10 lợi ích chính của quản lý chuỗi cung ứng

28.02.2024

Chuỗi cung ứng là huyết mạch của bất kỳ loại hình kinh doanh nào. Chính sự phối hợp nhịp nhàng của các mạng lưới kết nối khác nhau về thu mua nguyên liệu, quy trình vận chuyển và hoạt động sản xuất sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn và lợi nhuận ròng.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá trị của ngành quản lý chuỗi cung ứng đã vượt qua 21,95 tỷ USD và được dự đoán sẽ đạt 30,91 tỷ USD vào năm 2026. Con số này rõ ràng nhấn mạnh sự nhấn mạnh vào ngành quản lý chuỗi cung ứng và cách ngành này được thiết lập để phát triển một cách nhảy vọt. giới hạn.

Vì vậy, nếu bạn muốn biết thêm về nguồn cung, blog này sẽ giúp bạn biết chi tiết về lợi ích của việc quản lý chuỗi cung ứng.

Chuỗi cung ứng là gì?

Chuỗi cung ứng bắt đầu bằng việc lấy nguyên liệu và sản phẩm từ nhà cung cấp, tiến tới trang trải chi phí sản xuất, kết thúc với nhà sản xuất, nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ và kết thúc bằng việc sản phẩm được giao cho khách hàng.

Mọi khía cạnh của chuỗi cung ứng đều cần được giám sát kỹ lưỡng và kiểm tra kịp thời để đảm bảo năng suất và tăng hiệu suất. Điều này có thể làm cho một doanh nghiệp thành công hoặc không thành công. Và các nhà quản lý chuỗi cung ứng phải đảm bảo rằng những công việc này được thực hiện suôn sẻ để các công ty có thể tập trung vào chất lượng dịch vụ của mình.

10 lợi ích hàng đầu của quản lý chuỗi cung ứng

Bạn hẳn đang háo hức muốn biết lợi ích của việc quản lý chuỗi cung ứng là gì. Ở đây chúng tôi đã đề cập đến 10 lợi ích hàng đầu của quản lý chuỗi cung ứng:

1. Hợp tác với nhà cung cấp tốt hơn

Hầu hết các công ty nhận thấy luồng thông tin rất khó khăn. Theo nghiên cứu, gần 76% công ty thiếu luồng thông tin tự động trên toàn chuỗi cung ứng và một nửa số công ty cung cấp thông tin rời rạc, dẫn đến mất triển vọng bán hàng. Các giải pháp phần mềm tích hợp cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện về chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối, hỗ trợ loại bỏ các trở ngại và chuẩn bị cho việc trao đổi dữ liệu không ngừng.

Tất cả những điều này đều có thể thực hiện được nhờ khả năng truy cập dữ liệu được các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng yêu cầu để đưa ra quyết định hoàn hảo. Vì vậy, sự hợp tác tốt hơn với nhà cung cấp là một trong những lợi ích SCM quan trọng nhất.

2. Cải thiện kiểm soát chất lượng

Cải thiện kiểm soát chất lượng là một trong những lợi ích chính của quản lý chuỗi cung ứng. Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả có tác động trực tiếp đến chất lượng hàng hóa và dịch vụ của công ty, được sản xuất theo các quy định và tiêu chuẩn CSR quốc tế. Nỗ lực quản lý chuỗi cung ứng về tính bền vững và sự hài lòng của người tiêu dùng. Chi phí sửa chữa hoặc thay thế một mặt hàng do vấn đề chất lượng là rất cao, có thể gây hại cho các công ty có ngân sách eo hẹp.

Mặt khác, quy trình quản lý chuỗi cung ứng tuân theo các tiêu chuẩn tuân thủ tài liệu và chất lượng để đơn giản hóa các vấn đề kiểm soát chất lượng thay mặt cho các nhà cung cấp và đối tác. Điều này thường bao gồm việc đảm bảo rằng các nhà cung cấp giao hàng đúng thời hạn, tiến hành kiểm tra chất lượng và đưa ra giải pháp khiếu nại. Xem xét các số liệu này, doanh nghiệp có thể hợp tác với các nhà cung cấp duy trì tốt các tiêu chuẩn này. Điều này sẽ cho phép họ duy trì việc kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và duy trì mối quan hệ với nhà cung cấp.

3. Hiệu quả cao hơn

Với việc lập kế hoạch chiến lược và thực hiện các hoạt động chuỗi cung ứng của một công ty cùng với việc thu mua tài nguyên, hậu cần và giao hàng, doanh nghiệp có thể dự đoán nhu cầu chính xác hơn. Điều này sẽ lần lượt nâng cao hiệu quả của một công ty để thích ứng với những biến động, thị trường luôn thay đổi và xu hướng biến động của ngành.

