có độ bảo mật cao sẽ nâng cao độ tin cậy của tổ chức và phát triển doanh nghiệp.
Bước 5: Tối ưu hóa
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nếu không có các biện pháp hiệu quả để tối ưu hóa quy trình, quy trình sẽ mất hiệu quả. Một giải pháp ECRM được tối ưu hóa cũng sẽ cung cấp thông tin chính xác và nâng cao trải nghiệm chung của khách hàng, mang lại lợi ích cho tổ chức.
Nếu thực hiện đúng các bước trên, tổ chức sẽ thấy khả năng giữ chân khách hàng được cải thiện và đạt được tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.
Kết Luận
Với sự phát triển của công nghệ số, các nhà bán lẻ và các tổ chức khác trên toàn thế giới có thể là người mua tiềm năng của nhiều phần mềm khác nhau để tối ưu hóa quy trình và giúp doanh nghiệp của họ có lợi nhuận hơn bằng cách tăng cường sự hiện diện kỹ thuật số, từ đó thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Nhưng trong thời điểm hiện tại, thị trường quá biến động. Quy trình triển khai và các chiến lược phải được liên tục sửa đổi để nâng cao hiệu quả. Các tính năng và lợi ích nêu trên của eCRM sẽ hỗ trợ rất nhiều cho một tổ chức lựa chọn hệ thống ECRM đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ và tạo ra ROI mong muốn.
Tin liên quan

Bài đăng(Post) không có nghĩa là thay thế trò chuyện nhóm
Bài đăng không có nghĩa là thay thế trò chuyện nhóm. Trong thời đại số hóa hiện nay, các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng trò chuyện đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc thay thế hoàn […]

Chiến lược CRM là gì? Định nghĩa và tầm quan trọng
Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) đã trở thành một thành phần thiết yếu trong hoạt động kinh doanh trong thời đại hiện đại. Phát triển một chiến lược CRM hợp lý cho phép các công ty quản lý hiệu quả các mối quan hệ và tương tác với khách hàng trên nhiều điểm […]

10 thách thức trong quản lý dự án và cách vượt qua?
Quản lý một dự án không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số dự án lại gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu của mình chưa? Thực tế là những thách thức trong quản lý dự án rất phổ biến và có thể làm […]