Cách cải thiện việc quản lý và bán hàng của bạn với hệ thống ERP
02.12.2022Quản lý bán hàng và phân phối đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp bạn. Ngày càng có nhiều công ty quan tâm đến chuỗi bán hàng và phân phối của họ. Bằng cách tích hợp hai phần này vào hệ thống Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), nhiều công ty đã đạt được kết quả vượt trội.
Khi nó trở thành một chuẩn mực của ngành, tốt nhất bạn nên biết cách cải thiện việc quản lý bán hàng và phân phối từ một hệ thống duy nhất.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn thấy tầm quan trọng của quản lý bán hàng và phân phối, cách hệ thống ERP có thể giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình bằng cách đồng bộ hóa bán hàng và phân phối cũng như các giải pháp hiện có cho lĩnh vực này.
Quản lý bán hàng & phân phối là gì
Quản lý bán hàng là lĩnh vực kinh doanh, tập trung vào việc áp dụng thực tế các kỹ thuật bán hàng và quản lý các hoạt động bán hàng . Dưới đây là một vài ví dụ về quản lý bán hàng
- Đặt mục tiêu bán hàng có thể đạt được
- CRM và quản lý data khách hàng để chăm sóc khách hàng tiềm năng
- Dự báo các mục tiêu bán hàng trong tương lai bằng cách phân tích các báo cáo bán hàng hiện tại
- Tạo các kế hoạch và quy trình làm việc hiệu quả để bán được tốt hơn
- Tuyển dụng và giới thiệu nhân viên bán hàng
- Đào tạo phương pháp và kỹ thuật bán hàng mới
- Khuyến khích và đào tạo đội ngũ bán hàng
Thông thường, Giám đốc bán hàng chịu trách nhiệm giám sát các mục tiêu bán hàng của tổ chức thông qua việc lập kế hoạch và lên ngân sách hiệu quả.
Đối với quản lý phân phối, khái niệm này càng có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp có cửa hàng/hàng hóa vật lý. Quản lý phân phối là một phần của chức năng tiếp thị và quy trình chuỗi cung ứng tập trung vào việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng. Dưới đây là một số ví dụ về quản lý phân phối
- Giám sát các nhà cung cấp, nhà sản xuất
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm/dịch vụ định kỳ
- Duy trì dữ liệu hàng tồn kho đúng cách
- Duy trì mối quan hệ tốt với các nhà sản xuất, bán buôn và bán lẻ
- Tạo một hệ thống phân phối trơn tru
- Kiểm tra xem các sản phẩm/dịch vụ được giao đúng cách
Như đã đề cập trước đó, quản lý phân phối phù hợp hơn cho các doanh nghiệp có hàng hóa vật chất. Mặc dù điều đó có thể đúng, nhưng điều đó không có nghĩa là hàng hóa trực tuyến không cần phân phối phù hợp.
Tầm quan trọng của quản lý bán hàng và phân phối
Khi chúng ta nhìn thấy 2 khái niệm này một cách riêng lẻ, chúng ta có thể nghĩ rằng chúng không có mối liên hệ nào. Nhưng trên thực tế, cả quản lý bán hàng và phân phối đều có mối liên hệ với nhau.
Nói một cách đơn giản hơn, nếu việc quản lý bán hàng không hiệu quả, thì các kênh phân phối sẽ bị ảnh hưởng theo đó. Và nếu việc quản lý phân phối không được thực hiện đúng cách, nó sẽ cản trở trải nghiệm của khách hàng, từ đó ảnh hưởng đến doanh số chung. Dưới đây là một vài gợi ý về tầm quan trọng của quản lý bán hàng và phân phối
1. Tăng hiệu quả
Một hệ thống bán hàng & phân phối được quản lý tốt đảm bảo rằng hàng hóa được giao cho khách hàng đúng thời gian và trong tình trạng tốt. Điều này giúp nâng cao hiệu quả tổng thể của chuỗi cung ứng và trải nghiệm của khách hàng
2. Giảm chi phí
Bằng cách tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực sẵn có, các công ty có thể giảm được chi phí cho quá trình thu hút khách hàng và giao hàng. Điều này dẫn đến nhiều lợi nhuận hơn cho tổ chức
3. Dịch vụ khách hàng được cải thiện
Khi bạn cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng theo yêu cầu của họ, điều đó cuối cùng sẽ dẫn đến dịch vụ khách hàng được cải thiện. Điều này, đến lượt nó, giúp xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Và mối quan hệ khách hàng tốt giúp tăng lòng trung thành với thương hiệu
4. Tăng Doanh số và Lợi nhuận
Một chiến lược phân phối và bán hàng hiệu quả giúp công ty tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điều này giúp tăng lợi nhuận chung và doanh số bán hàng của các công ty
5. Quản lý hàng tồn kho tốt hơn
Hàng tồn kho hoặc quản lý chứng khoán có thể là một cơn ác mộng đối với nhiều doanh nghiệp. Nhưng nếu việc phân phối được thực hiện hiệu quả bằng cách giữ dữ liệu chính xác, điều này dẫn đến việc quản lý hàng tồn kho tốt hơn.