Các nhà quản lý chuỗi cung ứng có thể tránh được sự chậm trễ đáng kể trong sản xuất và vận chuyển bằng cách đầu tư vào các quy trình chuỗi cung ứng tự động và cung cấp dữ liệu theo thời gian thực. Vì họ luôn có kế hoạch dự phòng để quản lý các vấn đề về mua sắm tài nguyên hoặc tồn kho, nên họ có thể đối mặt với những thách thức theo cách tốt hơn, cải thiện trải nghiệm của khách hàng .

Điều này sẽ giúp bạn nâng cao danh tiếng của doanh nghiệp . Vì vậy, hiệu quả cao hơn là một trong những lợi ích đáng chú ý nhất của quản lý chuỗi cung ứng.

4. Tối ưu hóa vận chuyển

Trong số những lợi thế đáng chú ý của chuỗi cung ứng, tối ưu hóa vận chuyển là một lợi thế vượt trội của SCM. Do chi phí tăng thường xuyên nên các quy trình của chuỗi cung ứng tập trung vào việc tối ưu hóa vận chuyển.

Doanh nghiệp có thể vận chuyển sản phẩm đến khách hàng nhanh hơn và với chi phí thấp hơn bằng cách biết chiến lược vận chuyển nào phù hợp nhất với các gói hàng nhỏ, đơn đặt hàng số lượng lớn và các tình huống vận chuyển khác.

Việc tiết kiệm chi phí không chỉ nâng cao lợi nhuận của công ty mà còn chuyển khoản tiết kiệm được cho khách hàng để cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Quản lý chuỗi cung ứng đảm bảo giảm thiểu sự chậm trễ trong sản xuất và vận chuyển.

5. Giảm chi phí

Giảm chi phí là một trong những lợi thế của việc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. Quản lý chuỗi cung ứng kết hợp công nghệ và phần mềm mới nhất để hiểu nhu cầu của khách hàng và xu hướng thị trường. Dữ liệu này cho phép các công ty dự đoán tương lai của họ và đưa ra quyết định sáng suốt để giảm chi phí chung và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Các chuyên gia chuỗi cung ứng nâng cao hiệu quả và khả năng thích ứng của chuỗi cung ứng thông qua lập kế hoạch hợp tác, phân tích dữ liệu và dự báo nhu cầu. Quản lý chuỗi cung ứng SCM có thể giảm bớt tác động lên chuỗi cung ứng và giảm chi phí tồn kho. Giảm bớt lượng dự trữ an toàn sẽ dẫn đến việc khấu trừ chi phí vật chất, chi phí vận chuyển và thanh toán lao động.

6. Cải thiện việc giảm thiểu rủi ro

Có rất nhiều rủi ro liên quan đến chuỗi cung ứng, bao gồm các vấn đề về chất lượng, lỗi sản xuất, giao hàng chậm trễ và các vấn đề môi trường. Chuỗi cung ứng cũng dễ bị gián đoạn. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng có thể tạo ra nhiều vấn đề và làm chậm trễ các chuyến hàng.

Đầu tư vào phần mềm quản lý chuỗi cung ứng tiên tiến có thể giúp các tổ chức tuân theo các thông lệ tốt nhất trong ngành và giảm thiểu rủi ro. Các công ty có thể giám sát chuỗi cung ứng theo thời gian thực và cải thiện đáng kể khả năng hiển thị, cho phép thời gian phản hồi nhanh hơn.

Các nhà quản lý chuỗi cung ứng thực hiện các kỹ thuật quản lý rủi ro tốt hơn và đưa ra các chiến lược dự phòng để phản ứng linh hoạt trước các vấn đề đảo ngược. Các nhà quản lý SC thực hiện các bước quyết đoán để giảm thiểu rủi ro và xáo trộn chuỗi cung ứng. Bằng cách giám sát dữ liệu theo thời gian thực và đánh giá các rủi ro có thể xảy ra, các công ty có thể thực hiện các hoạt động kiểm soát trong chuỗi cung ứng của mình.

7. Năng suất cao hơn

Một lợi thế quan trọng khác của quản lý chuỗi cung ứng trong các tổ chức là năng suất cao hơn. Các doanh nghiệp có thể tăng năng suất hoạt động của chuỗi cung ứng bằng cách duy trì các tài sản như nhân sự, hàng tồn kho, tòa nhà, máy móc, v.v. một cách hiệu quả. Tài sản hữu hình và vô hình của một doanh nghiệp có khả năng tạo ra giá trị có thể được coi là tài sản.

Quản lý chuỗi cung ứng cũng giúp giảm lãng phí nguyên vật liệu, dẫn đến tiết kiệm chi phí đáng kể trong một khoảng thời gian. Nó dẫn đến việc tối ưu hóa quy trình công việc giúp nâng cao quản lý hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Việc phân bổ và quản lý nguồn lực được sắp xếp hợp lý thông qua các hoạt động quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả và điều này mang lại cho các công ty lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

8. Dòng tiền tăng

Quản lý chuỗi cung ứng có thể giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra quyết định dựa trên dữ liệu và hợp tác mang lại lợi nhuận là một trong những lợi ích thiết yếu nhất của chuỗi cung ứng. Với sự trợ giúp của các công cụ và công nghệ khác nhau, doanh nghiệp có thể tiến hành tính toán hiệu quả về những rủi ro có thể xảy ra, cho phép họ phản ứng thích hợp với những sửa đổi và xáo trộn.

Đó là lý do tại sao các công ty giờ đây có thể tận dụng chuỗi cung ứng hoạt động trơn tru để mang lại sự hài lòng cao hơn cho khách hàng và thủ tục lập hóa đơn được đơn giản hóa.

Ngược lại, dòng tiền dương không chỉ giảm chi phí chung mà còn cải thiện dòng tiền , đảm bảo rằng các hoạt động hàng ngày có thể được thực hiện hiệu quả hơn. Tính hữu ích của quản lý chuỗi cung ứng, kết hợp với dòng tiền liên tục, giúp tăng năng suất và thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp.

9. Tăng sự hài lòng của khách hàng

Hầu hết các công ty đều hướng tới việc cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Quản lý chuỗi cung ứng thực hiện được điều đó và đó là một trong những lợi ích chính của phần mềm SCM. Số lượng khách hàng hài lòng có thể tăng lên một cách hợp lý bằng cách quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả.

 Các gói hàng đến muộn, bị hư hỏng hoặc bị thất lạc có thể gây tổn hại đến danh tiếng của công ty. Trong số này, một công ty có thể mất khách hàng của mình. Mặt khác, nếu một công ty giao sản phẩm cho khách hàng đúng thời gian và an toàn thì điều đó sẽ giúp họ tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng. Đầu tư vào quản lý chuỗi cung ứng liền mạch có thể giúp các công ty nâng cao mức chất lượng, giảm sai sót và tăng sự hài lòng của khách hàng.

10. Phân tích dữ liệu để có khả năng hiển thị tốt hơn

Ngày nay, việc truy cập dữ liệu thời gian thực là rất quan trọng. Phần mềm quản lý rủi ro chuỗi cung ứng cung cấp các phân tích chính xác, cho phép doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, xác định xu hướng và dự đoán nhu cầu một cách chính xác.

Vì tình trạng tài chính của các nhà cung cấp của bạn có thể thay đổi bất cứ lúc nào, bạn phải có dữ liệu thời gian thực để có thể nhận được thông tin cập nhật và xem chính xác nhà cung cấp nào đang sẵn sàng.

Dữ liệu thời gian thực cho phép bạn xem chuỗi cung ứng của bạn hoạt động tốt như thế nào về tổng thể. Điều này giúp bạn kiểm tra và xác định tính hữu ích của các nhà cung cấp và nhà thầu của bạn. Phần mềm SCM cho phép doanh nghiệp đưa ra các lựa chọn được hỗ trợ bởi dữ liệu, giúp đưa ra quyết định suôn sẻ hơn, sáng suốt hơn.

Phần kết luận

Các chuyên gia quản lý chuỗi cung ứng chịu trách nhiệm cải thiện kỹ năng của họ để giúp tổ chức của họ thành công. Điều này cho phép họ tìm thấy cơ hội phát triển nghề nghiệp hiệu quả và phát triển chuyên nghiệp. Chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý hàng tồn kho, quản lý chi phí tăng cao và tăng số lượng khách hàng hài lòng hơn.

12 phương pháp hay nhất về quản lý kho hiệu quả

12 phương pháp hay nhất về quản lý kho hiệu quả

Quản lý kho hiệu quả là yếu tố then chốt để các doanh nghiệp hướng tới đạt được hoạt động xuất sắc, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Thực hành kho tốt nhất bao gồm một bộ chiến lược và nguyên tắc toàn diện […]

08.04.2024 Xem thêm
Làm thế nào để chọn loại CRM phù hợp cho doanh nghiệp của bạn vào năm 2024?

Làm thế nào để chọn loại CRM phù hợp cho doanh nghiệp của bạn vào năm 2024?

Sự hài lòng của khách hàng là chìa khóa để duy trì mối quan hệ kinh doanh bền chặt và giữ chân khách hàng. Để giúp bạn làm hài lòng khách hàng và cải thiện ROI kinh doanh của mình, chúng tôi sẵn sàng giúp bạn tìm hiểu về các loại hệ thống CRM khác […]

01.04.2024 Xem thêm
Tầm quan trọng của CRM đối với mọi Doanh nghiệp

Tầm quan trọng của CRM đối với mọi Doanh nghiệp

Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng, với thị trường dự kiến ​​​​sẽ đạt doanh thu hơn 80 tỷ USD vào năm 2025 . Và tại sao không? Hệ thống phần mềm CRM được triển khai đúng cách có thể mang lại ROI đáng kinh ngạc vượt quá […]

25.03.2024 Xem thêm