Như vậy, chúng ta thấy rằng việc quản lý bán hàng và phân phối tốt là rất quan trọng để một công ty có thể tồn tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Một chiến lược hiệu quả có thể giúp một công ty đạt được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.
Hệ thống ERP có thể giúp giải quyết những thách thức trong quản lý bán hàng và phân phối
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, quản lý bán hàng và phân phối được kết nối với nhau. Nhưng họ là những bộ phận hoàn toàn khác nhau. Đồng bộ hóa công việc của 2 bộ phận khác nhau đúng thời hạn có thể là một rắc rối lớn ngay cả đối với những người quản lý có năng lực nhất. Thêm vào đó, có nhiều thách thức hơn mà họ cần phải đối mặt.
Dưới đây là những cách ERP có thể giúp giải quyết các thách thức của Quản lý bán hàng & phân phối –
Quy trình kinh doanh tích hợp: Trong một hệ thống ERP, tất cả các quy trình kinh doanh đều tuân theo một quy trình làm việc nghiêm ngặt, được ban quản lý lên kế hoạch để giao tiếp hiệu quả.
Ra quyết định chiến lược: Khi luồng thông tin trôi chảy giữa tất cả các phòng ban trong công ty, điều đó giúp đưa ra quyết định hiệu quả.
Quản lý hàng tồn kho hiệu quả: Với sự trợ giúp của ERP, doanh nghiệp có thể theo dõi hàng tồn kho của mình mà không cần thêm thời gian và tiền bạc để kiểm tra thủ công
Dự báo: Hệ thống ERP đi kèm với việc tạo báo cáo tự động. Với sự trợ giúp của các báo cáo đó, người ra quyết định có thể dự báo nhiều quyết định bán hàng như – tạo nhu cầu, chiến lược giá
Quản lý khách hàng: Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) được bao gồm trong ERP. Điều này làm cho việc giữ liên lạc với khách hàng trở nên rất dễ dàng.
Hợp nhất Tài chính, Nhân sự, Bán hàng: Khi nhóm bán hàng, tài chính và nhân sự được kết nối với ERP để liên lạc trôi chảy, điều này giúp các nhóm đưa ra các quyết định bán hàng hiệu quả và theo thời gian thực.
Với hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), các nhà quản lý có thể đối mặt với những vấn đề này một cách dễ dàng để giải quyết chúng. Hơn nữa, một hệ thống ERP được phát triển để giúp các bộ phận trong công ty liên lạc và được thông báo về công việc của họ. Điều này giúp được đồng bộ hóa.
Kết Luận
Mục tiêu chính của quản lý bán hàng và phân phối là đạt được doanh số mục tiêu và phát triển doanh nghiệp.
Cả hai bộ phận này đều có những thách thức và phạm vi để cải thiện. Chỉ khi bạn điều chỉnh và đồng bộ hai điều này, bạn mới có thể nhận được kết quả tốt nhất cho công ty của mình. Do đó, bạn cần đưa ra quyết định thông minh để duy trì tính cạnh tranh và thích ứng với những thay đổi.
Để đảm bảo bạn có kết quả tốt nhất, lực lượng bán hàng phải được đào tạo đúng cách và được thúc đẩy để đạt được kết quả mong muốn. Mạng lưới phân phối phải được thiết kế sao cho có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả. Hãy giúp đỡ lẫn nhau và tận dụng tất cả các nguồn lực có sẵn.
Tin liên quan
Lợi ích của phòng CNTT thuê ngoài đối với Doanh Nghiệp!
Trong thời đại số hóa hiện nay, việc tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu suất làm việc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp, việc sở hữu một phòng Công nghệ Thông tin (CNTT) có thể là một thách thức lớn về tài chính […]
Phần mềm HR so với phần mềm tính lương: Sự khác biệt chính
Phần mềm nhân sự và bảng lương là cần thiết để nhân viên liền mạch, mỗi phần mềm đảm nhiệm các vai trò riêng biệt. Phần mềm nhân sự quản lý tuyển dụng, quan hệ nhân viên và hiệu suất, trong khi phần mềm bảng lương đảm bảo trả lương chính xác. Đáng chú ý, […]
Có những loại hệ thống ERP nào?
Một trong những quyết định công nghệ quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp ngày nay là lựa chọn hệ thống ERP phù hợp. 49% công ty báo cáo rằng quy trình kinh doanh của họ được cải thiện trên mọi phương diện sau khi triển khai hệ thống ERP. Tuy nhiên, với rất nhiều […]